Giải PUBG Đông Nam Á bị phản ánh siêu lag giật: Đúng lúc đứt cáp thì trách ai bây giờ đây?

RED  - Theo Helino | 17/06/2018 11:29 PM

Rõ ràng giải đấu PUBG Đông Nam Á vòng loại Việt Nam lần này đã gặp khá nhiều trục trặc, nhưng mà... trách ai bây giờ đây khi mà đứt cáp quang?

Như chúng ta đều đã biết thì vào ngày hôm qua 16/6, giải PUBG Đông Nam Á (PUBG SEA Championship) vòng loại Việt Nam đã kết thúc và những đội đoạt vé tới Thái Lan tham dự Chung Kết Tổng bao gồm 4 cái tên vô cùng xứng đáng bao gồm: Team vô địch Divine Esports; Team á quân Pochinki; Team hạng 3 Refund Gaming; Team hạng 4 GAM.

Tuy vậy, trên thực tế thì không phải game thủ nào cũng hài lòng với giải đấu lần này, đặc biệt khi một tuyển thủ của team LightningS đăng đàn chê bai thậm tệ đơn vị tổ chức cũng như những người có liên quan. Đơn giản bởi điều kiện thi đấu quá tệ, đặc biệt là đường truyền kém khiến cho mọi người bị lag đến nối văng cả game và không thể connect lại được:

"Đây không phải giải đấu chuyện nghiệp mà là giải đấu vui lắm, bọn mình được chơi server riêng của PUBG, bọn mình được cấp line mạng riêng, không biết được 100M không nữa mà load mail còn không nổi. Và bọn mình phải ngồi nhìn màn hình suốt 4 game vì **o biết là đang thi đấu hay ngồi tấu hài nữa.

Game 1 loot được 10 phút team mình lên xe chạy bo, bùm network lag và sau đó là crash game, mình giơ tay và đứng lên thì khoảng 3 đến 4 team nữa cũng bị y chang, nhưng BTC quyết định là vẫn tiếp tục game đó và yêu cầu tất cả recconet lại game và chỉ được vài người vào lại được. Riêng team mình thì cả 4 người không ai vào lại được chết outsize playzone top 18, khi game 1 kết thúc thì BTC yêu cầu 18 đội trưởng ra ngoài họp kín và nói rằng để fair play cho các team nên quyết định bắn 6 game và lấy điểm 5 game cao nhất, BTC nói là đường truyền mạng không thể khắc phục được và ko còn cách nào khác phải chấp nhận thi đấu kiểu hên xui, ai lag thi chấp nhận, ok thôi, mình chỉ ý kiến là nếu team mình bị lag 2 3 lần liên tiếp thì sao? BTC bảo là random thôi làm sao 2 3 game liên tiếp được và rồi 4 game mình chỉ biết nhìn màn hình rồi cười thôi .

Không chỉ riêng gì mình mà có tới 20 người cũng biến thành Flash trong vũ trụ DC. Nói nhiêu đây thôi mình cũng rất vui vì được tham gia 1 giải đấu cực kỳ chuyên nghiệp mang tính chất vui là chính, thân ái chào tạm biệt anh em nha".

Rõ ràng vấn đề đường truyền đã gây ức chế khó chịu cùng cực cho không chỉ một mà là nhiều đội tham gia thi đấu chung kết Việt Nam giải PUBG Đông Nam Á lần này!

Tuy nhiên, thực tế thì không thể hoàn toàn đổ lỗi cho BTC được, đơn giản vì chơi PUBG cần phải kết nối tới server nước ngoài, có 2 cụm ở gần Việt Nam là SEA và Asia. Tuy nhiên trong một ngày đẹp trời là hôm qua thì đường cáp quang chính đi quốc tế của nước ta là AAG đã bị đứt lần thứ 3 trong năm. Hậu quả thì... ai cũng biết là sao rồi khỏi phải kể thêm nữa!

Để trả lời cho vấn đề này, anh Luân - Đại diện phía Phong Vũ, một trong những đơn vị chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật cho giải đấu, bên cạnh 23 Creative đã đưa ra câu trả lời như sau:

"Hôm qua mình và Hải (trưởng nhóm cộng đồng của PV) chạy đôn chạy đáo từ trong ra ngoài. Mình và Hưng Huko (Giám đốc 23) với 1 em gái nhỏ nhắn nhưng khoẻ vãi cả giọng (hét từ sáng đến đêm) phối hợp rất tốt, dù đứa nào cũng mệt. Mình không mập như Huko nên chắc đỡ tốn mỡ và mồ hôi hơn).

Cũng phải cảm ơn anh Ngọc bên Bluehole, đang lúc mình và Huko đ biết xử lý vụ lag như thế nào (vì làm hết khả năng rồi) thì anh Ngọc bảo chuyển sang bắn Server AS thay cho server SEA xem, ok đây là perfect idea trong ngày hôm qua. Đúng là người có kinh nghiệm và phong thái người ta xử lý vấn đề và ra quyết định nó chuyên nghiệp hẳn.

- Mạng lag. Lúc đầu là lag không vào được game, sau đỡ hơn thì không mở được dù, nhảy được xuống thì không nhặt được đồ, nữa thì không mở được cửa hay cả việc không lấy được súng ra,... Sau đó team PV và team 23 bàn nhau với bên cung cấp hạ tầng là NetNam bổ sung thêm 2 line mạng, sau đó cắt luôn line mạng booth tài trợ của PV, Asus để đắp thêm 1 line nữa thành 4 line. Băng thông bên NetNam cũng mở ra unlimited dù hợp đồng họ ký với bên 23 chỉ có 80 MB. Thực tế băng thông chỉ chạy đỉnh điểm là 56MB. Sau có nhờ thêm người có kinh nghiệm config setting (vì bên NetNam không rành vụ config cho game PUBG) thì mọi thứ ổn hơn, nhưng cũng chỉ giải quyết được tầm 80% vấn đề mạng lag.

- Crash game: về vấn đề game

Bị crash như hình, hay win đòi cài net framework cho các device lắp thêm (chuột, bàn phím, tai nghe) thì mìh với Hải đụng cái nào fix driver cái đấy. Nhưng crash game thì bó tay. Hôm trước giải thì bên 23 trực cả đêm để cài game trên server giải đấu (chỉ dành cho các giải đấu được PUBG Corp chấp thuận), có thể hiểu là server sẽ ít người chơi hơn, nhưng sâu trong đó mình với Huko cũng không biết server này đã được Bluehole tối ưu cho game như server public hay chưa.

Sao lại chơi ở server thi đấu?

- Vì đây là server sẽ dùng chung cho các giải đấu, nếu player để ý thì chỉ có 5-7 hàng chờ custom, mà tên hầu hết là tên các giải của NA, Korea... Sau qua Thái hay Đức cũng thi đấu trên server này thì phải (chưa confirm, nhưng nếu mạng bên đó không bị bóp như ở VN thì ổn).

Sao BTC không chuyển sang server public để thi đấu?

- Vì cài lại game mất 3 tiếng là ít, cho 72 máy. Hôm tối 15 mình có ở lại đến 9h30 để xem đội Kỹ thuật của 23 cài.

Thế sao không test kỹ càng trước?

- Ở đây thì phải nói thật team 23 trẻ năng động nhưng chính vì thế chưa nhiều kinh nghiệm tổ chức giải đấu offline lớn. Việc thuê địa điểm ở sân trung tâm thương mại 2 ngày, đến tối 9h ngày 15 bên hạ tầng mạng mới đi mạng xong, làm trễ hết mọi hoạt động sau đấy. Thế mới nói, internet là yếu tố sống còn của giải, làm gì thì cũng phải ưu tiên internet lên hàng đầu...".

Có thể thấy rằng phía BTC đã cố gắng khắc phục vấn đề đường truyền hết sức có thể khi bổ xung tới 4 line Internet nhằm tăng băng thông, nhưng với việc đứt cáp quang biển thì vẫn không thể khắc phục toàn bộ vấn đề lag giật trong thi đấu được.

Rõ ràng, sự cố đường truyền này ngoài tầm với của BTC và tất nhiên họ vẫn có lỗi khi đã không chuẩn bị sẵn cho các tình huống có thể xảy ra, khiến cho nhiều game thủ tham gia thi đấu bị thua thiệt! Cùng với việc rất nhiều người than thở về khâu tổ chức như phòng thi đấu nóng nực, khu vực ngoài trời khó theo dõi... thì lần này khâu tổ chức của giải đấu PUBG SEA Championship có khá nhiều sạn.

Nhưng, nhìn một cách tổng thể với việc chạy ổn 5 vòng đấu trong điều kiện khó khăn, cố gắng khắc phục lỗi nhanh chóng, quy tụ được đông đảo caster nổi tiếng, chiếu trực tiếp tới game thủ toàn lãnh thổ ngon lành thì rõ ràng giải đấu PUBG SEA Championship đã thành công tốt đẹp!

Thực tế thì giải đấu nào cũng sẽ có sạn, BTC đã nhận được góp ý, thậm chí là gạch đá từ cộng đồng nhưng mọi người cũng đừng vì thế mà vô tình quên đi công sức của họ bỏ ra tạo sân chơi cho tất cả. Những comment phản ánh chính xác tình hình là rất đáng trân trọng, nhưng hãy dùng chúng để khiến cho giải lần sau (nếu có) được tốt hơn chứ không phải là 'dỗi' rồi bỏ đi không thèm chơi nữa...