[GameK Đào Mộ] Đã có thời tôi sợ không dám chơi game đêm vì Doom 3 thế đấy

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/05/2016 08:50 PM

'Ghê tởm' và 'ấn tượng' là những từ mô tả chính xác về đám quái vật trong Doom 3

Năm nay, 2016, Doom sẽ trở lại với diện mạo hoàn toàn mới kể từ phiên bản Doom 3 ra mắt vào năm 2004. Thế nhưng vào thời điểm Doom 3 ra mắt, bên cạnh việc đây là một trong số những tựa game sát phần cứng bậc nhất thập niên 2000, và cũng là một trong những tựa game hành động kinh dị để lại ấn tượng đậm nét nhất trong tiềm thức nhiều game thủ 9x, bên cạnh F.E.A.R., một series game chúng tôi từng giới thiệu tới các bạn độc giả.

Pha trộn một chút kinh dị và khoa học giả tưởng, câu truyện trong Doom 3 xoay quanh những cuộc thí nghiệm kỳ bí trong một trung tâm nghiên cứu đặt trên sao Hỏa dưới sự tài trợ của tập đoàn Union Aerospace Corporation (UAC). Thế rồi nhiều chuyện lạ đã xảy ra: những âm thanh huyền bí ghê rợn, những bóng ma lởn vởn nối tiếp nhau xuất hiện, xen kẽ vào đó là các trường hợp mất tích khó hiểu.

Tất cả những điều kỳ lạ ấy không ai kiểm chứng được, cho tới khi bạn - một trong số những người lính được điều đến sao Hỏa để củng cố lại tình hình an ninh ở trung tâm thí nghiệm này - xuất hiện. Tấm màn bí ẩn bắt đầu được vén lên: Ai đứng đằng sau những cuộc thí nghiệm kỳ bí? Ai là người mở cánh cổng địa ngục đưa bầy quỷ dữ trở lại chốn nhân gian?

Khác hẳn với dự đoán ban đầu là Doom 3 trở lại phong cách 'bắn & chạy' truyền thống trước đây. Lần này cách chơi đã thay đổi! Không như Painkiller hay Serious Sam có những trận đọ súng diễn ra trong khung cảnh rộng lớn với hàng đoàn quái vật đông không thể tả, Doom 3 đưa người chơi đến với những căn phòng nhỏ hẹp chật chội và âm u bên trong trung tâm thí nghiệm. Xuyên suốt từ đầu game cho tới khi kết thúc (26 màn) người chơi chủ yếu chỉ quanh quẩn bên trong các tòa nhà và những hang động dưới địa ngục.

Mục đích của các nhà làm game là buộc người chơi phải chiến đấu trong những nơi tối tăm, chật hẹp để tạo sự ghê rợn. Các game như Doom, Quake hay Return to Castle Wolfenstein thường chỉ tập trung vào việc thể hiện những con quỷ! Còn chiêu 'hù' trong Doom 3 rất độc và khó đoán trước. Những trường đoạn ngẹt thở và hồi hộp trong game được tạo nên chủ yếu nhờ phần âm thanh rất xuất sắc của trò chơi. Tuy không có nhạc nền nhưng những tiếng động của game cũng đủ làm cho người chơi bị cuốn hút: tim đập thình thịch, lên đạn lách cách, tiếng kêu ghê rợn của những con quỷ; âm thanh dường như bất chợt 'nhảy' ra 'vồ' lấy bạn từ mọi góc tối.

Doom 3 còn làm người chơi đau đầu với những cánh cửa khóa bằng mật mã. Việc tìm kiếm 'chìa khóa' không khó nhưng cũng lắm nhiêu khê, nhiều lúc khiến bạn bực mình vì lạc đường do game có quá nhiều ngóc ngách. Chúng thường nằm trong những tấm thẻ của các nhân vật A, B hay C nào đó phân bố rải rác trên đường đi và chỉ việc 'tải' chúng về máy PDA (Personal Digital Assistant) của bạn để lấy mật mã mở cửa. Điều đáng phàn nàn là nhiều khi chỉ cần có một con số, song chúng luôn luôn nằm trong những lá thư điện tử dài ngoằng, vô nghĩa và những ai đã và đang chơi Doom 3 đều biết rằng có cả 'núi'... thư rác như thế. Cá biệt có những trường hợp mật mã nằm trên màn hình máy tính và cả... trang web nữa!

'Ghê tởm' và 'ấn tượng' là những từ mô tả chính xác về đám quái vật trong Doom 3. Cùng với trí tưởng tượng phong phú cộng với sức mạnh của bộ engine mới, các nhà thiết kế trò chơi đã tạo ra những con quỷ thật gớm ghiếc. Bạn sẽ thấy hầu như phần lớn những loại quái vật trong hai phần đầu đều được mang trở lại trong phần này, chẳng hạn như loài quỷ Imp hay Hellknight...

Chúng được 3D hóa, ngầu hơn, ghê rợn hơn. Với hai chế độ dễ nhất (Recruit & Marine), các con quỷ chẳng là gì cả, nhưng khi 'chạm' tay tới hai chế độ khó hơn (Veteran & Nightmare; chế độ Nightmare chỉ xuất hiện khi hoàn tất trò chơi) thì bọn quỷ rất hung tợn, cực kỳ nhanh nhẹn và nguy hiểm.

Trí thông minh của máy (AI) trong Doom 3 chỉ thuộc hạng trung bình không có gì nổi bật so với các game cùng loại: cũng những chiêu như lăn qua lộn lại, né đạn, biết núp bắn, quá đỗi bình thường mà bất cứ game bắn súng nào bây giờ cũng có. Có lẽ điều mà Doom 3 hướng tới chính là tạo nên không khí hồi hộp, căng thẳng trong trò chơi hơn là tập trung khai thác AI của các nhân vật máy.

Đồ họa của game không chê vào đâu được. Từ những căn phòng tranh tối tranh sáng đầy ma quái cho tới những cảnh âm u, ghê rợn, tất cả đều rất đẹp. Các nhân vật của game được xây dựng chi tiết từ con người cho tới những loài quỷ ma quái. Tôi thích cách sử dụng tông màu tái dành cho các nhân vật, làm cho gương mặt vốn đã 'gian' lại càng thêm bí hiểm! Tuy nhiên để thưởng thức trọn vẹn cái đẹp, cái giá phải trả của nó càng lớn.

(Tổng hợp)