iPhone 6S sẽ khiến chúng ta chơi game không còn như bây giờ nữa

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/09/2015 03:20 PM

3D Touch trên iPhone 6S hứa hẹn sẽ thay đổi một cách hoàn toàn thói quen chơi game chỉ có chạm, kéo, và lặp lại như trước đây

Đêm qua, có không ít điều kỳ quặc xảy ra ở sự kiện ra mắt iPhone mới tại Mỹ, ví như chiếc iPad Pro với màn hình khổng lồ gần 13 inch, ngang ngửa một chiếc laptop cỡ nhỏ hoặc một ultrabook, hay chiếc bút Apple Pencil, mặc cho những gì cố giám đốc điều hành Steve Jobs đã từng nói "Chả ai muốn một cái bút cảm ứng cả".

iPad Pro trình làng, tuyệt vời cho chơi game trên màn hình 12.9 inch

Thế nhưng trong những gì được coi là vô cùng kỳ quặc đó, vẫn có một thứ sáng giá khiến cho cộng đồng bị bất ngờ. Dĩ nhiên bất ngờ ở một mức độ nhất định chứ nếu như bạn là một người hay theo dõi tin tức và những chuyển động của làng công nghệ thế giới, thì tin đồn Apple sẽ đưa công nghệ chạm 3D, cũng như phản hồi động Taptic Engine vào thế hệ iPhone 6S mới đã chẳng còn gì xa lạ.

Cuối cùng thì iPhone 6S cũng đã ra mắt, thế nhưng đi kèm với đó là một công nghệ màn hình cực kỳ ấn tượng. Một số người có thể so sánh công nghệ với khả năng "đo" lực nhấn cũng như khoảng cách từ mặt kính điện thoại tới màn chắn trên panel màn hình với khả năng thao tác "chạm, giữ" trên điện thoại Android, thế nhưng những gì Apple trình diễn ngày hôm qua lại là một thứ chưa từng xuất hiện.

iPhone 6S ra mắt, chơi game đẹp và mượt hơn gần gấp đôi

Đối với nhiều game thủ, đặc biệt là những người mê game mobile, thì 3D Touch trên iPhone 6S hứa hẹn sẽ thay đổi một cách hoàn toàn thói quen chơi game chỉ có chạm, kéo, và lặp lại như trước đây, chứ không đơn thuần chỉ tạo ra một trải nghiệm sử dụng iPhone mới.

Vậy rốt cuộc 3D Touch là gì?

3D Touch là một tính năng hoàn toàn mới trên iPhone. Tính năng này cho phép màn hình nhận diện được hai cấp độ cảm ứng lực trên màn hình iPhone. Đặc biệt theo ghi nhận của một số phóng viên công nghệ có may mắn chạm tay sớm vào iPhone 6s và 6s Plus, cảm giác khi sử dụng 3D Touch trên màn hình lớn rất tự nhiên và dễ chịu.

Tính năng công nghệ 3D Touch sẽ bao gồm hai trải nghiệm đa chạm mới là Peek và Pop.

Nghe có vẻ "sang chảnh", Peek và Pop là hai cách để người dùng có thể tương tác được với màn hình, qua đó cho phép xem trước nội dung của một ứng dụng và trải nghiệm nội dung đó theo một cách hoàn toàn mới lạ. Để làm được điều này, Apple đã phải cải tiến màn hình và hệ điều hành theo một hướng khác để giúp thích ứng được với những trải nghiệm cảm ứng khác lạ.

Tính tương tác được phân bố rải rác trên khắp hệ sinh thái iOS 9, bao gồm những ứng dụng mail, thư viện ảnh, lịch,...Do đó sẽ rất khó để Apple tập trung trình diễn một tính năng tương tác độc lập mới trên màn hình iPhone. Tuy nhiên đừng lo lắng bởi Apple đã rất biết cách đơn giản hóa vấn đề, chỉ với hai tương tác nhấn mạnh hoặc nhấn nhẹ, người dùng đã có thể kích hoạt các chức năng khác nhau trong hệ điều hành.

iPhone 6S ra mắt, chơi game đẹp và mượt hơn gần gấp đôi

Nói một cách đơn giản, với 3D Touch, màn hình điện thoại sẽ có khả năng nhận diện lực nhấn trên iPhone 6S với hai "nấc" khác nhau, bên cạnh những thao tác chạm, kéo, thả truyền thống đã quá quen thuộc. Tôi sẽ không cố gắng đưa ra những nhận xét về 3D Touch, đơn giản vì cho đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi vẫn chưa được tận tay trải nghiệm chiếc iPhone 6S (dù rằng màu vàng hồng cũng tương đối chói lọi và bắt mắt).

Quay trở lại với việc chơi game mobile, tuy chưa được trải nghiệm 3D touch, nhưng nhiều người, trong đó có cả tôi đều nhất trí với nhau ở một điểm, việc chơi game mobile sẽ không còn như xưa nữa.

"Cuộc cách mạng D-pad và Analog"

Không phải tự nhiên cần điều khiển analog trên những chiếc tay cầm chơi game thế hệ trước đã thay đổi gần như hoàn toàn tư duy lập trình và làm game của nhiều studio lớn trên toàn thế giới, tạo ra những tựa game 3D đầy ấn tượng như ngày hôm nay. Bước nhảy từ nút 4 chiều D-pad sang Analog đã lột xác thị trường game thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, tôi cũng không dám chắc chắn 100% liệu rằng công nghệ 3D Touch của iPhone 6S có tạo nên một cuộc cách mạng như chiếc cần analog nhỏ bé hay không. Thế nhưng những gì Apple thể hiện thông qua tựa game Warhammer 40,000: Freeblade rạng sáng nay, tuy mới chỉ cho chúng ta thấy được một góc nhìn sơ bộ qua game hành động, thế nhưng, tiềm năng của màn hình 3D Touch khi song hành với game là vô cùng dồi dào.

Lấy ví dụ, với những tựa game hành động, nhà làm game hoàn toàn có thể học hỏi cách điều khiển của Freeblade, ví như vuốt để di chuyển, ấn nhẹ để chuyển vũ khí, ấn mạnh hơn để zoom in giúp ngắm bắn dễ dàng hơn. Trong khi đó, với những tựa game nhập vai hành động, game thủ có thể giữ một điểm trên màn hình để "charge", tung cú đòn mạnh tới đối thủ, hoặc đơn giản hơn là thay đổi độ cao khi nhân vật trong game nhảy phụ thuộc vào lực nhấn tác động lên màn hình.

 

iPhone 6S

Nói tóm lại, khi được đặt vào bàn tay nhà phát triển game, với những nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng và có đầu tư, thì những studio game mobile hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng rất tốt công nghệ màn hình cảm ứng này, qua đó dần thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thưởng thức game mobile kể từ khi iPhone chính thức ra mắt vào năm 2007.