-Hasting đã quá vồn vã khi chuyển đổi hoạt động của Netflix sang nền tảng video trực tuyến.
-Việc không kí kết được hợp đồng thuê phim với Starz, cùng với mức phí tăng tới 60% khiến Netflix thực sự rơi vào khủng hoảng trong tháng 9/2011. Phố Wall hoảng loạn.
Câu chuyện thứ 5: Đứa con yểu mệnh.
Động thái tiếp theo của
Vào ngày chủ nhật, 18/9/2011, Netflix thuê một hãng làm phim chuyên nghiệp thực hiện các đoạn clip quảng bá mà không cho
Video quảng bá đã được đăng tải trên mạng xã hội Youtube đêm hôm đó sau một ngày thực hiện một cách vội vàng. Phần lớn người xem chê bai thậm tệ clip quảng bá, chỉ trích rằng nội dung clip quá rắm rối, khó hiểu; còn hành động của
Ngay sau khi xảy ra vụ việc,
Công ty DVD Qwikster hoạt động trong thời gian 3 tuần ngắn ngủi, trước khi Hastings “đánh đắm” con thuyền này vào ngày 10/10 năm ngoái. Đây được coi như một “cú đá trời giáng” vào tham vọng trước đó của vị CEO tài ba này, và việc này chỉ diễn ra một tuần trước khi Hastings và video quảng bá cho công ty DVD Qwikster trở thành tâm điểm châm biếm, đả kích của chương trình truyền hình Saturday Night Live.
Vào ngày 24/10, Netflix đã công bố doanh thu của mình, trong đó cho biết tính đến ngày 30/9, họ đã mất tới 800.000 thuê bao. Trong khi trước đó, mỗi quý Netflix có thêm ít nhất 1 triệu người dùng. Thông tin này đã khiến cổ phiếu của Netflix mất hơn 1/3 giá trị vào ngày hôm sau, chỉ còn được giao dịch ở mức 77 USD. Nếu tính từ thời điểm bắt đầu tăng giá dịch vụ, cổ phiếu Netflix đã mất đi tới 3/4 giá trị - một sự suy sụp đầy bất ngờ và kinh ngạc!
Câu chuyện cuối cùng: Sau cơn mưa, trời còn sáng?
Trong quý thứ tư, báo cáo kinh doanh của Netflix cho biết doanh thu của công ty là 876 triệu USD, tăng 47% so với thời điểm một năm về trước. Netflix bắt đầu phục hồi số lượng thuê bao của mình, chủ yếu là từ nước ngoài. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu lên 13%, giao dịch quanh mức 107,25 USD.
Phía sau cánh gà, đội ngũ quản lí của Netflix khá lo lắng về hướng xử lí với hơn 150 nhân viên của Qwikster mà họ đã thuyên chuyển từ đội ngũ nhân viên cũ của Netflix cũng như tuyển dụng từ những công ty khác. Một số ít được ở lại Netflix, một số phải ra đi để kiếm tìm cho mình một chân trời tươi sáng hơn. Với những nhân viên cũ của Netflix được chuyển đến làm việc tại Qwikster, khi quay trở lại, vị trí cũ của họ đã được lấp đầy. Kể cả khi họ đã từng là những người cống hiến thời gian dài cho Netflix, hãng cũng không hề có ngỏ lời mời họ tiếp tục làm việc.
Chẳng ai khác ở đây ngoài Rendich – giám đốc điều hành của Qwikster, một cựu chiến binh có thâm niên 12 năm làm việc cho Netflix. Dưới sự quản lí tài tình của ông, các đơn vị chăm sóc khách hàng của Netflix cũng như những trung tâm phân phối sản phẩm đã gặt hái được những thành công vang dội. Tuy nhiên, vai trò là người đứng đầu Qwikster tưởng như là một “phần thưởng” cho những nỗ lực không mệt mỏi; ai ngờ lại là một “mối họa” lớn khi khiến ông bị shock nặng. Ông đã lặng lẽ rời khỏi Netflix vào tháng 2 năm nay.
Đầu năm nay, Netflix cũng phải nói lời tạm biệt với Kilgore, giám đốc tiếp thị của hãng từ năm 2000 và trước đó là giám đốc điều hành của hãng Amazon. Việc xây dựng nên công ty DVD Qwikster hầu hết đều do
Những tín hiệu khả quan của Netflix trong quý IV năm ngoái không kéo dài. Tháng 4 năm nay, hãng đã công bố báo cáo tài chính quý đầu năm nay, trong đó cho hay doanh thu đạt được đã giảm 5 triệu USD so với con số 870 triệu USD của quý IV. Tuy nhiên, Netflix vẫn tin tưởng về một viễn cảnh tăng trưởng thuê bao tươi sáng hơn trong tương lai gần.
Bây giờ, mọi chuyện đã khác. Netflix đang dần lấy lại vị thế của mình, với một triển vọng tăng trưởng khá khả quan. Netflix vẫn có một nền tảng phân phối nội dung vững chắc với hơn 800 thiết bị tương thích với dịch vụ xem video trực tuyến của công ty. Mức giá của dịch vụ này là 8 USD/tháng hay 16 USD/tháng cho cả hai dịch vụ thuê DVD và xem trực tuyến trên Internet. Không ai, không phải Google, Apple, HBO hay Amazon cho phép người dùng đến gần hơn với nhiều nội dung giải trí chỉ với cùng một mức giá trọn gói như Netflix cả. Và đó vẫn là ưu thế giúp hãng giữ được vị trí "độc tôn" trong lĩnh vực đang hoạt động.
Netflix tiếp tục đầu tư tiền vào những nội dung giải trí gốc (original) hay độc quyền (exclusive). Tuần trước, Hastings đã gây ra một sự chấn động khi đăng tải trên trang Facebook của mình thông báo rằng những thuê bao của Netflix có thể xem tới 1 tỷ giờ phim truyện và các chương trình truyền hình nhờ một dịch vụ mới ra mắt vào tháng 6. Tin mừng này đã đẩy giá cổ phiếu của Netflix lên 81,72 USD vào hôm thứ Năm tuần trước, tăng 13%.
Nhưng thách thức của Netflix, tất nhiên vẫn còn rất nhiều. Cuộc cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt. Chi phí cho việc mở rộng thị trường mới còn cao và nhiều người nghi ngại rằng công ty chưa đủ khả năng tài chính để tiếp tục bành trướng khi mà vẫn còn đang phải xoay sở, vật lộn với sự tăng phí bản quyền không ngừng. Cuối cùng, vẫn chưa thể biết được rằng liệu đội ngũ quản lí mới của Netflix còn có thể gây dựng nên một “đế chế” Netflix hùng mạnh như trước kia hay không. Netflix tiếp tục tham gia vào một trận chiến khốc liệt mới, nỗ lực không ngừng để thu hút những khách hàng trung thành cho riêng mình.
Sau một năm thất bát, có lẽ bây giờ