Máy tính yếu thì đừng mong chờ chơi game thực tế ảo

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/01/2016 03:16 PM

Tuy vậy, với những dự báo khổng lồ về doanh thu, rất nhiều công ty công nghệ vẫn sẵn sàng chi đậm để lấn sân vào thị trường thực tế ảo

Sân chơi thiết bị thực tế ảo đang là một thị trường mới cực nhiều tiềm năng với sự tham gia của rất nhiều gã khổng lồ công nghệ, từ Facebook (Oculus), Microsoft (Hololens), Amazon cho đến những startup mới nổi như Metaio, FaceShift (đã bị Apple thâu tóm) hay Magic Leap.

Tuy nhiên, có một vấn đề thực sự mà những công ty này đang phải đối mặt: hầu hết PC của người dùng không đủ mạnh để hỗ trợ những hệ thống thực tế ảo như Oculus Rift hay Hololens. Ví dụ như với Oculus Rift, cấu hình tối thiểu mà máy tính của bạn phải đáp ứng là như sau:

+ Nvidia GTX 970 / AMD 290 ngang bằng hoặc cao hơn

+ Intel i5-4590 ngang bằng hoặc cao hơn

+ 8 GB+ RAM

+ Compatible HDMI 1.3 video output

+ 2x USB 3.0 ports

+ Windows 7 SP1 trở lên

Theo dự đoán mới nhất của Nvidia - nhà sản xuất GPU lớn nhất thế giới thì chỉ có 13 triệu chiếc máy tính trên khắp thế giới có đủ sức mạnh đồ hoạ để tương thích với thiết bị VR. Nếu so với 1,43 tỷ PC hiện có, hơn 10 triệu chiếc PC mà Nvidia ước tính chiếm chưa đến 1% - con số đủ để những công ty phải cân nhắc về số lượng thiết bị thực tế ảo được sản xuất vào năm 2016.

Tuy vậy, với những dự báo khổng lồ về doanh thu và thay đổi hình thái của nhiều ngành công nghiệp, rất nhiều gã khổng lồ công nghệ vẫn sẵn sàng chi đậm để lấn sân vào thị trường này. Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2016 diễn ra trong vài ngày tới sẽ chứng kiến tới hơn 40 công ty trưng bày các thiết bị VR, tăng 77% so với năm 2015.

Hiệp hội công nghệ tiêu dùng - đơn vị tổ chức CES dự đoán rằng, sẽ có tới 1,2 triệu thiết bị VR được bán ra trong năm mới 2016 với tổng doanh thu 540 triệu USD - gấp 6 lần so với năm 2015.

(Theo GenK/Trí Thức Trẻ)