Giải mã Overwatch: Vì sao mới chỉ 1 năm đã chẳng còn chút sức hút nào?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/06/2017 0:00 AM

Xét trên cả góc độ gameplay lẫn thể thao điện tử, Overwatch khó lòng có thể giành được vị thế như của DOTA 2, LMHT hay CS:GO ở thời điểm hiện tại

Cuối tuần trước, nếu như bạn chưa biết, Blizzard đã tổ chức vòng sơ loại đầu tiên của giải đấu Overwatch Contenders, một bước chọn các team nhỏ để tham dự giải đấu Overwatch Major League. Đối với những game thủ vẫn còn hâm mộ tựa game hành động độc đáo này của Blizzard, giải đấu vừa qua đã diễn ra với rất nhiều bất ngờ và những pha trình diễn kỹ năng cao của các game thủ chuyên nghiệp.

Thế nhưng dù có cuốn hút đến mấy, fan hâm mộ vẫn nhận ra một điều, Overwatch sau cả năm trời ra mắt vẫn chưa thể có được vị thế ông lớn, ngồi chung mâm với DOTA 2, LMHT, CS:GO hay thậm chí là cả StarCraft 2.

Điều đầu tiên cần phải hiểu, Overwatch Contenders không phải là một giải đấu lớn thuộc hệ thống Overwatch League. Nó có giá trị như một màn chào hỏi, một món ăn khai vị trước khi những top team của Overwatch thế giới tranh đấu giành lấy ngôi vô địch. Thế nhưng chính giải nhỏ này mới là thứ Blizzard đã đi đúng hướng: Tạo ra một tựa game vui nhộn, dễ xem, dễ hiểu và dễ thưởng thức hơn trước. Ở giải đấu bán chuyên này, nhiều người đã đánh giá đó là sự kiện Overwatch tốt nhất Blizzard từng tổ chức.

Họ có quá nhiều thứ thu hút người xem: Camera chuẩn mực, spec game không lệch một combat nào. Bình luận viên có chất, hài hước nhưng chuyên nghiệp và có kiến thức sâu về game. Giá kể đây là một giải đấu top 1 thì chắc chắn sẽ có vài giải đấu của một số game khác phải cảm thấy xấu hổ vì chất lượng tổ chức. Thế nhưng điều đó, nói cách khác là một giải đấu nhỏ nhoi khó lòng có thể kéo Overwatch trở lại vị thế của 1 năm về trước, khi vừa ra mắt đã vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại tại thị trường Hàn Quốc, một chiến công chẳng game nào đủ sức so sánh được.

Cần phải nhắc lại, chỉ 3 tháng sau khi Overwatch ra mắt, Liên Minh Huyền Thoại, vốn ngự trị 4 năm trời ở vị trí tựa game được chơi nhiều nhất ngoài các PC Bang tại Hàn Quốc đã bị hạ bệ bởi một tựa game mới toanh. Dĩ nhiên chiến lược của Blizzard tại Hàn Quốc đem về khá nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bình thường nếu bạn hack cheat, bạn sẽ bị khóa tài khoản Battle.net và đi tong luôn key game bản quyền mua với giá 40 USD. Nhưng không, ở Hàn, bạn có phải mua key đâu mà sợ bị khóa. Tất cả những gì phải làm là tạo một tài khoản giả mạo mới, region North America bằng VPN để tiếp tục chơi.

Ấy là ở nước ngoài. Còn ở Việt Nam, hàng loạt những ông lớn, chủ phòng máy, nhà đầu tư thể thao điện tử tại Việt Nam đua nhau đầu tư cho Overwatch. Giải đấu bán chuyên, không chuyên, chuyên nghiệp diễn ra đều đặn trong năm ngoái, thu hút sự chú ý của biết bao nhiêu game thủ. Nhưng giờ đây, khi mọi sự đã an bài, ra quán net, số lượng những game thủ chơi Overwatch chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, và thay vào đó là những game cũ: LMHT là đông đảo nhất (dĩ nhiên), kế đến là DOTA 2 và CS:GO, và thậm chí phong trào Rainbow Six: Siege tại nước ta lại đang có những dấu hiệu phát triển mạnh trong thời gian vừa qua.

Một lý do nằm ở chính góc độ giải đấu. Bạn thấy đấy, để một người chưa chơi game bao giờ bỏ tiền mua, những video clip gameplay, những giải đấu được tường thuật trực tiếp phải được làm rất tốt để kích thích sự tò mò của game thủ. Riêng điều này tôi phải khẳng định, Valve và Riot làm tốt hơn Blizzard rất nhiều. Những giải đấu như Chung kết Thế giới, The International hay Majors ở thế giới CS:GO được quảng bá mạnh mẽ, sâu rộng, thậm chí được chiếu cả trên truyền hình nữa, thì thử hỏi làm sao lại không thử chơi cơ chứ. Về phần này, Overwatch đã thua thảm những cái tên cũ kỹ ra mắt đã được vài năm trời.

Vấn đề thứ hai chính là meta game. Đối với một game thủ tay mơ, việc bắn súng đơn giản hơn nhiều so với việc bắn súng với các lớp nhân vật khác nhau. Thay vì chọn lớp nhân vật chuẩn mực cho cả team, thì việc chơi một số FPS competitive khác mà điển hình là CS:GO hay mới đây là Playerunknown's Battlegrounds đơn giản hơn nhiều. Những pha chạm trán có nhiều kết quả hơn, ví dụ như chống một đợt rush của đối phương, hay một game thủ đi lurk để bắn sau lưng địch khi họ không để ý.

Trong Overwatch, tần suất hành động và nhịp độ trận đấu là rất cao, thế nhưng meta của game này trong mắt những game thủ mới toanh lại khó hiểu đến mức đưa ra một số câu hỏi như kiểu "tại sao lại phải vòng ra bắt anh chàng ném phi tiêu trước thay vì cái cô hồi máu kia? Sao bên kia camp mãi mà bên này không vào được thế? Cân bằng của game ở đâu?"

Những câu hỏi ngây ngô nhưng mô tả tuyệt đối chính xác chiều sâu của một tựa game đáng lẽ ra phải dễ tiếp cận như Overwatch. Meta của game thay đổi liên tục, cộng thêm nhịp độ nhanh hơn cả Liên Minh Huyền Thoại sẽ khiến người chơi rất chóng bị choáng ngợp, chỉ chơi được vài trận cho vui rồi quit game trở về với những game cổ điển. Khi một tựa game tạo ra cảm giác chóng chán như thế này, thì làm sao nó có thể giữ được lửa đam mê trong mỗi game thủ chúng ta được?

Đương nhiên, Blizzard vẫn còn thời gian và cơ hội để biến Overwatch trở thành một tựa game đầy sức hút như 1 năm trước hồi ra mắt nó chứng tỏ được trước toàn thế giới. Một trong số đó là những giải đấu quy mô địa phương, quy tụ các top team đến từ một khu vực để chọn ra đại diện mạnh nhất đi thi giải đấu thế giới. Nó tạo ra cơ hội cho những team Overwatch tại các nước đang phát triển có cơ hội thể hiện bản thân trước toàn thế giới.

Thế nhưng nếu những bước đi của hãng game lừng danh không đúng đắn, thì Overwatch không chỉ phải đối mặt với những đối thủ cũ, mà những game mới với phong cách độc đáo, cuốn hút hơn sẽ ra mắt, đe dọa thị phần của chính tựa game bắn súng MOBA hiếm có trên thị trường này.