Facebook muốn cạnh tranh trực tiếp với App Store

Thành Luân  | 18/06/2011 0:00 AM

Kể từ khi iOS 5 hợp tác với Twitter, Facebook đã âm thầm chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào Apple.

Việc iOS 5 chứa các tính năng đặc biệt hỗ trợ cho Twitter cho thấy rõ Apple đã “chơi bài ngửa” với Facebook. Chính vì lý do này mà mạng xã hội lớn nhất thế giới đang vạch kế hoạch phản đòn với dự án phát triển trình kho ứng dụng nền HTML5 có khả năng thâm nhập vào iOS.
 
Trang tin AppleInsider đã báo cáo về việc Facebook đang có những toan tính phát triển vượt qua tầm của một mạng xã hội thông thường, bằng cách hợp tác với 80 nhà phát triển phần mềm để tạo ra kho ứng dụng trên trình duyệt web Safari. Dự án này có tên gọi “Project Spartan”. Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một sản phẩm nắm quyền phân phối các ứng dụng trên iOS.
 
Một cuộc chiến mới sắp nổ ra giữa Facebook và Apple.
 
Một nhân vật khác là MG Siegler đến từ trang TechCrunch đã khẳng định rằng anh đã tìm thấy chứng cứ về sự tồn tại của "Project Spartan", một dự án được Facebook định hướng nhiệm vụ sử dụng chính những thiết bị của Apple để phá vỡ khối ứng dụng trên iOS. Một khi được cài đặt, các ứng dụng sẽ được kết nối trực tiếp và chịu sự ảnh hưởng của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chúng sẽ được bổ sung thêm một số tính năng riêng có liên quan đến mạng xã hội này.
 
Đặc biệt Facebook Credits (tính năng cho phép trả tiền thật để mua tiền ảo trên Facebook) đóng vai trò chủ đạo trong "Project Spartan". Có thể Facebook muốn biến nền tảng mới của mình thành một công cụ kiếm tiền trực tiếp trên các sản phẩm dùng iOS. Ngoài ra Facebook còn lôi kéo công ty game Zynga cùng tham gia với họ bằng cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi game từ nền Adobe Flash lên HTML5.
 
Đây có thể được coi là một hành động đánh trực tiếp vào Apple, Siegler cho rằng mục tiêu cuối cùng của dự án này chính là thuyết phục người dùng coi Facebook là nhà phân phối chính cho các ứng dụng và game thay vì App Store.
 

Mối quan hệ giữa Facebook và Apple đi xuống kể từ khi Ping ra đời.
 
Hiềm khích giữa Apple và Facebook đã bắt đầu khi Apple cho ra mắt mạng xã hội Ping trên iTunes 10, cũng với ý định thâm nhập vào Facebook. Nhưng sau 18 tháng tranh cãi thì cuối cùng Steve Jobs cũng đã từ bỏ ý định bởi ông cho rằng các chính sách hợp tác của Facebook quá khắt khe. Trong khi đó Facebook vẫn đang tiếp tục ngoảnh mặt với iPad. 15 tháng sau khi xuất hiện trên thị trường và Facebook vẫn chưa tung ra một ứng dụng mạng xã hội nào cho sản phẩm này.
 
Tham khảo MacLife