Internet vệ tinh của Elon Musk đã vượt mốc 1,5 triệu khách hàng trên toàn cầu.
SpaceX vừa đưa ra thông báo cho biết dịch vụ internet vệ tinh Starlink của công ty đã chính thức vượt ngưỡng 1,5 triệu khách hàng trên toàn cầu. Cách đây 5 tháng, Starlink tuyên bố sở hữu 1 triệu thuê bao đăng ký, và công ty chỉ mất chưa đầy nửa năm để đưa con số đó tăng thêm gấp rưỡi.
Starlink ra đời lần đầu tiên vào năm 2015. Tuy nhiên, phải đến năm 2019, SpaceX mới bắt đầu triển khai lô vệ tinh quỹ đạo thấp đầu tiên cung cấp năng lượng cho dịch vụ internet. Công ty có kế hoạch phóng tổng cộng 12.000 vệ tinh như vậy lên quỹ đạo trái đất, đủ để tạo ra một mạng lưới internet bao phủ toàn bộ hành tinh. Với 56 vệ tinh mới được đưa lên không gian bằng tên lửa Falcon 9 vào đầu tuần này, công ty của tỷ phú Elon Musk hiện đã sở hữu hơn 4.000 vệ tinh Starlink đang trong trạng thái hoạt động.
Dịch vụ Internet vệ tinh hiện có giá 120 USD/tháng cho gói cước với tốc độ lên tới 100Mb/giây, đi kèm chi phí 599 đô la cho phần cứng cần thiết để bắt tín hiệu. Dịch vụ hiện có sẵn ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Philippines và bao phủ một phần lớn Nam Mỹ. Trong khi SpaceX đang chờ phê duyệt theo quy định tại Ấn Độ, công ty này có kế hoạch mở rộng dịch vụ sang một số quốc gia châu Phi, bao gồm Angola, Zambia, Tanzania và Mozambique trong năm nay.
Ngoài các địa điểm cố định như nhà ở, internet vệ tinh của SpaceX cũng đã được sử dụng trong các chuyến bay thương mại và những phương tiện di chuyển lớn như RV và xe cắm trại. Đầu năm nay, Starlink đã mời một số người dùng dùng thử dịch vụ chuyển vùng toàn cầu với giá 200 USD/tháng.
Hai năm trước, Starlink cũng từng cho phép người dùng Việt Nam đăng ký dịch vụ với giá 99 USD mỗi tháng nhưng sau đó thông tin đã bị gỡ bỏ.
Theo các chuyên gia, nếu muốn phủ sóng tại Việt Nam, các dự án Internet vệ tinh sẽ phải đặt trạm cổng (gateway) vệ tinh tại Việt Nam và có có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp Việt đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông truyền dẫn qua vệ tinh.