| 23/06/2012 0:00 AM
Hộp Hovercards mô phỏng giao diện Timeline
Hovercards được Facebook trình làng vào năm 2010, là một box nhỏ chứa những thông tin sơ lược nhất về một người dùng khi bạn đặt con trỏ chuột lên trên tên của họ trên Facebook. Kể từ ngày ra mắt, Hovercards đã được cải tiến, nâng cấp nhiều lần; tuy nhiên, thiết kế mô phỏng giao diện Timeline của hộp Hovercards được trình làng vào ngày 20/6 vừa qua có lẽ khiến dân mạng thích thú hơn cả.
Khi một người dùng di chuột qua một cái tên bất kì xuất hiện trên trang Facebook của họ, hộp Hovercard sẽ hiển thị phiên bản nhỏ của bức ảnh cover trên giao diện Timeline của chính người dùng đó; đồng thời mang tới cho người dùng những thông tin cụ thể hơn về đối tượng mà họ đang quan tâm như nghề nghiệp, bạn bè chung….với đối tượng là cá nhân hay nội dung, tiêu chí, lượng fan, nơi hoạt động…với đối tượng là các fanpage, brandpage. Tuy nhiên, thiết kế mới không hoạt động đối với tên của những tài khoản không áp dụng giao diện Timeline.
Trong một diễn biến khác, mạng xã hội Google+, đối thủ của Facebook, cũng chứng tỏ mình không hề kém cạnh đối phương khi tung ra bản cập nhật mới, giúp người dùng có thể lựa chọn và quản lí ảnh cover tương tự như Facebook. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một màn “copy cat” không hơn không kém của mạng xã hội thuộc sở hữu của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng nhận xét rằng ảnh cover trên Google+ vẫn còn “thô” hơn ảnh cover trên giao diện Timeline của Facebook nhiều!
Tính năng mới khắc phục tình trạng "khủng bố" Notification
Cũng trong ngày 20/6, sau nhiều tháng thử nghiệm trên một số ít người dùng, Facebook cũng bổ sung tính năng mới nhằm khắc phục tình trạng quá mệt mỏi của người dùng vì bị “khủng bố” Notification quá nhiều. Tính năng này cho phép người dùng tắt những Notification từ một người dùng, fanpage, brandpage nào đó; hay ngừng nhận cập nhật thông tin từ những người mà bạn đăng kí theo dõi…bằng chính những tùy chọn trực tiếp trên trình đơn Notification này.
Trước đây, người dùng có thể truy cập vào trang Cài đặt Thông báo (Notification Settings) để thực hiện điều này, song quy trình quá phức tạp. Với tính năng mới này, thao tác thực hiện công việc tương tự của Facebook nhanh hơn rất nhiều khi họ chỉ cần nhấp chuột vào nút Thông báo, chọn một thông báo bất kì và click vào nút (x) nhỏ phía bên phải thông báo để kích hoạt tùy chọn đối với Thông báo này. Nếu người dùng di chuột qua một thông báo được gửi đến từ các ứng dụng (apps), bạn sẽ thấy tùy chọn “Tắt” (Turn off).
Đã có thể chỉnh sửa comment Facebook
Tuy nhiên, tính năng mới khiến người dùng thích thú hơn cả có lẽ là việc Facebook cho phép người dùng có thể biên tập, chỉnh sửa (edit) lại các bình luận (comment) của mình.
Đây quả là một tin đáng mừng đối với các tín đồ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh vì từ trước tới giờ, khi chẳng may đăng tải một nội dung sai sót lên Facebook, người dùng cần xóa bỏ chính comment này; sau đó lại đăng tải lại nội dung đã được chỉnh sửa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, giờ đây, quy trình phức tạp này sẽ không hề lặp lại thêm một lần nào nữa vì người dùng chỉ việc nhấp chuột vào hình chiếc bút nằm bên phải là có thể chỉnh sửa được chính comment này.
Bên cạnh đó, để khắc phục nhược điểm của việc hiểu lầm giữa những người dùng do sửa đổi comment gây ra, Facebook còn hiển thị Lịch sử sửa đổi của bất cứ một comment nào đó. Người dùng có thể xem lại bằng cách nhấp chuột vào “Edited” ở mỗi comment đã sửa đổi.