Bộ Tài Chính: "Google và Facebook không trốn thuế tại Việt Nam"

PV  | 10/04/2012 05:31 PM

Đại diện từ Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính cũng khẳng định, các đại lý tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài.

Đại diện từ Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính cũng khẳng định, các đại lý tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài.

Sáng ngày 10/4/2012, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) tổ chức Hội thảo “Các vấn đề về thuế trong giao dịch thương mại điện tử qua biên giới”.
 

 
Thảo luận về thuế nhà thầu đối với việc cung cấp dịch vụ qua biên giới, đại diện của Tổng Cục thuế, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính), Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như đại diện đại lý của Google tại Việt Nam đều đi đến khẳng định rằng Google và Facebook không trốn thuế tại Việt Nam và đối với doanh thu quảng cáo phát sinh tại Việt Nam, các doanh nghiệp này sẽ phải đóng thuế qua các đại lý tại Việt Nam.

Theo đó, Hội thảo cũng khẳng định lại phát biểu trước đó của ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế -  Bộ Tài chính về việc các đại lý tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài phải có trách nhiệm khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài (nếu không khấu trừ sẽ phải trả tiền thay).

Trao đổi về quản lý thuế đối với các quảng cáo của đối tác trong nước với các mạng xã hội, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Trưởng Ban Cải cách Hiện đại hóa Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào Việt Nam cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thì tổ chức, cá nhân kinh doanh trong nước là người mua sẽ phải khai thuế theo từng hợp đồng và khấu trừ nộp thay thuế cho doanh nghiệp nước ngoài.

Theo ông Sơn, về nguyên tắc, người mua không phải là người nộp thuế đối với thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt hoặc thu nhập doanh nghiệp nhưng do người bán ở ngoài lãnh thổ Việt Nam nên yêu cầu đăng ký còn bị hạn chế. Ông cũng đề xuất cần có một quy định là trước khi cung cấp dịch vụ qua biên giới cho người tiêu dùng doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ cần đăng ký thuế (điện tử) với cơ quan thuế Việt Nam và trích tiền thuế khấu trừ khi người mua trả tiền mua dịch vụ theo chính sách thuế mà nhà nước Việt Nam ban hành.
 

Google AdWords - Nguồn thu chính của Google.
 
Về việc có được miễn đóng thuế nhà thầu theo Thông tư 134 và Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần hay không, tại Hội thảo lần này, ông Phụng cho biết: "Google và Facebook có quyền riêng của họ và Chính phủ Việt Nam không can thiệp. Tuy nhiên, về việc có được miễn thuế hay không thì cần phải xem xét lại về các quy định liên quan như Thông tư 134 và Hiệp định chống đánh thuế 2 lần. Và trong trường hợp được miễn thuế thì Google hay Facebook cũng phải có thủ tục đầy đủ bằng văn bản".

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, kể cả trường hợp đúng là được miễn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì do vẫn là đối tượng chịu thuế tại Việt Nam thì các doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế. Và nếu chứng minh chứng minh được là thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định thì cơ quan thuế sẽ làm đúng các quy định về thuế hiện hành và có thể hoàn trả nếu đã thu thuế.

Theo CafeBiz