- Theo Trí Thức Trẻ | 12/08/2015 07:12 PM
Bên cạnh những cái tên như Logitech hay Fanatec, Thrustmaster đã từ lâu là một trong số những thương hiệu sản xuất thiết bị gaming gear cực kỳ nổi tiếng. Tuy nhiên, không giống như SteelSeries hay Razer tập trung thiết kế những sản phẩm cho toàn bộ cộng đồng game thủ, từ bàn phím, chuột chơi game cũng như tai nghe, thì Thrustmaster lại tập trung vào những đối tượng game thủ riêng biệt với đam mê game đua xe cũng như game không chiến.
Trong số những sản phẩm của thương hiệu đến từ nước Mỹ này, nổi bật cũng như cao cấp nhất chính là chiếc vô lăng đua xe mang tên T500RS, sản phẩm được chúng tôi trải nghiệm ngày hôm nay.
Món đồ chơi xa xỉ
Hệ thống vô lăng đua xe mang tên T500RS hiện đang được bán tại thị trường Việt Nam với mức giá 20 triệu Đồng. Điều này cũng có nghĩa là chỉ riêng mức giá hệ thống này đã đủ để bạn sắm cho chính mình một cỗ máy chơi game tầm trung đủ chiến rất nhiều tựa game rồi.
Tuy nhiên ở mức giá 20 triệu Đồng, T500RS khác biệt, nếu như không muốn nói là ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với những sản phẩm giá rẻ cũng như tầm trung khác đến từ chính thương hiệu này hoặc những cái tên khác như Logitech, những sản phẩm cá nhân tôi có được cơ hội trải nghiệm trong suốt quá trình đánh giá những sản phẩm gaming gear từ trước tới nay.
Khi mang hệ thống vô lăng này về nhà, điều đầu tiên mà tôi cảm thấy, đáng tiếc không phải sung sướng vì được trải nghiệm một sản phẩm cao cấp mà là... vô cùng mỏi tay. Toàn bộ hệ thống vô lăng T500RS nặng khoảng gần 17 kg! So sánh với những vô lăng khác thì đây là một con số đáng gây sốc. Tuy nhiên khi mở hộp, hầu hết toàn bộ khung sườn phần cứng của bộ vô lăng này được làm bằng thép, cực kỳ chắc chắn và cứng cáp.
Việc lắp đặt tại nhà, nếu game thủ sử dụng bàn máy tính diễn ra cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần dùng hệ thống kẹp đi kèm với vô lăng là đã có thể cố định thiết bị vào mặt bàn và bắt đầu sử dụng. Cảm giác của chiếc vô lăng hơn hẳn rất nhiều sản phẩm khác được chế tác bằng nhựa, không hề ọp ẹp mà trái lại cực kỳ chuyên nghiệp. Trong khi đó bàn pedal với sự hiện diện của chân côn cũng khiến tôi phải thán phục vì chất liệu mà nhà sản xuất sử dụng để tạo ra sản phẩm.
Trải nghiệm từ "gà" đến "pro"
Dĩ nhiên là một sản phẩm cao cấp, T500RS sở hữu cho mình mô tơ để tái tạo lại sức nặng của bánh lái trong quá trình chơi game đua xe một cách chân thực nhất. Trong khi đó bộ sản phẩm mà tôi được trải nghiệm lại đi kèm với cần chuyển số sàn 7 cấp mang tên TH8A, sản phẩm game thủ phải mua riêng với mức giá khoảng 3,6 triệu Đồng.
Là một "tay mơ" đúng nghĩa đen, vốn chỉ biết đến việc lái xe ô tô một cách vô cùng "lý thuyết", đó là "giẫm côn, vào số, nhà côn, nhấn ga", tôi buộc phải bắt đầu với Need For Speed Most Wanted phiên bản 2012. Vì một số lý do nào đó, mà Rivals, tựa game ra mắt năm 2013 lại không hỗ trợ chiếc vô lăng này.
Cảm giác lái rất thật, không có độ trễ cao như những sản phẩm giá rẻ. Thêm vào đó, paddleshift cho phép chuyển số bằng tay trên vô lăng hoạt động rất mượt mà nhờ vào kích thước lớn của nó. Tôi có thể vừa bẻ lái trong một đoạn cua, vừa tranh thủ về số để khi drift xong có thể nhanh chóng tăng tốc thay vì phải chờ bánh lái trả về vị trí cân bằng mới có thể trả số như nhiều paddleshift cỡ nhỏ khác.
Chiếc vô lăng được tạo ra dành cho game thủ PS3/4
Dĩ nhiên bánh lái vẫn có chế độ rung để người chơi cảm nhận được va chạm cũng như sự cân bằng của xe trong những cú drift, tuy nhiên hệ thống rung kết hợp khá nhuần nhuyễn và không tạo ra cảm giác "rợ tay", vốn xuất hiện khá nhiều ở những vô lăng khác khi xe mất lái. Ở những cú drift quá tay, game thủ có thể điều chỉnh rất nhanh vô lăng để đưa xe về vị trí mong muốn.
Kế đến, tôi thực hiện một bước "nhảy cóc" từ gà lên pro. Thử nghiệm trên hệ máy PC, chính vì thế những sản phẩm được đánh giá cao như Granturismo 6 hay Forza 5 sẽ không được đề cập, vì dù sao, mỗi máy chơi game đều có cho mình một tựa game mô phỏng đua xe được yêu thích. Vậy là Project CARS được tôi lấy để sử dụng.
Đương nhiên, vốn là một kẻ quen đua xe bằng tay cầm, ở phần tùy chọn nâng cao, tôi đã phải choáng ngợp với số lượng tùy chỉnh, từ độ nhạy của vô lăng, cho tới những nút gán cho phép game thủ quan sát 360 độ bên trong buồng lái, hay gán nút để lên số thông qua cần gạt TH8A. Tuy nhiên ban đầu, cá nhân tôi vẫn chưa dám tắt chế độ côn tự động.
Khởi đầu với chiếc Aston Martin V12 Vantage GT3, tôi nghĩ không nên dùng cần số vì dù sao những người chuyên nghiệp mà tôi được xem trong những clip YouTube đầy cuốn hút luôn lên số bằng paddleshift. Kết quả lần đua đầu tiên không mấy khả quan, khi cùng lúc điều khiển cả phanh, ga, cũng như lên xuống số trong một tựa game yêu cầu kỹ năng lái xe như thật có vẻ không dễ dàng như Need For Speed. Việc "quên phanh", hay quên về số sau một khúc cua tay áo, để đối thủ vượt lên xảy ra như cơm bữa.
Bốn tiếng đồng hồ sau, tôi mới tạm thời nhớ được vị trí nhấn ga, nhả ga, nhấn phanh, về số. Việc tiếp theo dĩ nhiên là "hăm hở" chọn một chiếc xe cổ điển trong game để sử dụng TH8B, lần này tôi quyết định tắt chế độ côn tự động.
Cận cảnh Paddleshift lên số
Lần đầu tiên vào đường đua, tôi đã nhanh chóng bị loại vì... đèn chưa xanh mà đã lỡ tay vào số nhả côn nhấn ga. Trong lần này, tôi nhận ra một điều, độ trễ của T500RS gần như bằng không. Ở chế độ góc nhìn trong buồng lái, mọi chuyển động của vô lăng đều được thể hiện chính xác tuyệt đối trên màn hình máy tính.
Mất thêm vài tiếng đồng hồ nữa, tôi mới làm chủ được hệ thống côn, sau cả chục lần chết máy vì lỡ đà đâm vào tường. Tuy nhiên dù khó, đây vẫn là trải nghiệm mới mẻ và đáng ghi nhớ nhất trong quãng đời chơi game đua xe của tôi.
Tạm kết
Ở mức giá tổng cộng gần 25 triệu Đồng, bộ đôi T500RS và TH8A của Thrustmaster chắc chắn không phải lựa chọn khả thi cho nhiều game thủ Việt chúng ta, bởi lẽ đây là chiếc vô lăng đắt nhất mà những fan game đua xe mô phỏng có thể mua được tại nước ta.
Tuy nhiên tròn một ngày thưởng thức, có thể đánh giá rằng trải nghiệm với bộ đôi sản phẩm này ở một tầm khác hoàn toàn so với những sản phẩm có tầm giá dao động từ 3 đến 10 triệu Đồng trên thị trường Việt Nam. Xin chân thành cám ơn An Phát Computer đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết lần này.