Gặp gỡ tác giả game kinh dị Việt The Tailor: "Một mình tôi làm từ cốt truyện, đồ họa đến gameplay"

SmiLe  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/07/2016 12:16 PM

Trong thời gian vừa qua, dự án game kinh dị The Tailor do người Việt phát triển đang nhận được sự quan tâm của không ít game thủ Việt.

Trong thời gian vừa qua, dự án game kinh dị The Tailor do người Việt phát triển đang nhận được sự quan tâm của không ít game thủ Việt. Và mới đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhà phát triển tựa game này.

1. Xin chào Tiến Thành, bạn có thể giới thiệu thêm về bản thân mình với độc giả GameK được không?

Về bản thân thì mình tên là Lê Tiến Thành, 25 tuổi, hiện tại mình đang làm việc online cho một công ty làm về mô phỏng 3d tại Singapore (phụ trách mảng engine và đồ họa 3D). Do được tiếp cận với công nghệ đồ họa 3d từ rất sớm nên mình có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mình bắt đầu làm game từ năm 2011, cũng đã từng làm qua một số những công ty game lớn nhỏ trong nước.


Lê Tiến Thành - Người đang phát triển dự án game kinh dị The Tailor

Lê Tiến Thành - Người đang phát triển dự án game kinh dị The Tailor

Mình rất hâm mộ anh Nguyễn Hà Đông, mình mong một ngày nào đó cũng có thể đưa game Việt ra với thế giới giống như anh ấy đã làm với Flappy Bird.

2. Hiện tại, bạn đă phát triển game The Tailor trong khoảng thời gian bao lâu rồi?

Nói đến khoảng thời gian phát triển của game The Tailor thì phát bắt đầu từ dự án game bắn súng cũ của mình.

Khi đó mình vừa đi làm vừa phát triển và mình gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề nhân lực khi phải phát triển một lúc 2 dự án là dự án hướng dẫn làm game và dự án game bắn súng online... Vấn đề nhân lực cũng chính là lý do mình ngưng phát triển dự án game bắn súng kia.


Hình ảnh trong game The Tailor

Hình ảnh trong game The Tailor

Khi đến đầu năm 2016 mình đă suy nghĩ và đưa ra một quyết định khá mạo hiểm đó là nghỉ hẳn công việc ở công ty Singapore và tập trung hoàn toàn cho một dự án mới... Và dự án game The Tailor được bắt đầu từ khi đó, nếu tính đến nay thì game của mình đă phát triển được 6-7 tháng rồi. Công việc của Website huongdanlamgame.com cũng bị mình ngưng lại vì mình muốn dành hoàn bộ tâm huyết cho The Tailor.

3. Bạn có thể bật mí thời gian dự kiến The Tailor có thể ra mắt bản chính thức được không?

Nếu The Tailor được cộng đồng ủng hộ và sớm có trong Greenlight của steam thì chắc game sẽ ra mắt vào cuối năm nay... Hiện tại tiến độ đă đạt được khoảng 70%. Nhưng để chăm chút cho từng âm thanh và hình ảnh trong game để đem lại một trải nghiệm tốt cho game thủ thì có lẽ ḿình cần thêm một chút thời gian nữa.

4. The Tailor có thể xem là một tựa game kinh dị hiếm hoi do người Việt phát triển được đưa lên Steam. Vậy từ đâu mà bạn nảy ra ý tưởng phát triển tựa game này?

Có thể những người phát triển game độc lập nói chung sẽ đều bị ảnh hưởng bởi một một tựa game nào đó... mình cũng vậy. Nói về game kinh dị thì mình bị ảnh hưởng bởi silent hill P.T và Layer of Fear. Mình đă lấy cảm hứng từ đó mà phát triển tựa game của bản thân.

Thời gian mình phát triển đến thời điểm hiện tại là 6 tháng nhưng mình đă phải dành ra 2 tháng để chỉ có ngồi xem những phân đoạn Jump scare trong phim (ý chỉ những đoạn cảnh quái vật đột ngột xông ra, gây giật mình), sau đó ghép chúng lại viết cốt truyện tạo kịch bản phân cảnh trong game sao cho nó trở nên hấp dẫn.

5. Theo như mình được biết thì The Tailor chỉ có duy nhất một người phát triển, vậy trong quá tŕnh thực hiện, bạn có gặp nhiều khó khăn không?

Để nói về khó khăn trong việc phát triển game thì mình xin được chia sẻ rộng ra một chút đó là... "khó khăn chung trong việc phát triển game tại Việt Nam".

Bạn biết đấy thông thường để làm game thì sẽ phải cần 1 nhóm 2-4 người để làm việc. Mỗi người sẽ tập trung cho một công việc khác nhau, người lên ý tưởng, người làm đồ họa, người làm lập trình. Nhưng để lập được một nhóm như vậy không phải là điều đơn giản khi mà gánh nặng về kinh tế sẽ đè nặng hơn cả đam mê.

Mình lấy ví dụ: Kiếm được 2-4 người để làm chung đă khó ngoài ra mỗi người còn phải có một chuyên ngành riêng một là lập tŕnh hoặc hai là đồ họa. Nhưng khi kiếm được rồi thì vấn đề khó khăn hơn cả chính là thời gian... Liệu những người trong nhóm đó có thời gian để cùng nhau phát triển dự án được không hay họ vừa phát triển và vừa phải đi làm để giải quyết vấn đề kinh tế cá nhân và mưu sinh trong cuộc sống?

Tất nhiên là nếu vừa đi làm vừa phát triển dự án cũng được, nhưng chắc chắn dự án đó sẽ bị kéo dài lê thê và kết quả cuối cùng chính là thời gian sẽ giết chết dự án. Một loạt vấn đề xảy ra tiếp theo như đột nhiên có người rời nhóm vì không có thời gian theo đuổi, hoặc sự phân công và thiếu sự thống nhất khi mà các bạn sẽ phải làm việc online với nhau.

Và mọi thứ sẽ rối tung hết lên khi mà các bạn không biết cách quản lý. Xin lỗi vì mình chia sẻ hơi bị lạc đề một chút, vì khó khăn ban đầu này cũng chính là lý do giết chết những người đam mê game và làm game như mình.

Để giải quyết tất cả những vấn đề trên mình chọn giải pháp là một mình làm tất cả. Từ việc viết cốt truyện... lập trình, đồ họa, âm thanh, hiệu ứng. Một mình làm tất cả tuy rằng phải biết mỗi thứ một chút nhưng bù lại bạn có thể chủ động ở tất cả ở tất cả các khâu.

Một khó khăn duy nhất mình gặp phải là nếu chuyên sâu về lập tŕnh thì mình sẽ gặp rắc rối vì mình là dân đồ họa. Toàn bộ game được phát triển bằng Engine Unity3d và mình sử dụng Playmaker để làm những công việc cho phần lập trình.

6. Đồ họa của The Tailor tương đối đẹp và chân thực. Vậy làm sao bạn có thể thiết kế được như vậy?

Mình là dân gốc đồ họa và đă có khoảng 7-8 năm trong lĩnh vực này nên điểm nhấn thực sự trong tất cả những dự án của mình chính là tạo ra đồ họa đẹp nhất có thể để cho game thủ trải nghiệm. Ngoài ra sự tỉ mỉ cũng là điều cần thiết để có thể tạo nên được đồ họa của The Tailor.

7. Bạn có thể nêu ra những điểm mình cảm thấy hài lòng nhất với The Tailor được không?

Điểm mình thấy hơi hài lòng một chút đó là đồ họa trong game và cốt truyện game:

Về đồ họa mình sử dụng Engine Unity3D nên gặp phải một số vấn đề mà engine này bị hạn chế nhưng mình đă vượt qua được ngoài ra mình có phương pháp để có thể làm tốt hơn đồ họa hiện tại mà các bạn nhìn thấy. Nhưng giải pháp này không áp dụng được cho MacOS nên mình đă loại bỏ nó, vì vậy mình chỉ hài lòng một nửa.

Còn cốt truyện thì theo mình đánh giá cũng khá là hay khi các bạn chơi về cuối game... Mọi chuyện sẽ chỉ được hé lộ khi kết thúc game, cũng chính là lý do mà đôi vợ chồng trong game bỗng dưng tự tử và để lại đứa con. Các bạn hăy chờ khi game ra mắt nhé!

9. Sau The Tailor, bạn có hi vọng gì về tựa game này, cũng như hướng đi của ḿình trong tương lai không (dưới vị trí một người phát triển game tại Việt Nam)?

Mình cũng không hi vọng nhiều, vì game thủ thế giới rất là khó tính trong việc chơi game và bỏ tiền ra để mua game. Với mình việc The Tailor vào được Greenlight đă là một thành công rồi, còn có bán được game hay không thì có thể mình vẫn sẽ làm một tựa game nữa trước khi quay lại với câu hỏi chạy theo đam mê hay theo kinh tế...

Xin cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện ngắn!

Với những ai quan tâm, các bạn có thể tìm hiểu thêm về The Tailor tại địa chỉ Steam: https://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=732150712

Chú ý, để ủng hộ The Tailor thì độc giả chỉ cần Vote "Yes" trên trang Steam của trò chơi.