Theo các chuyên gia phân tích công nghệ, kết quả đáng thất vọng của Facebook sau khi trở thành một công ty đại chúng mà hãng vừa công bố hôm 26/7 vừa qua là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy rõ một thực tế rằng bong bóng truyền thông xã hội (social media) đang bùng nổ.
Cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh những ngày qua đã giảm xuống mức thấp kỉ lục sau khi hãng công bố báo cáo kinh doanh của quý thứ hai, trong đó cho thấy mức tăng trưởng của Facebook đang dần chậm lại. Đến ngày hôm qua (31/7), cố phiếu của hãng tiếp tục giảm giá, chốt phiên giao dịch ở mức 22,54 USD, giảm 2, 63%. Nếu so với mức giá 38 USD mà Facebook chào bán ra công chúng trong ngày đầu lên sàn, quả là một thảm họa khi giá trị cổ phiếu của hãng đã giảm tới 15,46 USD (40,68 %).
Theo báo cáo kinh doanh mà hãng công bố, doanh thu trong quý II của Facebook tăng 32%, đạt 1,18 tỷ USD; vượt qua mức kì vọng được các nhà phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này không đủ để Facebook thuyết phục các nhà đầu tư đã đổ tiền vào cổ phiếu của hãng, khi mà ở quý trước, con số này là 45%. Đồng thời, chi phí bán hàng và tiếp thị tăng lên 392 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với quý trước; cùng với các chi phí khác khiến cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh ghi nhận khoản lỗ ròng 157 triệu USD, tương đương 8 cent/cổ phiếu.
Ian Maude, người đứng đầu bộ phận Internet tại hãng phân tích Enders mô tả thất bại này của Facebook chẳng khác nào vấn đề mà lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đang mắc phải trong những năm qua vì hiện tượng "bong bóng". “Đây là một bằng chứng về bong bóng trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Những nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu Facebook ở mức 38 USD chẳng hề nhận lại được gì từ hãng cả. Thực tế tăng trưởng doanh thu trước khi Facebook lên sàn chẳng có nghĩa lí gì đối với việc định giá cổ phiếu này. Những nhà đầu tư mua cổ phiếu ở mức giá cao bởi họ nghĩ rằng Facebook là một Google mới. Tuy nhiên, đây lại là một ý tưởng sai lầm”.
Như được dự báo từ trước, những khoản chi phí khổng lồ đã khiến Facebook nhận khoản lỗ khủng 157 triệu USD trong quý vừa qua. Để bù đắp cho khoản lỗ này, khi đồng sáng lập, CEO Facebook Mark Zuckerberg xuất hiện tại một Hôi nghị của công ty với các nhà phân tích phố Wall vào hôm 26/7 vừa qua, tâm điểm của buổi gặp gỡ đã đối diện trực tiếp với kế hoạch tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Zuckerberg và Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) của Facebook nhấn mạnh rằng bằng việc đưa ra nhiều hình thức quảng cáo mới chẳng hạn như phần “sponsored stories” (bản tin được tài trợ) trên trang News Feed của người dùng, doanh thu quảng cáo đã tăng 29%, đạt 955 triệu USD tính cho đến cuối quý vừa qua. Tính đến cuối tháng 6, Facebook đã thu được 1 triệu USD mỗi ngày từ việc quảng cáo qua những bản tin được tài trợ này; và một nửa trong số đó đến từ việc truy cập từ các thiết bị di động. Mark tuyên bố một cách đầy tự hào “Đây là một sự khởi đầu đáng khích lệ”.
Tuy nhiên, Maude cũng cho hay, vấn đề lớn nhất mà Facebook phải đối mặt hiện nay là việc kiếm tiền từ các thiết bị di động.
“Vấn đề ở đây là việc tăng trưởng doanh thu của hãng đã bị “hãm” lại trong 12 tháng qua; đồng thời, doanh thu trên mỗi người dùng không có nhiều tiến triển. Nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là việc tìm kiếm doanh thu từ người dùng mobile. Khi mà ngày càng nhiều người dùng truy cập Facebook trên mobile, Facebook sẽ phải cho mọi người thấy được khả năng kiếm tiền trên các thiết bị di động nếu như hãng muốn tạo ra một sự tăng trưởng doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, kế hoạch này của hãng vẫn còn là một cái gì đó rất “mờ mịt”. Facebook đã khởi động với “sponsored stories”; nhưng chúng tôi vẫn hoài nghi về khả năng Facebook có thể kiếm được tiền từ những quảng cáo này trên không gian chật hẹp của màn hình di động”, vị chuyên gia nhận định.
Vào tháng 5, một tuần trước khi lên sàn, Facebook đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị di động sẽ đe dọa triển vọng tài chính dài hạn của họ, khi mà lượng người dùng rời bỏ việc sử dụng Facebook trên desktop ngày càng nhiều. Lượng người dùng Facebook của hãng và các ứng dụng khác trên các thiết bị di động như smartphone và tablet tăng nhanh hơn số lượng quảng cáo mà hãng cung cấp. Nguyên nhân của thực tế này là do Facebook không sớm xây dựng nên một chiến lược quảng cáo trên các thiết bị di động.
Tuy nhiên, Vanessa Barnett, chuyên gia công nghệ và truyền thông tại hãng luật Charles Russell nhìn nhận kết quả bước đầu này của Facebook dưới một góc nhìn tích cực hơn. “Bức tranh tương lai của Facebook sẽ sáng sủa hơn, khi mà doanh thu vẫn tiếp tục tăng và ước tính có thể đạt mức 1,18 tỷ USD. Lợi nhuận giảm từ 53% xuống 43% và chi phí tăng 300% sẽ là cái cớ để nhiều “kẻ phá đám” bám vào nhằm chỉ trích Facebook. Tuy nhiên, điều chỉ chứng tỏ một điều họ là những người chưa nhìn thấu đáo vấn đề. Doanh thu Facebook đạt được không như mong đợi bởi trên màn hình di động có rất ít không gian dành cho quảng cáo. Chi phí tăng cao bởi phát sinh thanh toán cho nhân viên, hoạt động tiếp thị, bán hàng và không thể thiếu chi phí phục vụ cho sự kiện IPO hôm 18/5.
Tôi thấy kết quả này rất tích cực, đặc biệt khi mà thị trường Internet toàn cầu tồn tại những cuộc cạnh tranh gay gắt như ngày nay. Mọi người đang sử dụng Facebook, và việc truy cập qua mobile sẽ giúp họ tiện lợi hơn trong việc kết nối với bạn bè, cũng như tiếp cận thông tin và nội dung. Facebook đã trở thành một tiện ích không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, cũng như cơm ăn, áo mặc….Có những người cứ 5-10 phút lại phải truy cập vào Facebook một lần và từng tồn tại cả một hội chứng có tên Facebookaholics để chỉ những người “nghiện” sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.
Một số dữ liệu trong bản báo cáo vừa qua cho thấy Facebook đang đi đúng con đường của mình, đặc biệt là số liệu thống kê về lợi nhuận của việc đầu tư trên các đầu quảng cáo. Bên cạnh đó, Facebook cũng liên tục vừa tung ra những đổi mới ấn tượng cho người dùng desktop, vừa trình làng những tính năng mới trên mobile, vừa mua hàng loạt ứng dụng trên di động như Glancee, Instagram hay đội ngũ nhân viên tài năng của Lightbox….Tất cả hướng tới một sự thành công và tăng trưởng bền vững”.
Tham khảo: Telegraph Tech.