- Theo Trí Thức Trẻ | 04/04/2017 02:26 PM
Xuất phát từ một chủ đề trên Reddit, mới đây, chuyên trang game uy tín hàng đầu thế giới Kotaku đã cho đăng tải bài viết về vấn đề “Valve đang có hành xử theo kiểu vắt chanh bỏ vỏ với những cộng tác viên đã từng gắn bó với họ trong quá trình phát triển tựa game DOTA 2”. Với những tố cáo về việc vắt kiệt sức sáng tạo của cộng đồng nhưng lại keo kiệt trong việc chi trả, hình ảnh của nhà phát hành này đang trở thành một dấu hỏi rất lớn.
Theo Kotaku, nguyên nhân dẫn đến khúc mắc lần này giữa hai bên chính là việc Valve đã cố tình tìm cách cắt giảm lượng tiền chi trả cho hệ thống cộng tác viên của họ. Trước đây, những cộng tác viên tham gia quá trình thiết kế trang phục trong DOTA 2 sẽ nhận được 25% tổng tiền bán vật phẩm. Con số hấp dẫn này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ thiết kế.
Từ đây, những mẫu trang phục đẹp mắt trong DOTA 2 liên tục được ra đời. Thậm chí có nguồn tin cho rằng lượng ý tưởng mà Valve đang sở hữu hiện tại (xuất phát từ phía cộng tác viên) có dùng 10 năm nữa cũng chưa hết. Với nhiều nhà thiết kế, việc sáng tạo trang phục cho DOTA 2 đã không còn là một thứ gì đó viển vông, nó thực sự là công việc đem đến nguồn thu nhập ổn định cho họ.
Tuy nhiên, nếu mọi thứ cứ xuôi chèo mát mái như vậy thì đã không có chuyện gì để bàn. Khúc mắc từ hai phía bắt đầu nảy sinh từ sau kỳ The International 2015. Với mùa giải Major đầu tiên (tổ chức tại Frankfurt, Đức), Valve đã cho ra mắt một hệ thống mới với tên gọi Battle Pass (một dạng gói mở rộng cho phép người chơi tham gia nhiều hoạt động trong game). Phần thưởng chính trong Battle Pass là những bộ trang phục đẹp mắt, phần nhiều trong số đó đều do hệ thống cộng tác viên thiết kế.
Ở những mùa Major ban đầu, Valve đã quyết định thay đổi lại hệ thống “chia chác” của họ. Theo đó, phần chi trả cho cộng tác viên sẽ được chia làm 2: 12,5% từ tiền bán các trang phục, 12,5% từ tiền bán Battle Pass (đương nhiên là chỉ có những bộ trang phục có mặt trong Battle Pass thì tác giả của nó mới được trả tiền). Đến thời điểm này, mọi thứ vẫn có vẻ ổn.
Tuy nhiên sau đó, Valve lại tiếp tục đi thêm một bước đi nữa nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của họ. Nhà phát hành DOTA 2 đã cắt hết 12,5% tiền bán Battle Pass và dồn toàn bộ 25% tiền bán trang phục trực tiếp cho các nhà thiết kế. Thoạt đầu, nghe qua thì kế hoạch này thì có vẻ ổn. Tuy nhiên nếu ngẫm lại, bạn sẽ thấy Valve đang đi một nước cờ rất khôn ngoan. Với việc có thể kiếm các trang phục thông qua Battle Pass, người chơi sẽ hạn chế rất nhiều việc mua trang phục trực tiếp từ Store. Từ đó, Valve sẽ kiếm tiền rất nhiều từ Battle Pass mà tiền chi trả cho cộng tác viên lại thấp đi.
Xét về mặt “lý”, Valve có lẽ không sai. Họ là nhà phát hành, họ dĩ nhiên sẽ cầm đằng chuôi. Hệ thống chi trả của họ được thông báo rõ ràng và các cộng tác viên có quyền hợp tác hoặc không hợp tác. Tuy nhiên nếu xét về mặt “tình”, hành động này có lẽ không được “phải đạo” cho lắm. Với hệ thống cộng tác viên hung hậu đã song hành cùng Valve trong suốt qua trình phát triển DOTA 2, Valve cần có những hành động tri ân hơn là việc đánh thắng vào túi tiền của họ.
Trong bài báo của mình, Kotaku đã nêu rõ việc họ đang cố gắng liên hệ với Valve để làm sáng tỏ vấn đề này nhưng vẫn chưa có bất cứ hồi đáp gì. Để sự thật được sáng tỏ hơn, chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa mới có thể biết chính xác.