Họa sĩ người Việt bị tố ăn cắp thiết kế CoD lên tiếng thanh minh và xin lỗi cộng đồng 3D Việt Nam

SmiLe  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/07/2016 01:31 PM

Mới đây, họa sĩ Bình Lê đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành động sao chép của mình khi lấy các thiết kế từ Call of Duty để đưa vào tựa game The Orion Project.

Như chúng ta đã biết, mới đây, câu chuyện về họa sĩ Bình Lê bị cộng đồng game thủ thế giới tố cáo đã có hành vi "sao chép" thiết kế súng trong Call of Duty để đưa vào tựa game The Orion Project do anh đang tham gia phát triển.


Những thiết kế súng của họa sĩ Việt Bình Lê bị cộng đồng game thủ phát hiện là nhái của Call of Duty

Những thiết kế súng của họa sĩ Việt Bình Lê bị cộng đồng game thủ phát hiện là nhái của Call of Duty

Vụ việc thậm chí còn được đưa lên mạng xã hội Reddit, thu hút rất nhiều sự quan tâm của game thủ. Thậm chí, một đoạn chat giữa Bình Lê và David (CEO của Trek, Studio phát triển tựa game The Orion Project) đã được tung ra, trong đó chính họa sĩ Bình Lê đã nhận rằng mình đã có sao chép thiết kế súng trong Call of Duty để gửi sang cho Studio Trek, đưa vào tựa game The Orion Project.


Họa sĩ Bình Lê lên tiếng thừa nhận về hành động sao chép của mình

Họa sĩ Bình Lê lên tiếng thừa nhận về hành động sao chép của mình

Sau sự việc này, mới đây, họa sĩ Bình Lê đã chính thức lên tiếng thừa nhận về lỗi của mình. Tuy nhiên, đoạn tâm sự của mình, thì Bình Lê cũng lý giải rằng trên thực tế, những mô hình súng trong tựa game The Orion Project được chính Studio Trek lấy từ trên mạng, sau đó giao cho anh "chế" lại một chút.

Dưới đây là phản hồi chính thức của họa sĩ Bình Lê:

Chào mọi người, mình là Bình, người mà các bạn đang nói đến. Mình nói qua về chuyện này để mọi người biết:
1. Mình sai, mọi binh luận mình không có bằng chứng (các đoạn chat skype - máy mới cài lại win 2 tháng) nên không có gì để nói.
2. Mình làm freelance cho Trek hơn 1 năm, mọi yêu cầu model thì nó sẽ lấy 1 vài hình trên mạng hoặc 1 vài tên game, bảo mình làm theo như vậy, tất nhiên là có "chế" đi 1 chút. Do đó, các mô hình sau khi hoàn thiện sẽ có chỗ giống với ref (mình chỉ làm theo mẫu, không phải concept). Và mô hình sau khi hoàn thiện sẽ gửi cho nó để check, và gần như là mọi mô hình hoàn thiện thì nó đều ok (nếu có feedback, mình phải sửa luôn) => Mô hình được cho vào game.
3. Việc làm của mình ảnh hưởng đến những người làm 2d/3d ở Việt Nam. Mình xin lỗi.

Thật vậy, theo như những phản hồi từ Bình Lê thì chính studio Trek cũng đã định hướng là "làm nhái" lại các mô hình súng từ các tựa game khác rồi, chứ không phải chủ đích của anh.

Tất nhiên, việc Bình Lê sao chép lại y nguyên thiết kế súng trong Call of Duty cũng được chính họa sĩ này thừa nhận, đồng thời gửi lời xin lỗi do ảnh hưởng đến những người thiết kế đồ họa 2D/3D tại Việt Nam.

Dẫu vậy, đây mới chỉ là ý kiến phản hồi từ một phía mà thôi.