Status có lẽ là hình thức cơ bản nhất của việc chia sẻ thông tin bởi người dùng chỉ cần sử dụng các từ ngữ để diễn tả trạng thái, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân mình…tại bất cứ khi nào, nơi đâu mà bạn có thể truy cập được Facebook.
Trong bài viết này, GenK sẽ phân loại và gửi tới bạn đọc những dạng status mà người dùng Facebook thường sử dụng để đăng tải lên trang cá nhân của mình. Nhờ những dạng status này, chúng ta phần nào có thể đoán được tính cách, thói quen hay sở thích của một người dùng. Đây cũng là một trong những điểm khiến cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh trở nên thú vị và có một “sự quyến rũ” khó cưỡng với bất cứ tín đồ nào đã trót… nghiện.
1. Status thông báo.
"Tin vui! Việt Nam đạt huy chương tại Olympic Luân Đôn 2012"
Những Facebooker đăng status dạng này muốn trở thành những người đầu tiên biết và được truyền tải tới người khác các thông tin nóng sốt và lý thú nhất. Nhiều người trong số họ có lẽ vì muốn trở thành những người truyền tin sớm nhất nên còn không kịp... xác minh lại độ chính xác của tin tức mà họ đang "tám".
Thậm chí, đây còn là một trong những tin đồn tệ hại (cái chết, tai nạn bất ngờ của một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng...), được lan tỏa thông qua mạng lưới người dùng rộng lớn, với tính tương tác cao của Facebook.
Tuy nhiên, nói gì đi nữa thì chúng ta cũng nên gửi lời cảm ơn tới những "nguồn tin" không chính thống này. Nếu những thông tin được đưa là sự thật, đây sẽ là những người đưa tin hữu ích, mang đến cho chúng ta những thông tin được quan tâm một cách cập nhật nhất mà chẳng một tờ báo mạng/trang tin điện tử nào có thể thực hiện được (thậm chí, nhiều tờ báo, trang tin còn lấy nguồn viết bài từ đây).
Chúng ta có thể nhận được thông tin về người đã giành chiến thắng trong cuộc thi "The Voice" mùa thứ nhất, đội bóng giành chức vô địch cúp C1 Châu Âu hay nhiều tin tức quan trọng khác như sự ra đi bất ngờ của một "ngôi sao" đình đám....
Trong vụ thảm sát kinh hoàng mới đây ở rạp chiếu Century 16, vùng Aurora, bang Colorado; bên cạnh mạng xã hội Twitter, thì status Facebook cũng là một trong những nguồn cấp tin nóng sốt, cập nhật nhất; được hàng ngàn người quan tâm tới vụ việc "nín thở" theo dõi hàng giờ.
2, Thông báo trạng thái hoạt động tại thời điểm...gõ.
"Đang chờ xe 32"_ tại Trạm Trung chuyển Cầu Giấy.
Những Facebookers này dường như coi Wall của họ, cũng như của bạn bè là nơi để họ diễn tả, thông báo trạng thái của họ ngay tại... thời điểm "gõ" phím. Những status này thường được họ đính kèm thêm một số thông tin như người thực hiện hành động cùng (với A...), địa điểm xảy ra hành động (tại B...).
Nhờ những status như thế này, từ thời điểm bạn thức giấc, chào đón một ngày mới cho tới khi bạn lên giường, nằm trong chăn ấm, nghỉ ngơi sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng; bạn hay bạn bè đều có thể theo dõi, xem hoạt động của bạn tại bất cứ thời điểm nào.
Tuy nhiên, không phải ai trong danh sách bạn bè của bạn cũng đều muốn biết hoạt động của bạn tại thời điểm hiện tại; bởi vậy nếu "spam" status dạng này với một mức độ quá nhiều, status của bạn sẽ xuất hiện với một mức độ dày đặc trên trang News Feed của người đó và việc họ "unfriend" với bạn sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
3. Nơi “múa bút” của những bloggers.
“Qủa là một ngày tồi tệ. Buổi sáng, tôi thức giấc khi trời đã sáng bảnh ra, xe hỏng nên tôi phải bắt taxi đến nơi làm việc. Đến nơi, sếp đã đứng ở cửa đợi người cuối cùng trong phòng đến (là tôi chứ còn ai vào đây nữa). Ông kéo tôi vào phòng họp và cho tôi một “bài giảng” kéo dài gần 1 giờ đồng hồ mà chắc tôi sẽ chẳng bao giờ dám quên. Đen đủi hơn, cuối buổi chiều, tôi còn nhận ra rằng mình sắp trễn cuộc hẹn với Gaby sau giờ làm việc. Tôi vội vàng về nhà, tắm rửa và trong lúc ấy nhận được cuộc gọi của Gaby. Cô ấy giận dữ, cho tôi là con người vô tâm và quyết định hủy cuộc hẹn”….
Thời gian đầu, khi Facebook giới hạn cập nhật trạng thái ở 160 ký tự thì gần như không tồn tại những status dạng này. Rồi theo mức độ tăng trưởng và nhu cầu người dùng, Facebook tăng dần con số này lên 420, 500 rồi 5.000 ký tự.
Tới tháng 11 năm ngoái, Facebook công bố giới hạn cho một status là 60.000 ký tự. Vì vậy, hiện giờ, người dùng Facebook có thể đăng tải các entry trên blog cá nhân của họ dưới dạng các cập nhật trạng thái trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh; và nếu họ muốn entry này chỉ mình/ một quy mô nhỏ người dùng nào đó có thể xem, họ có thể cài đặt các chế độ riêng tư đi kèm.
Tuy nhiên, không giống như các entry trên blog cá nhân, những status Facebook sẽ có độ lan tỏa rộng hơn, đến với nhiều người xem hơn; do vậy nếu không “uốn ngón tay bảy lần trước khi gõ phím”, chính status này sẽ mang họa tới cho bạn.
4. Khoe khoang và phô trương.
“Uii, làm thế nào để mấy công ty ấy đừng mời tôi tới làm việc cho họ nữa nhỉ?”
Trên Facebook, bạn đã bao giờ cố gắng khoe với bạn bè về một thành tích nào đó của mình; nhưng lại vẫn muốn họ nghĩ rằng bạn là một người khiêm tốn? Đôi khi, điều này cũng là cả một nghệ thuật. Nếu khéo léo trong cách “khoe”, những người bạn sẽ ít/không cảm thấy khó chịu khi nói chuyện với bạn hơn là giao tiếp một kẻ không có vẻ gì là khiêm tốn với lời nói của mình “chém gió nổ trời”.
Tương tự ngoài đời thực, trên Facebook, nếu phát ngôn một cách “tinh tế” và không quá lạm dụng những từ ngữ thể hiện sự cao ngạo; bạn hoàn toàn có thể “quảng cáo” cho bản thân mình một cách hiệu quả mà không sợ bị gắn nhãn là một kẻ “khoe khoang và khoác lác”.
Nếu tự tin về những gì mình đạt được trong cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ điều ấy với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, nếu “chém gió” hơi “quá đà”, rất có thể bạn bè sẽ nhớ tới bạn gắn với tính xấu khoe khoang, khoác lác nhiều hơn thành công mà bạn đang sẻ chia với họ.
5, Trích dẫn câu nói nổi tiếng, lời bài hát.
“Vì đam mê giàu sang Kiều bán đi hạnh phúc đời mình…”
Status dạng này thường trích dẫn những câu nói nổi tiếng của một cá nhân tiếng tăm hay phần lời của một bài hát đang trùng hợp với tâm trạng, hoàn cảnh hay suy nghĩ của Facebookers. Một số người dùng còn “nhái”, “chế” những câu nói, lời bài hát này cho phù hợp với họ hơn.
(Còn tiếp).