9 xu hướng quảng cáo trực tuyến hấp dẫn hiện nay

Vi Dũng  | 26/07/2011 12:00 PM

Tất cả chúng đang góp sức định hình lại thị trường quảng cáo trực tuyến đầy tiềm năng.

Ai cũng có thể nhận ra Thung lũng Silicon đang ngày một lột xác để trở thành Đại lộ Madison (kinh đô của ngành quảng cáo nước Mỹ) thứ hai. Với những thành tựu công nghệ mới. Trong đó nổi bật hơn cả là sự trỗi dậy của mạng internet trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây, bộ mặt của ngành quảng cáo đã và đang thay đổi hoàn toàn nhờ vào khái niệm chưa bao giờ tồn tại trong quá khứ: Quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng cũng được rút ngắn lại đáng kể.
 
Dưới đây là những xu hướng quảng cáo trực tuyến tiêu biểu trong thời gian qua. Tất cả chúng đều đang góp phần định hình lại thị trường quảng cáo trực tuyến đầy tiềm năng.
 
1. Những video theo yêu cầu của Old Scipe
 
 
Old Spice, thương hiệu sản phẩm khử mùi của tập đoàn Procter & Gamble trong vòng một thập kỷ qua đã phải ngồi nhìn kỳ phùng địch thủ Axe của Unilever lấy đi khách hàng nhờ vào chiến lược marketing thông minh. Tuy nhiên, như một phép màu, thương hiệu này lại một lần nữa trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng nam giới nhờ có một chiến dịch quảng cáo video ấn tượng.
 
Hơn 180 đoạn video quảng cáo mang tính tương tác trong chương trình “Smell like a man, man” đã được thương hiệu này cùng ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng Isaiah Mustafa quay theo yêu cầu của chính khách hàng.
 
2. Bar Code và QR Code
 
 
Những nhà marketing và doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng di động đã và đang sử dụng QR code, một dạng mã vạch có thể đọc bởi điện thoại di động hay máy tính bảng để truy cập vào nội dung trực tuyến dành riêng cho khách hàng. Một bước tiến đáng ghi nhận trong lĩnh vực mua sắm tương tác trên nền tảng các thiết bị di động.
 
3. Quảng cáo theo địa điểm
 
 
Những dịch vụ dựa trên địa điểm thực như Foursquare, Gowalla hay Facebook Places đã trở thành mục tiêu tiếp cận của các chuyên gia quảng cáo. Tuy nhiên không phải dự án quảng cáo theo địa điểm nào cũng thành công. Thất bại điển hình phải kể đến là của thuơng hiệu cà phê Starbucks. Những người sử dụng dịch vụ Foursquare mỗi khi tới gần những quán cà phê của Starbucks đều nhận được tin nhắn giảm giá.
 
Không phải ai cũng có ý định tạm ngừng cuộc hành trình của mình chỉ để tiết kiệm 1 Đô la cho một cốc cà phê! Tuy nhiên bên cạnh đó cũng không ít những thương hiệu thành công trong chiến lược quảng cáo này, ví dụ như Coca-Cola hay American Apparel.
 
4. iAds
 
Khi các thiết bị di động của Apple thống trị thị trường thiết bị di động hi-end, thì những nhà marketing chuyển hướng đầu tư vào các nền tảng iDevices hẳn là một sự lựa chọn sáng suốt.
 
 
Tuy nhiên đi kèm với lợi nhuận, thì “Quả táo” cũng kiểm soát chất lượng những quảng cáo trên thiết bị của họ bằng chính cái giá trong hợp đồng. Giá khởi điểm để một doanh nghiệp được phép đưa quảng cáo của mình lên các thiết bị của Apple là 1 triệu USD, và cái giá tối đa là 10 triệu USD. Bù lại, nền tảng iAd có thể giúp những nhà marketing có thể tạo ra những quảng cáo hiệu quả mặc dù họ không biết chút gì về HTML5, CSS3 hay JavaScript.
 
5. Twitter
 
 
Với lực lượng người sử dụng hùng hậu, Twitter trở thành một thị trường quảng cáo tiềm năng với hầu hết đối tượng khách hàng có mặt trên mạng xã hội này. Và đến khi Twitter cho ra mắt chức năng Promoted Tweets, những doanh nghiệp đã chính thức được chính Twitter trực tiếp hỗ trợ trong công cuộc tiếp cận khách hàng của họ.
 
6. Những doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến
 
 
Không phải tự nhiên mà Google đã có dự định bỏ hơn 6 tỉ USD để mua lại Groupon. Công ty 2 năm tuổi này sở hữu một mô hình và chiến lược kinh doanh những coupon giảm giá trên diện rộng hết sức thành công. Và cho đến hiện tại, Groupon gần như “vô đối” trong lĩnh vực mà họ đang hoạt động.
 
7. Quảng cáo qua CAPTCHA
 
 
Chắc hẳn ai cũng đã từng một lần phải gõ những đoạn ký tự nhận diện CAPTCHA để chứng minh mình không phải là một phần mềm spam nào đó. Vậy có ai nghĩ CAPTCHA sẽ trở thành một nền tảng quảng cáo? Những công ty như Toyota, Microsoft hay Dr. Pepper cùng nhiều tập đoàn lớn khác đã và đang hợp tác với hệ thống này để quảng cáo cho thương hiệu của họ. Ví dụ như đối với Dr. Pepper, thay vì những cụm ký tự vô nghĩa, người sử dụng internet sẽ phải gõ đoạn “There’s nothing like a Pepper”.
 
8. Quảng cáo qua các thông điệp báo lỗi
 
 
Với ý tưởng đưa quảng cáo vào chính những thông điệp báo lỗi, giúp phần nào xoá bỏ sự hụt hẫng của người sử dụng khi đang cố gắng tìm kiếm một trang web nào đó, vừa qua Digg cùng BurgerKing đã triển khai một chiến dịch quảng cáo ngay trên những trang báo lỗi tìm kiếm.
 
9. Chatroulette
 
 
Với chương trình chat video trực tuyến kết hợp chức năng của một “roulette” (ngẫu nhiên chọn bạn chat), những nhà quảng cáo có thể tiếp cận với rất nhiều khách hàng mỗi ngày để giới thiệu cho họ những sản phẩm mà đôi khi lại là thứ họ đang rất cần.
 
Tham khảo Mashable