- Theo Helino | 27/10/2018 11:59 PM
Valve đã từng có một thời gian là đơn vị phát triển các trò chơi. Nhưng với sự ra đời của Steam, nó nhanh chóng lột xác trở thành chủ sở hữu của thị trường game PC trực tuyến cực kỳ màu mỡ. Giàu có là vậy, thế nhưng Gabe và tổ chức này cũng có khá nhiều bí mật mà chắc chắn rằng họ muốn càng ít người biết càng tốt đấy.
Lùm xùm quanh việc nói không với các trang web cá độ CS:GO
Counter Strike có thể coi là một trong những tựa game thành công nhất mà Valve từng sản xuất. Ít lâu sau đó, họ tung ra CS:GO - một bom tấn về dòng game bắn súng ở thời điểm bấy giờ.
Chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu như việc ra đời các bộ skin của CS:GO dẫn tới sự xuất hiện của các trang web cá độ thứ ba. Và thời gian đó, Valve cũng hỗ trợ hết lòng những đối tượng này khi cho phép người chơi đăng nhập vào các trang web cá cược online thông qua hệ thống OpenID API của Steam.
Valve có phần hơi xấu chơi trong trường hợp này
Để rồi ba năm sau, sau khi đã kiếm được hàng triệu đô la từ phí giao dịch, tăng doanh số bán skin, Valve bất ngờ tuyên bố không liên quan cũng như nhận được bất kỳ một khoản tiền nào từ những trang web cá cược. Song hành cùng đó là thu hồi lại việc hỗ trợ đăng nhập qua API đối với người chơi. Để rồi nhiều trang web cá độ đồng loạt đóng cửa.
Hãy cứ tưởng tượng bạn tạo ra cơ hội cho các sòng bạc xuất hiện, kiếm bẫm từ chúng rồi sau đó tuyên bố không liên quan và tìm cách để gián tiếp đóng cửa các sòng bạc trên. Đó là cách mà Valve đã làm đấy. Không hay lắm nhỉ.
Môi trường làm việc tại Valve là cơn "ác mộng" với nhiều người
Làm việc tại một tổ chức như Valve có thể là ước mơ đối với nhiều người. Nhưng phải trong chăn mới biết chăn có rận. Đôi khi đời không đẹp như mơ đâu. Và không phải ngẫu nhiên mà Valve phải nhận khá nhiều những bình luận tiêu cực từ các cựu nhân viên.
Làm nhân viên của Gabe chưa hẳn sẽ mang tới những điều tốt đẹp
Rich Geldreich, người đã rời bỏ Valve từ 7/2018, đồng thời mang theo khá nhiều bí mật cũng tỏ ra khá bất bình với tổ chức này. Đầu tiên, ông tiết lộ rằng sổ tay và thông tin của các nhân viên đã bị Valve cố ý rò rỉ như một động thái dùng để PR cho tổ chức. Sau đó, các khoản tiền thưởng hứa hẹn chỉ tồn tại trên danh nghĩa, và đôi khi dù hiệu suất công việc của bạn có tốt, nhưng không được ủy ban của Valve thông qua thì cũng là vô nghĩa.
Jeri Ellsworth - một cựu nhân viên khác thì mô tả môi trường làm việc tại Valve như một trường trung học. Nhiều người có tài năng tìm tới tuyển dụng, nhưng lại bị từ chối bởi các lão làng thâm niên trong tổ chức. Nhìn chung, cơ chế cũ kỹ và có phần bảo thủ, tiêu cực. Chắc chắn rằng thông tin như thế này thì Valve chẳng bao giờ muốn nhiều người biết tới rồi.
Steam là một cơ chế độc quyền, và nó không tốt cho tương lai của làng game
Gần như bất kỳ game thủ nào cũng phải cài đặt Steam - đấy là điều gần như bắt buộc ở thời điểm hiện tại. Ban đầu nó là một lựa chọn để cập nhật Counter Strike, nhưng kể từ năm 2004, Valve đã bắt buộc người dùng phải cài đặt nó nếu như muốn tiếp tục chơi Half Life 2. Và theo Tim Colwill - một nhà phân tích nổi tiếng của Polygon - điều này chẳng tốt cho bất kỳ ai, trừ Valve.
Sự độc quyền khiến cho các game thủ cực kỳ lệ thuộc vào Steam
Nếu Steam hoạt động tốt thì không nói làm gì, nhưng xem ra, nền tảng này vẫn còn rất nhiều vấn đề, đặc biệt là trong cơ chế hoàn tiền dành cho game thủ. Đúng là cứ động tới những vấn đề nhạy cảm như tiền nong thì Valve như có một gương mặt khác vậy.
Valve không kiểm soát nổi, hay đang thả lỏng cho các nội dung 18+
Ban đầu, Valve gần như cấm tiệt các nội dung 18+ trong suốt một khoảng thời gian dài. Tháng 5/2018, họ thậm chí còn đưa ra những yêu cầu buộc các nhà phát triển game phải lựa chọn, hoặc kiểm duyệt kỹ lưỡng, hoặc xóa các game có yếu tố "người lớn" ra khỏi Steam. Nhưng nhiều tựa game thậm chí bị xóa mà nhà phát triển còn không hiểu tại sao, khi chúng hoàn toàn được coi là "sạch sẽ".
Xem ra Valve không biết nên cấm hay thả lỏng cho các tựa game người lớn nữa
Và những phản ứng là điều không thể tránh khỏi. Valve sau đó thả lỏng hơn. 9/2018, Valve ra mắt bộ luật mới về các tựa game nhạy cảm. Cùng thời điểm, Negligee: Love Stories, tựa game 18+ đầu tiên được ra mắt trên Steam. Thế mới thấy, quan điểm và cách hành xử của Valve là bất nhất như thế nào. Chẳng ai hiểu họ muốn gì nữa.