Học viện Anh hùng: Câu chuyện anh hùng và danh vọng được người Nhật khai thác như thế nào?

Giang Gamek  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/06/2021 09:35 AM

Thay vì khai thác theo hướng đen tối và gai góc như truyền thông phương Tây, bộ manga shonen này vẫn giữ vững thông điệp về biểu tượng lý tưởng và hy vọng.

Học viện Anh hùng là một bộ manga được viết và minh họa bởi Horikoshi Kohei. Câu chuyện theo chân Midoriya Izuku, một cậu bé được sinh ra mà không có siêu năng lực nhưng đã được trợ giúp bởi siêu anh hùng vĩ đại nhất và giúp cậu gia nhập trường dành cho siêu anh hùng tập sự.

Học viện Anh hùng: Câu chuyện anh hùng và danh vọng được người Nhật khai thác như thế nào? - Ảnh 1.

Trong thời đại mới của thể loại siêu anh hùng, Học viện Anh hùng vẫn tiếp tục phát triển mạnh với khắc họa chân thực và đầy triển vọng về một thế giới đầy anh hùng. Khác với các loạt phim như The Boys của Amazon Prime mang lập trường bi quan, các siêu anh hùng trở nên say sưa với quyền lực. Bộ truyện Học viện Anh hùng vẫn đi đúng con đường đã vạch ra sẵn - biểu tượng của hy vọng và hòa bình.

Cái nhìn mà bộ manga muốn mang tới là sự tích cực, khi những người trẻ tuổi có siêu năng lực và muốn trở thành anh hùng, tư tưởng nên hướng tới là trở thành trụ cột của cộng đồng. Trong Học viện Anh hùng, "anh hùng" được tính là một công việc thực thụ. Trong xã hội bão hòa Quirk này, việc sử dụng sức mạnh ở nơi công cộng - thậm chí để cứu mạng sống - mà không có Giấy phép Anh hùng là bất hợp pháp.

Học viện Anh hùng: Câu chuyện anh hùng và danh vọng được người Nhật khai thác như thế nào? - Ảnh 2.

Các học sinh của U.A. luôn được nhắc nhở rằng trở thành anh hùng là để giúp đỡ người khác chứ không phải vì tư lợi. Mục tiêu không phải đánh bại kẻ phản diện, mà là để cứu những người đang gặp nguy hiểm. Bên cạnh vài siêu anh hùng hoạt động ngầm và giữ bí mật danh tính, thì một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi làm công việc này là quan hệ công chúng.

Những anh hùng tương lai được dạy rằng sự hiện diện của họ cần phải làm cho mọi người cảm thấy an toàn. Trang phục hào nhoáng và những cái biệt danh mới lạ cho quirk là những chiến lược xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, điều này không phải để kiếm thêm tiền, mà là để tăng độ nổi tiếng của họ để dễ dàng nhận diện khi tới hiện trường.

Sở hữu khả năng đối phó với phương tiện truyền thông là cần thiết vì lúc đấy, mặc dù có quirk mạnh cũng sẽ không giúp ích được gì. Ba học sinh mạnh nhất của lớp 1-A hoàn toàn thiếu sót ở mảng này. Bakugo, Todoroki và Deku đều thất bại trong cuộc phỏng vấn để trở thành Anh hùng chuyên nghiệp, chứng tỏ rằng công việc đòi hỏi kỹ năng không chỉ thuần chiến đấu đánh đấm.

Học viện Anh hùng: Câu chuyện anh hùng và danh vọng được người Nhật khai thác như thế nào? - Ảnh 3.

Vì các Anh hùng chuyên nghiệp là những người nổi tiếng chân chính trong bộ truyện, nên điều quan trọng là họ phải truyền cảm hứng cho mọi người. Trong cuộc đụng độ của Endeavour với Nomu, "Look Boy" đã trở nên nổi tiếng với chia sẻ đầy nhiệt huyết ủng hộ người anh hùng chuyên nghiệp. Tình cảm của công chúng đối với các anh hùng đã giảm dần sau khi All Might nghỉ hưu. Nhưng chiến thắng của Endeavour đã thắp lại tia hy vọng trong họ.

Các anh hùng trong bộ manga có mối quan hệ thân thiết với những người mà họ bảo vệ. Những nhân vật trung tâm, như lớp 1-A, là những người nghiêm túc, tận tâm giúp đỡ người khác. Giúp đỡ các em xây dựng hình ảnh của mình cũng quan trọng không kém vì đó là một phần của bộ truyện - ý nghĩa của việc trở thành một anh hùng.