Đã từ rất lâu, viễn cảnh người Việt chơi game Việt vẫn luôn là niềm mong mỏi ước mơ của biết bao anh chị em tâm huyết trong ngành game nước ta. Nhưng sau bao năm, thực trạng thị trường game Việt bị lấn át bởi các sản phẩm game Trung Quốc vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Các sản phẩm game thuần Việt vẫn được cho ra đời bởi các studio phát triển (thậm chí có cả cá nhân), nhưng quả thực số lượng những sản phẩm game Thuần Việt trên thị trường nước ta rất ít.
7554 - sản phẩm game bắn súng gặt hái cho Emobi Game thành công về mặt thương hiệu
Điểm mặt lại những sản phẩm game thuần Việt đạt được thành công về mặt thương hiệu, chúng ta có thể kể tới game bắn súng 7554 của Emobi Games, game nhập vai Thuận Thiên Kiếm từ VNG và đặc biệt Flappy Bird - tựa game Indie thành công cả về mặt thương hiệu lẫn doanh thu cho cha đẻ Nguyễn Hà Đông.
Nhưng theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia về thị trường game Việt, phần lớn các studio phát triển game Việt những năm qua vẫn đang hoạt động theo cách thức tự làm sản phẩm, tự bán sản phẩm. Đây thực sự là điều đáng lo ngại bởi không nhiều công ty phát triển có kinh nghiệm bề dày về mặt truyền thông, kinh doanh sản phẩm giống như các công ty phát hành game tại Việt Nam. Phải chăng trong câu chuyện giải pháp giúp giảm thiểu số lượng đầu game Trung Quốc trong thị trường Việt, các studio phát triển và những nhà phát hành game cần một mối quan hệ và sự liên kết chặt chẽ hơn?
Đại Minh Chủ - sản phẩm game mobile đầu tiên được ra đời dưới sự hợp tác giữa đơn vị phát triển Emobi Game và nhà phát hành Soha Game
Trao đổi cùng Báo Infogame, anh Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio đã đưa ra nhận định: "Tại Việt Nam, các studio dù lớn hay trẻ cũng rất cần được làm việc hợp tác với những đơn vị phát hành game. Điều này dựa trên cả hai yếu tố: kinh nghiệm và kinh tế. Thứ nhất: Kinh nghiệm phát triển game Việt từ một studio có thể mạnh, nhưng kinh nghiệm làm truyền thông sản phẩm của họ sẽ khó đạt được hiệu quả so với việc họ chọn bắt tay, giao sản phẩm của mình tới một nhà phát hành có kinh nghiệm".
Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio với giải thưởng Sao Khuê 2011
Anh Duy cho biết thêm, Về mặt kinh tế, rõ ràng khi chọn bắt tay với một nhà phát hành uy tín, bản thân studio sẽ không phải lo lắng băn khoăn về việc sử dụng kinh phí truyền thông vào những kênh nào để đạt được hiệu quả tốt nhất nữa. Việc của họ lúc bấy giờ chỉ là lo vận hành chau truốt cho sản phẩm tốt nhất mà thôi.
Mối quan hệ độc quyền giữa một NPH với studio game, nên hay không?
Sẽ có nhiều đầu game thuần Việt chất lượng tham gia thị trường khi giữa studio và đơn vị phát hành game mang cái nhìn mở hơn trong việc tạo dựng quan hệ hợp tác.
Về câu hỏi này, anh Nguyễn Khánh Duy cho biết: "Trên thị trường game quốc tế từ lâu đã có mô hình chuẩn về hoạt động giữa studio phát triển và công ty phát hành, một studio phát triển có thể cùng một lúc hợp tác với nhiều đơn vị phát hành game, bên cạnh đó một đơn vị phát hành game cũng có thể thoả thuận tính sản phẩm độc quyền đối với một studio phát triển. Xét theo thực trạng thị trường game tại Việt Nam, mối quan hệ độc quyền giữa nhà phát hành và studio phát triển game mình thấy là điều không nên".
"Thay vào đó nên giúp các studio mở rộng mối quan hệ tới các đơn vị phát hành lớn khác trong nước, có lẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa để đuổi kịp chất lượng và vượt mặt số lượng đầu game Trung Quốc trên thị trường, nhưng nếu hai bên không có cùng tư tưởng hợp tác nâng đỡ nhau thì cuộc đua mãi mãi không bao giờ cán đích được", anh Duy chia sẻ thêm.
Lão làng Emobi Games nói gì trong câu chuyện này?
Ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều hành Emobi Games Studio
Mới đây, công ty Emobi Game đã hé lộ mối quan hệ hợp tác sản phẩm giữa các đơn vị phát hành game lớn là VTC Mobile. Trước đó, studio này từng hợp tác như với NPH Soha Game để phát hành một số sản phẩm tự phát triển là 2112 và Đại Minh Chủ. Trao đổi với Infogame về câu chuyện mối quan hệ giữa studio làm game Việt và đơn vị nhà phát hành, ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều hành Emobi Studio cho biết: "Cũng giống như bao studio trẻ trên thị trường game Việt hiện tại, bản thân Emobi Games cũng mong muốn có cơ hội mở rộng sự hợp tác với càng nhiều nhà phát hành Việt càng tốt. Bởi lẽ mỗi nhà phát hành đều đang có sự quan tâm riêng với mỗi dòng sản phẩm game, bên cạnh đó họ cũng rất biết cách sử dụng thế mạnh riêng về cộng đồng để truyền tải thông điệp sản phẩm".
Theo Infogame
>> Game đề tài manga - hướng phát triển mới của game Việt