Console không còn chiếm vị thế độc tôn

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 04/10/2013 05:00 PM

Những chiếc máy console đang bị đe dọa trước một cuộc khủng hoảng thừa rất dễ xảy ra.

Ở thời điểm hiện tại, cả Sony lẫn Microsoft đều đang tất bật với chiến dịch quảng bá cho hệ máy console của họ, hai cỗ máy sẽ cùng ra mắt làng game thế giới vào trung tuần tháng 11 tới đây.

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 1

Tuy nhiên mặc cho những cố gắng của hai ông lớn, rất nhiều game thủ hiện vẫn chưa quyết định được hệ máy console họ sẽ đầu tư, hoặc chưa có ý định mua máy chơi game vào thời điểm này.

Trong một bản báo cáo mới được công bố của Superdata, 79% trong số hơn 1.000 game thủ được hỏi đang sở hữu một hoặc nhiều chiếc máy chơi game tại nhà. Tính trung bình, mỗi người chơi game như vậy sở hữu 2,6 chiếc máy chơi game.

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 2

Những thông tin như vậy hiện đang dấy lên lo ngại của cộng đồng game toàn thế giới trước nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng thừa những chiếc máy chơi game. Đúng 30 năm về trước, một cuộc khủng hoảng tương tự đã diễn ra khi các nhà sản xuất thời bấy giờ tập trung chạy đua phần cứng và cho ra đời hàng loạt cỗ máy chơi game gia đình.

Sau đó, cũng vào năm 1983, Nintendo đã trở thành người hùng giải cứu cả thị trường với chiếc máy NES. Với mức độ sở hữu console như hiện nay, việc những cỗ máy như Xbox One hay PlayStation 4 ra mắt nhiều khả năng sẽ khiến cho thị trường trở nên bão hòa, khi cung vượt quá cầu. Bản báo cáo của Superdata có đoạn:

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 3

“Những người hoạt động lâu năm trong làng game chắc chắn sẽ không thể nào quên được cuộc khủng hoảng làng game năm 1983, khi thị trường trở nên bão hòa và không ai muốn mua thêm một chiếc máy về nhà. Ở thời điểm hiện tại, với tỷ lệ sở hữu console như hiện nay, người sử dụng đa phần sẽ không có nhu cầu đầu tư vào những cỗ máy console next gen.”

 Số lượng game thủ trên toàn thế giới đang gia tăng rất nhanh, cả về số lượng lẫn độ tuổi. Tuy nhiên cũng giống như vậy, thói quen chơi game của họ cũng đang thay đổi một cách nhanh chóng. Hầu hết người chơi game trên thế giới đang có xu hướng quay trở lại với PC hoặc những thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng vì sức mạnh cũng như sự tiện dụng của chúng.

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 4
Nhỏ gọn và tiện lợi hơn console rất nhiều.

Điều này có nghĩa là, game thủ nhiều lên không đồng nghĩa với nhu cầu console cũng sẽ tăng theo.

Vào năm 2008, một nghiên cứu tương tự cũng đã được công bố. Theo đó, vào thời điểm 5 năm về trước, 42% game thủ thưởng thức game trên console, con số này đối với PC và các thiết bị di động lần lượt là 37% và 5%. Thế nhưng như đã nói ở trên, giờ đây 51% người chơi game thưởng thức các sản phẩm giải trí tương tác trên PC, trong khi console co hẹp lại chỉ còn 30%.

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 5
PC hiện vẫn đang "vô đối".

Dựa vào những con số kể trên, chúng ta có thể đánh giá được vị thế của những hệ máy console không còn được như trước đây, đặc biệt là khi vòng đời thiết bị càng cao lại khiến cho chúng trở nên lỗi thời so với những cỗ máy PC được các doanh nghiệp nghiên cứu nâng cấp theo chu kỳ hàng năm, thậm chí hàng tháng.

Chưa dừng lại ở đó, console next gen cũng đang phải chống chọi lại cơn bão PC chơi game, vốn đang được các hãng thu gọn kích cỡ và gia tăng khả năng phần cứng để có thể tấn công những phòng khách, cách nói ví von của thị trường giải trí gia đình. Cũng cần nhớ rằng, với tốc độ phát triển như hiện nay thì sẽ chẳng có cỗ máy console nào mạnh được như PC cả.

Console không còn chiếm vị thế độc tôn 6
Thế lực mới, mobile.

Tóm lại, các nhà phát triển máy chơi game console đang đau đầu trong cuộc chiến mà họ đang vướng phải. Một mặt, họ phải chạy đua doanh số với nhau để trở thành hệ máy console bán chạy nhất. Mặt khác, họ cũng phải làm mới mình một cách liên tục để không đánh mất thị trường vào những cái tên đang trỗi dậy nhưng thu hút được sự chú ý của cộng đồng như Xi3 Piston hay Steam Machine, với nền tảng mở và thư viện game đồ sộ.