Nhân loại đã chứng kiến cuộc cách mạng trong ngành điện ảnh, khi James Cameron đưa hiệu ứng 3D lên một tầm cao mới qua bộ phim Avatar năm 2009. Ăn theo ảnh hưởng của bộ phim, hàng loạt thiết bị hỗ trợ công nghệ 3D ồ ạt tiến công thị trường.
Phim ảnh là
lĩnh vực hái ra tiền cho 3D, tuy nhiên có một thị trường đầy tiềm năng đang bị bỏ ngỏ: Website. Một khi thị trường này được đầu tư nghiêm túc, cư dân mạng sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng lịch sử trong thế giới “dot com”.
3D và Web: Ý tưởng độc đáo
Lướt GenK.vn bằng trải nghiệm 3D?
Thế giới Internet đã đón nhận những nội dung 3D đầu tiên cách đây không lâu. YouTube điển hình cho những dịch vụ tiên phong với kênh video 3D khá đình đám. Thương hiệu NASCAR cũng trình diễn một số video đua xe qua kênh video độc quyền. Tuy nhiên, dường như 3D và Web mới chỉ dừng lại ở đó.
Theo nhiều chuyên gia, xây dựng môi trường 3D cho website cần khoản đầu tư rất lớn trong khi lượng người xem thường xuyên không đáng kể. Hơn nữa, 3D website cần lựa chọn con đường ngắn nhất để bao phủ số lượng người xem đại trà, đồng nghĩa với cắt giảm càng nhiều phụ kiện càng tốt.
3D cho web hiện nay mới dừng ở mức ý tưởng (thực tế đã có một vài đại diện) nên lượng nội dung 3D chưa đa dạng. Người dùng cần một cú huých về nội dung web bên cạnh những loại hình phim ảnh sẵn có. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào nhà quản lí web có dám mạnh tay đầu tư hay không.
Con đường lắm chông gai
Đối với một website, điều cần thiết nhất là nội dung. 3D nhìn chung cũng chỉ là cách thức đưa nội dung trang web đến với người dùng. Đi theo hướng 3D, nhà quản lí cần đảm bảo nội dung website đủ lôi cuốn bởi 3D có thể nhanh chán đối với nhiều người.
Hơn nữa, muốn người xem chú ý tới website của mình, công nghệ 3D không cần kính rất đáng xem xét. Nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều thiết bị nghe nhìn hỗ trợ chuẩn này. Lập trình web chỉ nên gói gọn những danh mục cần thiết để thưởng thức 3D, trong một vài phần mềm cài đặt thêm.
Một yếu tố đáng kể là màn hình 3D. 3D và Web bị ràng buộc với phần cứng chính vì điều này, ảnh hưởng đáng kể để tốc độ phát triển. Trong bối cảnh người tiêu dùng công nghệ đang “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay, web 3D không thể tiến nhanh trong ngày một ngày hai.
Tạm kết
Hiện nay còn nhiều yếu tố ràng buộc khiến 3D chưa thể cất cánh với thế giới internet. Công nghệ 3D có thể tạo nên trào lưu nhưng chưa thể là món ăn hàng ngày. Mặc dù vậy, khi các rào cản được hóa giải, tương lai mạng toàn cầu có thể sẽ trải qua một cuộc cách mạng mới.