Facebook cần làm gì để khỏi "chết" như My Space?

PV  | 13/04/2012 0:00 AM

Facebook cần tránh đặt doanh thu cao hơn trải nghiệm người dùng, liên tục mở rộng khả năng thể hiện bản thân của thành viên, nâng cao trải nghiệm chia sẻ hình ảnh.

Facebook cần tránh đặt doanh thu cao hơn trải nghiệm người dùng, liên tục mở rộng khả năng thể hiện bản thân của thành viên, nâng cao trải nghiệm chia sẻ hình ảnh.
 

 
MySpace đã từng mạng xã hội số 1 thế giới trước khi Facebook xuất hiện. MySpace được thâu tóm bởi tập đoàn truyền thông News Corp với giá 580 triệu USD vào năm 2005 – thời điểm mạng xã hội này còn đang ở đỉnh cao.

Chỉ 5 năm sau, News Corp đã phải “bán tháo” MySpace với giá 35 triệu USD. Mới đây, cựu Giám đốc điều hành Amit Kapur của Space đã chia sẻ một số bài học đắt giá rút ra từ thất bại cay đắng của MySpace. Ông cho rằng, Facebook cần ghi nhớ những điều này để không đi sai đường trong quá trình hoạt động

1. Đừng đặt doanh thu cao hơn trải nghiệm người dùng

Theo Amit Kapur, “điều này cuối cùng sẽ đẩy công ty đi sai đường. Công ty phải đặt ra các mục tiêu cho thời hạn ít nhất 90 ngày”. Vị cựu giám đốc điều hành kể lại rằng, sau khi MySpace bị mua lại, sai lầm này vẫn “liên tục ám ảnh” ông. Trước đây, tại MySpace, “các dự án và thời hạn hoàn thành công việc luôn bị thúc ép để hoàn thành chỉ tiêu doanh thu quý”.

Tổng Giám đốc của Facebook, Mark Zuckerberg, dường như cũng ý thức được về nguy cơ trên vì trong hồ sơ S-1 hướng dẫn các nhà đầu tư tiềm năng, Mark Zuckerberg nhấn mạnh Facebook sẽ coi trọng giá trị lâu dài hơn là lợi nhuận trước mắt.

2. Không nên giới hạn ở khả năng giao tiếp với bạn bè

Cựu giám đốc điều hành của MySpace cho rằng, “một mạng xã hội muốn tồn tại thì phải được xây dựng xung quanh các tiệc ích” để giúp mọi người thể hiện bản thân. Như đối với MySpace, nền tảng liên lạc của mạng xã hội này không hề tệ, nhưng MySpace chưa xoáy vào mục đích giúp người dùng tương tác và thể hiện cuộc sống thường ngày.
 


Facebook hiện đã cho phép người dùng tương tác với bạn bè, nhưng còn hạn chế khả năng thể hiện bản thân với thế giới bên ngoài. Các bài đăng Facebook về cơ bản chỉ hiển thị cho những người mà một thành viên có kết nối. Nếu muốn tương tác trực tiếp với cả cộng đồng rộng lớn, người ta thường phải tìm đến Tumblr, Twitter hoặc Pinteres.

3. Đừng quên người dùng rất thích chia sẻ hình ảnh

Việc mua lại Instagram đã chứng minh Facebook biết được điều này. Tuy nhiên, Facebook không thể mua lại tất cả các dịch vụ chia sẻ hình ảnh tốt, mà phải luôn luôn cải thiện trải nghiệm chia sẻ hình ảnh của chính mình.

Amit Kapur cũng cho rằng Google+ nên chấm dứt việc chạy theo Facebook: “Các bạn (chỉ Google+) sẽ đối đầu trực tiếp với Facebook bằng cách nào khi chỉ lặp lại những việc mà Facebook đã làm rất tốt?”

Theo gợi ý của ông, Google có thể xây dựng Google+ trở thành nơi người dùng có thể tìm kiếm những nội dung tốt nhất từ dịch vụ của Google như những thành viên Google+ mà bạn nên kết nối, video trên YouTube v.v
 
 
Theo ICTnews