Không ai còn xa lạ gì với việc chơi game trên PC, trong hơn 20 năm qua, PC vẫn luôn là một lựa chọn phù hợp đối với nhiều game thủ. Tuy vậy, thật sự PC đang dần đánh mất vị thế của mình với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều hệ máy chơi game gia đình như Xbox One hay PlayStation 4.
Có nhiều điểm nổi trội, như hệ thống điều khiển thông minh hơn, một lượng game độc quyền trên từng hệ máy, đồng thời phù hợp hơn cho hệ thống giải trí gia đình, các máy console đang dần thay đổi thói quen của các game thủ truyền thống.
Nhưng ngược lại, PC cũng không ngừng phát triển. Phần cứng máy tính đã có nhiều bước tiến lớn trong những năm qua, mang lại sức mạnh không nhỏ cho các game thủ sử dụng máy tính. Trong khi những hệ máy console luôn cố định cấu hình phần cứng qua từng đời máy, người dùng PC có thể thỏa sức nâng cấp sức mạnh cho cỗ máy của họ. Điều này đã phần nào quyết định tới trải nghiệm đồ họa khác nhau giữa PC và console, điển hình là PlayStation 4.
Đã có nhiều bài đánh giá so sánh chất lượng đồ họa trên 2 hệ máy chơi game là Xbox One và PlayStation 4, và sản phẩm của nước Nhật cho thấy sức mạnh vượt trội của nó. Vậy nếu so sánh với một chiếc PC mạnh mẽ thì sao? 8 hình ảnh dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
So sánh đầu tiên tới từ tựa game FPS bom tấn của năm 2015, "Call of Duty: Black Ops 3". Rõ ràng qua cảm nhận trực quan, chúng ta đã thấy được độ sắc nét, chi tiết hình ảnh ở trong vùng màu hồng bên phía PC tốt hơn rất nhiều. Phía PS4 khi so sánh với PC có cảm giác hình hơi nhòe, đặc biệt ở khu vực nhân vật NPC.
Vẫn trong tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhât này, một vài khác biệt bắt đầu lộ ra ở các khung hình tối, với hiệu ứng bóng. So sánh khu vực màu hồng ở 2 bức ảnh, rõ ràng thấy được PC đã khử răng cưa tốt hơn rất nhiều, đặc biệt tại bóng in trên tường.
Tùy chọn khử răng cưa là 1 trong những tùy chọn tốn tài nguyên phần cứng nhất trong những trò chơi, bởi thế sức mạnh của PC thông qua việc tùy biến cấu hình máy đã giúp hình ảnh khi chơi game được cải thiện nhiều.
Vẫn là so sánh hiệu ứng đổ bóng, lần này PC lại tỏ ra vượt trội về độ chi tiết bóng (sáng hơn và các hình lục giác trong phần đổ bóng rõ nét hơn). Ngoài ra, sự thay đổi sắc thái đổ bóng đã xuất hiện bên phía PC, phụ thuộc vào ánh sáng môi trường xung quanh, độ đậm nhạt của chiếc bóng phần nào thay đổi. PS4 không thể làm được điều này.
Có một sự khác biệt lớn về độ chi tiết trên các bề mặt khác nhau, tùy thuộc vào chất liệu của bề mặt đó. Trong "Assassin's Creed Syndicate", điều đó đã được thể hiện rõ hơn.
Có thể thấy được bề mặt đường gạch, tán cây ở xa và ngay trên chiếc xe ngựa, PC đã mang lại các hình ảnh chi tiết hơn rất nhiều.
Thêm 1 hình ảnh trong Assassin's Creed Syndicate, ở đây một lần nữa thấy rõ khác biệt về chi tiết đổ bóng cũng như khả năng khử răng cưa tại rìa của hình ảnh.
Khả năng tái tạo bề mặt vượt trội trên PC so với PS4, hình ảnh từ game "Fallout 4" mới được ra mắt không lâu.
Đây là tấm hình rõ nét nhất về khác biệt trong thiết kế môi trường trong game giữa PC và PS4. Việc tải thêm nhiều chi tiết vật thể chắc chắn sẽ yêu cầu sức mạnh phần cứng cao hơn, quá khó với cỗ máy giới hạn cấu hình như PS4.
Vẫn biết rằng, việc thiết kế chi tiết game cho các phiên bản khác nhau phụ thuộc vào nhà sản xuất. Nhưng các nhóm phát triển game chắc chắn cũng phải tham khảo cấu hình của từng thiết bị khác nhau để mang tới chất lượng hình ảnh tương ứng.
Các trò chơi mới nhất đã cho thể hiện rõ sự khác biệt giữa PC và PS4. Nhưng nên nhớ rằng, để có một cấu hình PC chơi game cao cấp, số tiền bạn bỏ ra sẽ nhiều gấp đôi gấp ba so với một chiếc PS4.
(Tham khảo GenK/Trí Thức Trẻ)