Tháng 6 vừa rồi, Google đã tiết lộ về Cardboard: một thiết bị cho phép biến những chiếc điện thoại Android thành máy thực tế ảo. Và nó là một thiết bị mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể tạo ra với chi phí khoảng 50 USD.
Mẫu concept này không chỉ là một giải pháp công nghệ thấp để tiếp cận thực tế ảo, nó còn là biểu tượng cho phương pháp tiếp cận thực tế ảo của Google: sử dụng những chiếc điện thoại có sẵn trong túi quần của bạn. Samsung cũng sẽ làm một điều tương tự vào cuối năm nay với Gear VR, và nó là một sản phẩm có sự hợp tác của Oculus VR trên phương diện phần mềm.
Những thứ đó hoàn toàn trái ngược với những thiết bị kết hợp với máy tính, sở hữu độ phân giải hoàn hảo mà Oculus VR và Facebook đang hướng tới. Kính Oculus Rift được xem là thiết bị khởi đầu trong việc tái sinh công nghệ thực tế ảo trong công nghệ hiện đại, cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Cho đến nay nó vẫn là một thành tựu công nghệ lớn nhất trong việc tạo ra thực tế ảo. Giờ đây 2 hướng đi tương lai của thực tế ảo đã dần trở nên rõ ràng hơn: Một bên hướng tới sự giải trí và bên kia hướng tới sự chìm đắm trải nghiệm bên trong nó.
"Sự hiện diện"
Chính nó - "Sự hiện diện" là trái tim của việc xây dựng thực tế ảo. Michael Abrash - nhà làm game kì cựu và là cựu thành viên của Valve hiện đang làm việc cho Oculus VR, nơi ông đảm nhiệm chức vụ Giám đốc khoa học đã mô tả về ý tưởng cho thực tế ảo trong một cuộc trò chuyện vào tháng 1 năm nay:
"Đó là cảm giác bạn hiện diện ở nơi nào đó trong thực tế ảo, nhiều người thậm chí còn cảm thấy như họ đã được dịch chuyển thực sự. Cảm giác này vô cùng mãnh liệt, và nó là duy nhất cho thực tế ảo, cũng là thứ mà bạn sẽ không thể có được với bất kỳ thiết bị nào khác."
Đó chính là ma thuật của thực tế ảo: bạn sẽ được "biến" đến một thế giới khác ngay lập tức. Và tất nhiên nó sẽ không phải là một thế giới mà bạn chỉ có thể nhìn qua màn hình, ít nhất là khi thực tế ảo vẫn đang còn hoạt động. Lịch sử trong việc tạo ra thực tế ảo ghi nhận rất nhiều sự thất bại, dù đó là sản phẩm của các ông lớn (Như Virtual Boy của Nintendo). Tuy nhiên với Oculus Rift, nó đã gây ấn tượng ngay từ những phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Ngay từ những phiên bản đầu tiên,sẽ luôn có một PC để cung cấp năng lượng cho nó. Một thứ tương tự với nó là dự án Morpheus của Sony, được hỗ trợ bởi một máy chơi game trị giá 400 USD.
Trong bản thử nghiệm đầu tiên của thực tế ảo- được gọi là "Tuscany", sẽ đưa bạn đến một khu vực của Ý, mặc dù không có quá nhiều thứ để xem ở đó. Độ nét, độ phân giải và ánh sáng ở đó là rất thấp, và gần như mức độ chi tiết là không đáng kể. Tuy vậy với một bản thử nghiệm đơn thuần như Tuscany, thế giới đã rất ấn tượng bởi tốc độ khung hình là khá cao và chiếc kính có tốc độ xử lý đủ tốt để làm cho nó trở nên giống như thật. Những bản thử nghiệm mới dường như đang làm ngược lại, nhưng nó vẫn đủ để vượt xa những gì mà chúng ta thấy khi sử dụng thiết bị thực tế ảo kết hợp với bộ xử lý của điện thoại di động.
Thực tế ảo trên điện thoại di động
Đã có những thông tin tích cực đầu tiên từ những người phát triển thiết bị thực tế ảo của Samsung. Theo đó thiết bị gọi là "Gear VR" vẫn đang được phát triển, và nó sẽ được hỗ trợ bởi một chiếc Galaxy S4. Có thể phiên bản thị trường sẽ sử dụng một chiếc điện thoại đời mới hơn (Note 4 chẳng hạn?) để đem lại nhiều sức mạnh hơn. Dù răng đơn vị phát triển mới chỉ dừng lại ở vài phiên bản thử nghiệm, nhưng họ đã sử dụng nhiều lần từ "ấn tượng" dành cho những gì mà Samsung đang thực hiện.
Samsung vẫn chưa chính thức thừa nhận sự tồn tại thiết bị thực tế ảo của mình. Tuy vậy Gear VR được cho là sẽ sớm được giới thiệu tại Đức trong IFA sau một vài tuần nữa.
Cardboard của Google cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực đến từ cộng đồng. Greg Kumparak đến từ trang TechCrunch đã viết vào tháng 6 vừa qua: "Đó thực sự là một cảm giác tuyệt vời. Liệu nó có phải là kẻ tiêu diệt đối với thiết bị Oculus Rift? Tất nhiên là không. Nó chỉ là một sản phẩm đơn giản được chế tạo từ những tấm bìa các-tông, tuy vậy vẫn là một thứ thật sự gây ấn tượng." Với Cardboard, một lượng lớn các ứng dụng nổi tiếng như YouTube hay Google Earth có thể được dùng ngay từ lúc này, kết hợp với một chiếc điện thoại sẵn có (Nesus 5 như trong các buổi giới thiệu chẳng hạn).
Nó thực sự là một sự tiếp cận khác, với mục tiêu không chỉ là cung cấp "Sự hiện diện". Google muốn đem lại những trải nghiệm nghe nhìn mới cho những ứng dụng sẵn có của họ. Ví dụ như YouTube, nó có thể hoạt động với thiết bị thực tế ảo mới của Google, nhưng không đem lại "Sự hiện diện" trong thế giới ảo.
Một thiết bị thực tế ảo khác cũng được hỗ trợ bởi công nghệ di động, mẫu thử nghiệm "GameFace" của bộ phận nghiên cứu GameFace Labs. Khi thử nghiệm cùng một bản "Tuscany" chạy trên thiết bị của GameFace (đã được thu nhỏ lại cho phù hợp với bộ xử lí di động), nó đem lại một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với trên Oculus Rift.
Mặc dù GameFace tỏ ra rất ấn tương, bộ Oculus Rift thứ 2 đang được phát triển sẽ đem lại trải nghiệm còn tuyệt vời hơn rất nhiều. Ngoài độ phân giải cao hơn nhiều, Oculus Rift phiên bản thứ 2 được cung cấp thêm 1 camera để tăng chiều sâu của việc quan sát. Tuy nhiên nó không phải sản phẩm giống như GameFace, khi mà cả 2 nhà sản xuất đang đặt ra những mục tiêu khác nhau trong việc tạo ra các thiết bị thực tế ảo.
Không giống như trong các bộ phim hay các trò chơi, nơi mà sức mạnh kỹ thuật có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực, các nhà sản xuất thực tế ảo cho rằng nó sẽ chỉ là một thiết bị vô nghĩa nếu không có "Sự hiện diện". Để tạo ra nó, Palmer Luckey - người đồng sáng lập của Oculus VR và cũng là người tạo ra Rift cho biết công nghệ cho thực tế ảo sẽ có chất lượng ổn định, và được mô tả là sẽ vượt qua công nghệ của những chiếc điện thoại thông minh tân tiến nhất. Thậm chí ngay trong phiên bản thứ 2 của Rift đã có rất nhiều công nghệ mới có khả năng vượt xa các đối thủ cạnh tranh hiện tại, và đó là những điều tốt nhất dành cho người dùng. Đó là màn hình độ phân giải sắc nét, tốc độ xử lí hình ảnh cao(90 Hz hoặc hơn), bộ vi xử lý mạnh mẽ để thực hiện tất cả những gì mà bạn trải nghiệm. Ông cũng cho rằng thực tế ảo chính là tương lai của sự trải nghiệm, nhưng nó chỉ thực sự phổ biến trong khoảng 10 năm nữa.
Trong khi đó Google lại cho rằng chính hiện nay là thời điểm tốt nhất để đẩy mạnh công nghệ thực tế ảo, bất chấp những khó khăn về công nghệ. Mục tiêu của họ là giúp người dùng có thể trải nghiệm thực tế ảo một cách đơn giản, vui vẻ và tiết kiệm nhất - đó cũng là mục tiêu của dự án CardBoard. Bên cạnh việc mở rộng phạm vi của thực tế ảo, Google còn ra sức kêu gọi các lập trình viên "xây dựng thế hệ tiếp theo của việc trải nghiệm nhập vai kỹ thuật số". Nhìn chung, Google CardBoard và các thiết bị trải nghiệm thực tế ảo bằng công nghệ di động khác chính là phương tiện để cung cấp trải nghiệm này đến với tất cả mọi người, và nó thật sự là một điều tuyệt vời của công nghệ.
Với khả năng công nghệ hiện nay, việc trải nghiệm thực tế ảo trên các thiết bị di động sẽ vẫn còn là một điều khó khăn. Thế nhưng theo thời gian, khi mà các bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn, pin di dộng kéo dài lâu hơn, ranh giới giữa PC và điện thoại di động ngày càng mờ đi thì thực tế ảo trên di động sẽ là thứ không còn nằm xa tầm tay của người dùng. Và cho dù là một thiết bị hướng tới trải nghiệm phổ thông cho người dùng, hay một thiết bị tập trung vào sự trải nghiệm tuyệt hảo trong thực tế ảo, chúng ta vẫn đang chờ đợi sự ra đời của nhiều công nghệ và thiết bị mới hơn nữa để việc trải nghiệm thực tế ảo trở nên gần gũi và thuận tiện hơn.
>> Game thủ sắp được "lái" robot khổng lồ trong Pacific Rim