- Theo Trí Thức Trẻ | 07/04/2020 12:30 PM
Ngày 18/3, một phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn trên Instagram với 1,3 triệu người theo dõi đã thông báo mình đã dương tính với COVID-19. Hành động này đã gây sự hoang mang ở công chúng. Dù sau đó đã đưa ra lời xin lỗi và giải thích bằng văn bản lẫn video, nhưng cô vẫn phải đối mặt với rủi ro từ các đối tác công việc.
Vài tuần trước, Charnas đã chấp nhận lời đề nghị xét nghiệm COVID-19 từ một người bạn đang làm bác sĩ. Cô đã phát sóng trực tiếp cho 1,3 triệu người theo dõi cùng xem. Tuy nhiên, cô luôn khăng khăng mình đã phải trả tiền để xét nghiệm, vì thế cô không nhận được điều trị đặc biệt.
Sau đó, cô tiếp tục viết trên Instagram: "Tôi nhận thức được mình đã may mắn thế nào mới được xét nghiệm" và kế đó cô thông báo mình đã dương tính.
Sai lầm tiếp theo của cô là ghi lại quá trình gia đình mình di chuyển đến Hamptons. Sau bài đăng này, nhiều người khác cũng đã rời khỏi New York và đến những nơi vắng vẻ hơn. Trong khi thống đốc Andrew Cuomo đã yêu cầu người dân New York ở yên tại chỗ.
Chưa dừng lại ở đó, Charnas còn đăng nhiều ảnh cô ôm ấp con cái thay vì giữ chúng cách xa một khoảng an toàn. Trong những tấm ảnh đó còn có sự xuất hiện của bảo mẫu, đây lại là một nguy cơ lây lan tiềm ẩn khác. Và rồi, chồng Charnas đã nói đùa rằng, chỉ có những người nóng bỏng mới nhiễm virus SARS-CoV-2 mà thôi.
Sau tất cả, cô cũng chỉ là một đứa con nít dán đầy áp phích quảng cáo với những hành động không nên làm giữa đại dịch: Khoe mẽ đặc quyền riêng, phô trương bệnh tình ở mức độ nhẹ trong khi nhiều người khác đang hấp hối, không tự cách ly và để lại tâm lý hoang mang cho dư luận.
Bài viết xin lỗi từ Charnas được công khai vào ngày 2/4 vừa qua, làm rõ vấn đề cả chồng và bảo mẫu đều đã nhiễm COVID-19. Cô và bảo mẫu quyết định tự cách ly cùng nhau, thay vì mang rủi ro truyền nhiễm đến xung quanh.
Cô còn gửi lời xin lỗi đến những người mà cô đã xúc phạm và bật khóc khi thừa nhận bản thân mình cũng đang rất sợ hãi, nhưng ảnh hưởng có vẻ không thể thay đổi được. Một trong những đối tác lớn của cô, Nordstrom đã thông báo hợp đồng với Charnas đã kết thúc vào cuối năm 2019 và họ không có kế hoạch tái ký.
Charnas không phải là người duy nhất có những bài viết ảnh hưởng tiêu cực trên mạng xã hội. Naomi Davis, một bà mẹ 5 con và là một blogger nổi tiếng với cái tên Love Taza, đã trốn khỏi New York trên chiếc xe RV sau khi chính quyền quyết định "phong tỏa" thành phố nhằm tránh lây lan căn bệnh nguy hiểm.
Thật khó hiểu khi câu chuyện gia đình 7 người của Naomi Davis rời khỏi Upper West Side (New York) trên chiếc xe RV lại được xem là giải pháp có trách nhiệm cho bất cứ ai hay bất cứ điều gì giữa dịch bệnh như thế này. Các chuyên gia e sợ cô đã ảnh hưởng đến rất nhiều người khác khiến họ quyết định rời khỏi nhà đến nơi khác.
Những người có sức ảnh hưởng (Influencers) đã có từ rất lâu trước dịch bệnh xuất hiện. Ban đầu, vào khoảng năm 2009, một nhóm các blogger đã biến cuộc sống riêng tư của mình trở thành công khai. Họ gồm những người phụ nữ đưa ra lời khuyên về thời trang, thiết kế, nuôi dạy con cái, thể dục và chăm sóc sức khỏe. Sau đó, nhóm người này bắt đầu phát triển trên Instagram, Youtube và các nền tảng mạng xã hội khác, họ được gọi là "Những người có sức ảnh hưởng". Họ được trả tiền tài trợ, giảm giá và các đặc quyền từ các thương hiệu khác nhau.
Thời điểm sống còn phụ thuộc vào nỗ lực nhóm, rất ít người chấp nhận ở yên một chỗ. Charnas và Davis đã chọn không ở lại nơi mà chính quyền địa phương "khẩn khoản" đề nghị họ ở yên. Thế giới của họ không được xây dựng để "phục vụ" bất cứ ai.
Ngay cả nhiều nghệ sĩ hạng A cũng đã nói, thời điểm này là khoảng lặng để suy ngẫm về những người chúng ta thường theo dõi. Nhưng không giống những nghệ sĩ hạng A, những người có sức ảnh hưởng, nếu không hoạt động thường xuyên, kế sinh nhai của họ có thể sụp đổ. Các nhãn hàng sẽ cẩn thận để không giảm lợi nhuận liên quan đến nỗi đau toàn cầu này khi họ trả tiền cho những người có sức ảnh hưởng đăng bài quảng cáo.
Người có sức ảnh hưởng và cả người nổi tiếng không phải là những người giàu có nhất nhưng lại là người được "giao" nhiệm vụ liên lạc với công chúng và có "quyền truy cập" gián tiếp vào cuộc sống thường nhật của công chúng.
Một trong những tác động xã hội của dịch COVID-19 là việc loại bỏ sự "tôn sùng" nghệ sĩ và người có sức ảnh hưởng. Sự nổi tiếng đại diện của chế độ nhân tài, còn người nổi tiếng đại diện cho việc theo đuổi sự sung túc thông qua tài năng, sức hấp dẫn và quá trình làm việc chăm chỉ.
Nhưng sự dịch chuyển xã hội đã thay đổi khi lệnh phong tỏa được thông qua, nền kinh tế ngừng hoạt động, số lượng người chết tăng lên và tương lai bị đóng băng bên trong những căn hộ sang trọng hoặc các biệt thự nguy nga.
Sự khác biệt giàu nghèo trong lúc này càng rõ ràng hơn. Khi Pharrell Williams đề nghị người hâm mộ quyên góp cho những lực lượng chống dịch ở tuyến đầu, họ đã gần như "dốc ngược" Pharrell Williams và bảo anh hãy tự lấy tiền túi của mình.
Khi cả thế giới rơi vào tình trạng khủng hoảng nhưng một số người nổi tiếng vẫn đang hoạt động tích cực. Họ rạng rỡ "tràn" vào nhà chúng ta, nhắc nhở chúng ta phải ở yên trong nhà và phải ở một cách tích cực. "Ở nhà là siêu năng lực của tôi", ngôi sao của phim "Wonder Woman" Gal Gadot đã dán khẩu hiệu này trên tủ áo của mình.
Khi đang trong phòng tắm, Madonna đã kết luận: COVID-19 là một sự cân bằng tuyệt vời.
Gwyneth Paltrow, người đã thắng giải Oscar và đang dành toàn bộ thời gian trở thành người có ảnh hưởng một cách hiệu quả, đã đăng một bức ảnh tự chụp trên tài khoản Instagram cá nhân. Trong hình cô mang găng tay bảo hộ và đang đi bộ về nhà từ một khu chợ nông sản ngoài trời.
Còn với Britney Spears, gần đây cô đã đăng một bản tuyên ngôn nền vàng trên Instagram. Cô còn thêm ba hình ảnh hoa hồng ở phần mô tả, một biểu tượng mơ hồ phản ánh sự ủng hộ của Britney Spears với Các nhà xã hội dân chủ của Mỹ hoặc chỉ đơn giản là muốn thể hiện cảm xúc với những biểu tượng cảm xúc hoa hồng.
Những "trò cười" của người nổi tiếng vẫn thu hút sự chú ý của chúng ta. Nhưng trong thời điểm này, tốt nhất là họ nên đăng tải những bài viết khiến chúng ta quên đi nỗi ám ảnh dịch bệnh và cái chết.
Nguồn: The New York Times, Vanityfair