Facebook ra mắt giao diện xem ảnh mới: Lớn hơn, tương tác cao hơn với người dùng

Quang Khải   | 31/07/2012 10:00 AM

Cải tiến mới.

Hôm thứ hai vừa qua (30/7), mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã công bố hai cải tiến lớn với phần giao diện xem ảnh trên trang Timeline của người dùng. Với những thay đổi này, người dùng sẽ được xem ảnh trên Facebook với kích thước lớn hơn; đặc biệt có thể tương tác với chúng một cách dễ dàng.


facebook-ra-mat-giao-dien-xem-anh-moi-lon-hon-tuong-tac-cao-hon-voi-nguoi-dung

Khi bạn nhấp chuột vào phần “Photo” trên tài khoản Facebook của một cá nhân hay một fanpage, bạn sẽ thấy những hình ảnh có kích cỡ lớn hơn lấp đầy trang Facebook mà bạn đang xem. Một menu ở đầu trang sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi giữa các hình ảnh được người dùng tải lên, các bức ảnh mà người này được gắn tag và các album mà họ tạo ra.


facebook-ra-mat-giao-dien-xem-anh-moi-lon-hon-tuong-tac-cao-hon-voi-nguoi-dung

Khi người dùng rê (hover) chuột qua, trên ảnh sẽ hiển thị tiêu đề, nút “Like”, bình luận và số lượng người đã nhấn “like” hay bình luận cho bức ảnh này. Bên cạnh đó, Facebook còn cho phép người dùng làm nổi bật (highlight) các bức ảnh bằng cách nhấp chuột vào nút ngôi sao (cạnh nút sửa/xóa) trên ảnh và người dùng có thể phóng to ảnh tối đa gấp 4 lần.


Không có gì là quá bí ẩn về động thái Facebook chú trọng tới việc xem ảnh của người dùng: Thành công  của "mạng xã hội gái xinh" Pinterest đã chứng minh cho sự ưa thích của người dùng đối với những thiết kế xem ảnh trực quan hơn. Các trang web khác như Quora và Chill.com cũng đều "sao chép" thiết kế xem ảnh này của Pinterest. 


Một yếu tố nữa giải thích cho điều này là việc "di cư" của người dùng Facebook sang các nền tảng di động (mobile). Kể từ khi việc chụp, chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh là một trong những hoạt động phổ biến nhất của người dùng trên mobile, Facebook đã chi ngay 1 tỷ USD để mua ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram, và sau đó tung ra "đối thủ cạnh tranh" với Instagram của riêng mình: Facebook Camera. Một đại diện của Facebook cho hay những thay đổi này sẽ chỉ hiển thị trên phiên bản web của Facebook, chứ chưa được nâng cấp trên phiên bản mobile. Bên cạnh đó, không phải tất cả 955 triệu người dùng hàng tháng của Facebook đều xem được thiết kế mới này ngay từ hôm qua. "Nó sẽ được cập nhật dần với các tài khoản trong một vài tuần tới", vị đại diện của Facebook thông báo.


facebook-ra-mat-giao-dien-xem-anh-moi-lon-hon-tuong-tac-cao-hon-voi-nguoi-dung
Ai copy ai?

Tuy nhiên, giao diện xem ảnh mới này không còn xa lạ gì với người dùng mạng xã hội Google+ - đối thủ của Facebook.


Tham khảo: Inside Facebook, Mashable.