- Theo Helino | 05/07/2019 12:15 PM
Tin xấu cho các game thủ muốn dùng thử dịch vụ Google Stadia mà không muốn thực hiện bất kỳ giao dịch trả phí nào: sẽ không có giai đoạn beta cho dịch vụ phát trực tuyến trò chơi này. Google đã công bố Stadia và kế hoạch đầy tham vọng của họ để phục vụ cho việc phát triển dịch vụ phát trực tuyến trò chơi dựa trên đám mây tại GDC 2019.
Stadia tự tách biệt bản thân với các dịch vụ trò chơi trên nền tảng đám mây khác bằng cách hỗ trợ đa nền tảng, cho phép người dung có thể chơi trò chơi của họ mọi lúc mọi nơi: họ có thể chơi trên PC, máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Tuy nhiên, công nghệ liên quan đến việc này rất phức tạp và có một số nhược điểm: đối với người dùng muốn chơi trò chơi mà không có Wi-Fi, thì việc chơi trò chơi phát trực tuyến trên Stadia sẽ sử dụng đến một lượng lớn dữ liệu. Cũng không có gì đảm bảo rằng tốc độ Internet của người dùng tại nhà hoặc vùng phủ sóng dữ liệu có thể đảm bảo được việc sử dụng dịch vụ.
Trong một cuộc phỏng vấn với, Phó chủ tịch Google và người đứng đầu Stadia, Phil Harrison , nói rằng Stadia sẽ không có giai đoạn thử nghiệm beta. Mặc dù tiền thân của Stadia, Project Stream, đã từng có sẵn để thử nghiệm trong một khu vực nhỏ, cho phép người dùng thử nghiệm trò chơi Assassin Creed Odyssey trên dịch vụ này,thì hầu hết các vùng lãnh thổ sẽ không được tiếp cận sớm với Google Stadia. Đó là một quyết định thú vị và cần một lời giải thích lớn hơn từ Harrison, người đã đưa ra thực tế rằng sự phức tạp của thử nghiệm và thời gian là quan trọng:
"Về mặt địa lý, Mỹ là nơi thử nghiệm phức tạp nhất, vì quy mô của đất nước này. Và thực tế, Châu Âu - và đặc biệt là Vương quốc Anh là nơi tương đối dễ dàng hơn để ra mắt. Vì vậy, chúng tôi không sẽ làm một bài kiểm tra khác ở Anh hoặc Châu Âu. Nếu có thời gian, có lẽ chúng tôi đã làm như vậy, nhưng chúng tôi không cần phải làm vậy. "
Có vẻ như Google đã bước vào giai đoạn ra mắt Stadia, với một bản phát hành sắp ra mắt vào tháng 11, và công ty không cảm thấy cần phải có thời gian để cho phép người dùng kiểm tra Stadia đúng cách. Thật không may, trước khi có thêm thông tin về các dịch vụ sẽ được phát hành, cũng như các vấn đề tiềm ẩn với nó, các game thủ sẽ không thể áp dụng công nghệ này sớm. Mặc dù giá cả để sử dụng Stadia là hợp lý, gần đây Google tiết lộ rằng ngay cả những người đăng ký trả tiền vẫn sẽ phải trả tiền đầy đủ cho các trò chơi.
Google tin tưởng vào tiềm năng sáng tạo của Stadia, nhưng rất khó để người dùng đăng ký dịch vụ mà họ thậm chí không chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động chính xác và trơn tru. Có nhiều yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của Google, chẳng hạn như tốc độ Internet tại nhà và giai đoạn beta sẽ cho người dùng cơ hội làm quen với công nghệ để xem liệu nó có hoạt động với họ không. Tuy nhiên, nếu không có thời gian để thử nghiệm dịch vụ, người tiêu dùng sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc sử dụng nền tảng khi ra mắt, điều này có thể gây rắc rối cho việc nhận thức về nó trong cộng đồng rộng lớn hơn.