Ngay sau khi giới thiệu tới cộng đồng game thủ toàn thế giới vào ngày thứ 6 tuần trước,
Steam đã mời những nhà thiết kế game có tên tuổi đến tận tay trải nghiệm chiếc controller vừa có phần độc đáo, vừa đột phá này của gã khổng lồ phân phối game thế giới.
Phó chủ tịch của Sega tại Mỹ và châu Âu, John Clark đã có phần bất ngờ vì hai trackpad của Steam Controller trông có vẻ tầm thường, thế nhưng theo ông, “Chúng hoạt động chính xác và có độ trễ thấp hơn nhiều so với những chiếc joystick trên tay cầm của Xbox 360 hay PS3 hiện tại”.
Với bộ ba sản phẩm được công bố trong tuần qua, bao gồm
Steam OS,
Steam Machine và
Steam Controller, Steam đang cố gắng vươn tới thị phần game thủ PC tại các gia đình. Ở thị trường này, không sớm thì muộn, Steam cũng sẽ phải đối mặt với những ông lớn khác như Sony với
PlayStation 4 đang chờ ngày khai hỏa, hay Microsoft với
Xbox One.
Cũng không nên quên Nintendo, gã khổng lồ Nhật Bản với tuyệt chiêu ‘tọa sơn quan hổ đấu’ trong nhiều năm qua với những hệ máy console không khai thác sức mạnh phần cứng mà trái lại đem tới trải nghiệm game mới lạ và phù hợp với cả gia đình.
Chiếc tay cầm rất vừa vặn,
giống với Xbox 360 controller.
Một số nhà làm game khác đến từ Relic (Company of Heroes) hay Creative Assembly (Total War) cũng đã kịp thử nghiệm sơ bộ chiếc tay cầm này của Steam.
“Ban đầu, khi chỉ cầm vào chiếc controller, bạn sẽ khó có thể tưởng tượng cảm giác điều khiển nhân vật trong game chỉ với hai bề mặt cảm ứng nhìn có vẻ bình thường như thế này. Thế nhưng sau khi bắt đầu vào game vài phút, bạn sẽ chỉ làm hai điều: Di chuyển hai ngón tay cái và cảm thấy sung sướng vì chúng hoạt động tốt hơn mong đợi rất nhiều.”
Một số người được sử dụng Steam Controller cho biết, chức năng rung trên hai trackpad không đơn thuần chỉ đem lại cảm giác nhân vật trong game như tay cầm của những hệ máy console hiện tại. Với công nghệ Steam áp dụng vào Controller, bạn thậm chí còn biết chính xác ngón tay của mình đang đặt ở đâu trên bề mặt cảm ứng.
“Việc đưa bốn nút điều khiển vốn nằm trên một bên tay cầm hóa ra lại khiến cho ngón cái bàn tay phải của bạn đỡ đi một phần lớn công việc. Tuy nhiên cá nhân tôi vẫn vô cùng ấn tượng với hai trackpad cảm ứng của chiếc tay cầm. Bạn sẽ có cảm giác như điều khiển hai con lăn khổng lồ trên tay cầm, rất đã tay và thậm chí khi vẩy ngón cái, chúng có thể mô phỏng khá chính xác lực quán tính mà tay bạn tạo ra.” Ichiro Lambe, một nhà phát triển game độc lập cho biết.
Trong khi đó, một số nhà phát triển game khác lại có những phản hồi về việc nút bấm ở lưng tay cầm vẫn còn hơi cứng, khiến ngón giữa và ngón áp út mỏi sau khi chơi game quá lâu. Thêm vào đó, không thỏa mãn được như Lambe, một vài cá nhân cho rằng, cảm giác phản hồi (rung) trên hai trackpad nên rõ ràng hơn, hoặc việc bấm trackpad vẫn chưa “sướng” như việc bấm hai joystick của tay cầm Xbox 360.
Ở thời điểm hiện tại, Steam Controller vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện. Điều này có nghĩa là, dựa trên những phản hồi được nêu trong bài viết, cũng như những công nghệ mới mà Steam đưa vào Controller, rõ ràng sức hút mà chiếc tay cầm kỳ dị này đem tới cho làng game là rất lớn. Chỉ cần có thêm những nâng cấp để làm vừa lòng game thủ, nó có thể trở thành món vũ khí cực kỳ đáng gờm, giúp Steam có thêm sức mạnh đánh chiếm một thị trường mới mẻ nhưng cũng đầy tiềm năng vào năm 2014 tới đây.