Chặng đường 7 năm tuổi của Google+

Thu Trang  | 09/07/2011 12:02 PM

Google đã mất rất nhiều thời gian để cho ra mắt mạng xã hội Google+. Và tính đến thời điểm này, dự án mới của Google đã đạt được những tín hiệu tích cực.

Ra mắt nhiều năm sau Facebook và Twitter nhưng có thể dễ dàng nhận thấy Google đang bắt đầu bước vào cuộc đua trên lĩnh vực mạng xã hội với “Dự án Google+ thử nghiệm”. Tuy nhiên, nhìn lại suốt khoảng thời gian qua, rõ ràng là Google đã nung nấu tham vọng để có thể đột nhập vào thế giới mạng xã hội, cho ra đời mạng xã hội của riêng mình trong nhiều năm qua. Dưới đây là cái nhìn theo trình tự thời gian về chặng đường dài mà Google đã phát triển, để hình thành một mạng xã hội lớn thế hệ tiếp theo. Nếu “phát minh” mới này của Google thành công, đủ sức thuyết phục thì rất có thể sẽ gây ra một cuộc “siêu đảo chính”, đánh bại Facebook. Và hơn nửa tỷ người hiện đang sử dụng Facebook sẽ có một dịch vụ mới tốt hơn rất nhiều.
 
2004 – Orkut: Google đã có một mạng xã hội hoạt động rất lâu trước khi Facebook được giới thiệu. Orkut đã lặng lẽ trình làng mạng xã hội Orkut cách đây hơn 7 năm, chỉ vài tuần trước khi Facebook bước vào thế giới ảo để cạnh tranh với Friendster. Trong khi Orkut không tạo được nhiều sức hút ở Mỹ, nhưng dịch vụ này vẫn tìm kiếm được thành công tại một số quốc gia khác, đáng kể nhất là Brazil. Điều thú vị là, Orkut vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
 
2006 - GChat trong Gmail: Tưởng chừng như đây chỉ là một tiện tích khá nhỏ, nhưng việc tích hợp GChat vào trong Gmail là một trong những bước đi đầu tiên mà Google muốn hướng tới để đưa sản phẩm của mình trở thành một trong những ứng dụng hữu ích mang tính xã hội cao hơn.
 

 
2007 – OpenSocial: Đây là một hệ thống cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng làm phong phú và đa dạng cho mạng xã hội. Hệ thống OpenSocial cho phép phát triển rộng rãi hơn với các công cụ tương tự như dịch vụ giới thiệu âm nhạc, các ứng dụng iLike hay Top Friends của Facebook. Thay vì cố gắng thay đổi guồng quay của mạng xã hội, ban đầu, Google đã dựa vào các mạng xã hội hiện có như MySpace, LinkedIn và Friendster thông qua một mã nguồn mở. Tuy nhiên, sáng kiến này lại gây thất vọng, bởi ban đầu nó chỉ hoạt động với Orkut và sau đó, nhanh chóng biến mất khi sự thống trị của Facebook ngày một tăng.
 
2008 – FriendConnect: Mạng xã hội mang tính chiến lược tiếp theo của Google là một phương pháp tiếp cận dựa trên widget, cho phép quản trị web thêm một "dash of social" vào các trang web của họ. Tuy nhiên, số lượng các trang web sử dụng FriendConnect đã giảm nhanh chóng, với con số cuối cùng tính đến thời điểm này là khoảng 138.000 trang trên toàn thế giới.
 
2008 – Lively: Đây là phần mềm nhằm cạnh tranh với Second Life, gã khổng lồ trong lĩnh vực thế giới ảo. Tuy nhiên, phần mềm này đã không thể phát triển mạnh mẽ như những gì mà Google mong đợi cũng như không thể trở thành một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Second Life. Chính vì thế mà Google đã phải đi đến quyết định cuối cùng là đóng cửa thế giới ảo này vào ngày 31 tháng 12 năm 2008, sau gần 6 tháng thử nghiệm.
 
Tháng 2, 2009Latitude: Đây là một tính năng mới trên Google Maps dành cho điện thoại di động, để cạnh tranh với dịch vụ mạng xã hội FourSquare. Mặc dù, cho đến thời điểm này, Latitude sẽ không bao giờ có đủ sức cạnh tranh với FourSquare, nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, công cụ này sẽ trở thành một trong những thành phần chính của Google+.
 
Tháng 5, 2009 - Google Wave: Ngày ra mắt, Wave được tin là sẽ tạo ra cuộc cách mạng mới. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như Google tưởng, Google Wave đã thất bại.
 
Tháng 8 năm 2009 – Social Gadgets cho iGoogle: Google lại tiếp tục thất bại với chiến lược phát triển widget cho mạng xã hội giống như FriendConnect, với một số ít các trò chơi và ứng dụng tương tác trên các trang chủ được cá nhân hóa iGoogle. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay thì các tiện ích này đã không còn được sử dụng.
 
Tháng 2 năm 2010 – Google Buzz: Đây là lời đáp trả cho những dịch vụ tương tự như Digg và một làn sóng chia sẻ các liên kết trên Facebook, Twitter. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa bao giờ có hiệu quả, và rất có thể, nó sẽ được hồi sinh trên Google+.
 
Tháng 2 năm 2010 – Aardvark: Hiện dịch vụ này vẫn đang được nằm trong Google Labs để chờ ngày xuất hiện trên Google+.
 
Tháng 8 năm 2010 – Slide: Google mua lại công ty sản xuất game cho mạng xã hội Slide cách đây hơn 1 năm, nhưng gã khổng lồ này chưa hề đề cập đến bất cứ dự án nào liên quan đến Slide.
 
Tháng 10 năm 2010 – Social Search: Đây là nỗ lực của Google nhằm thu thập các dữ liệu quan trọng trên kho tàng mạng xã hội. Google tin tưởng công cụ tìm kiếm từ mạng xã hội sẽ là một cuộc cách mạng mới trên thị trường tìm kiếm. Nhiều người dùng Google đã trở nên quen thuộc với những kết quả tìm kiếm này, nhưng cũng không ít người hoan nghênh.
 
Tháng 7 năm 2011 – Google+: Mặc dù mới chỉ là phiên bản thử nghiệm nhưng Google+ đã tạo được những hiệu ứng tốt. Google+ có tiềm năng sẽ là đối thủ của Facebook. Có vẻ như Google đã rút kinh nghiệm từ những thất bại nói trên, để tiếp tục cố gắng cải thiện, phát triển mạng xã hội riêng của mình.
 
Tham khảo PCWorld
 
 
 

 

Xem thêm:

Google+