NVIDIA vừa ra mắt hàng loạt tính năng mới cho công nghệ đồng bộ hình ảnh G-Sync, vốn được sử dụng để giảm tình trạng đứt gãy hình ảnh hoặc hình ảnh bị chậm, giật do sự chênh lệch tốc độ giữa GPU với màn hình. G-Sync trước đây chỉ có trên desktop mà thôi, còn nay nó đã được mang lên laptop.
Điều tuyệt với đó là Mobile G-Sync không yêu cầu một bo mạch riêng mà tận dụng ngay các chức năng có sẵn trong chuẩn embedded DisplayPort (eDP) dùng để nối GPU GeForce với màn hình của laptop. Bên cạnh đó, NVIDIA còn giới thiệu khả năng xử lý G-Sync ở chế độ cửa sổ (không buộc người chơi game phải bung fullscreen như trước) cũng như một loạt màn hình mới hỗ trợ công nghệ này.
Mobile G-Sync
Nếu như các màn hình G-Sync rời dùng cho máy bàn cần đến một bo mạch đặc biệt để hoạt động thì Mobile G-Sync trên laptop không còn phải dùng đến nó nữa. Thay vào đó, NVIDIA tận dụng ngay kết nối embedded DisplayPort (eDP) vốn đã có sẵn chức năng định thời và tự làm mới để đồng bộ hình ảnh từ GPU ra màn hình. Được biết những chức năng này cũng đã được AMD áp dụng để triển khai FreeSync, đối thủ trực tiếp của G-Sync. Việc loại bỏ bo mạch G-Sync thì tất nhiên mang lại nhiều lợi ích: tiết kiệm điện hơn, giảm giá thành thiết bị, quá trình cập nhật, sửa lỗi cũng dễ dàng hơn do NVIDIA giờ chỉ cần quan tâm đến phần mềm mà thôi.
Tương tự như trên desktop, laptop nào muốn tích hợp Mobile G-Sync thì phải được NVIDIA chứng nhận trước và quy trình này sẽ mất một khoảng phí nhất định (hãng không tiết lộ chi tiết số tiền là bao nhiêu). NVIDIA nói họ làm như vậy là để đảm bảo thiết bị sẽ đạt các quy định về chất lượng và không giảm trải nghiệm chơi game của người dùng.
Tất nhiên, máy cũng phải chạy GPU GeForce của NVIDIA. Ngoài ra, hãng còn yêu cầu màn hình của laptop phải nối trực tiếp vào GPU GeForce thông qua kết nối eDP, tức là chế độ NVIDIA Optimus để chuyển giữa GPU rời (dGPU) và GPU tích hợp (iGPU) sẽ không còn hoạt động nữa. Vì sao? Vì ở các máy tính có Optimus thì màn hình sẽ nối vào iGPU chứ không phải dGPU, khác với yêu cầu hoạt động của Mobile G-Sync.
Nhưng với game thủ, những người cần sức mạnh hơn và nhiều khả năng là họ cũng mang theo bên mình bộ sạc điện, thì đây không phải là một đánh đổi quá lớn. Mobile G-Sync sẽ bắt đầu có mặt trên các laptop thương mại đến từ Gigabyte, MSI, ASUS và Clevo ngay trong tháng này.
G-Sync khi chạy game ở dạng cửa sổ Tính đến nay việc chạy game dạng cửa sổ sẽ gây hiện tượng giật và đứt gãy ảnh bởi hệ thống quản lý Desktop Window Manager trong hệ điều hành Windows có thời gian làm mới hình ảnh của riêng mình, nên ngay cả khi GPU xuất hình ảnh ở tốc độ 200fps thì cũng không có ý nghĩa gì nhiều.
Còn với driver G-Sync sắp được phát hành cho cả laptop lẫn desktop, mỗi cửa sổ sẽ có quyền quyết định tốc độ làm mới của riêng nó. Điều này có nghĩa là khi bạn đang chơi một game ở dạng cửa sổ thì G-Sync sẽ được áp dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh, còn khi bạn chuyển sang một cửa sổ email hay trình duyệt thì tần số làm tươi trở về bình thường.
Người dùng sẽ có quyền tắt bật G-Sync cho từng ứng dụng một. Các màn hình G-Sync mới Những màn hình này đến từ Acer và Asus và sẽ được dùng cho desktop. Chúng đều sử dụng kích thước 34" cong, tỉ lệ 21:9 với độ phân giải 3440x1440. Cả hai cũng có tấm nền IPS, trong đó model của Asus có tần số làm tươi tối đa là 60Hz còn của Acer là 75Hz.
Acer còn giới thiệu một màn hình G-Sync 35" 21:9 khác, tuy nhiên độ phân giải chỉ là 2560x1080 mà thôi. Một vài model với tỉ lệ bình thường hỗ trợ 4K và 1440p cũng xuất hiện và bạn có thể xem thêm trong bảng bên dưới. Chưa có giá cũng như thời điểm bán cụ thể cho từng sản phẩm.
(Tham khảo Tinh Tế)
>> Cạnh tranh G-Sync, AMD tung ra công nghệ hình ảnh mới Free Sync