Trí Thức Trẻ | 07/03/2017 04:23 PM
Theo bà Lisa Su, CEO của AMD, công ty này đang làm việc với các nhà phát triển để đảm bảo khả năng tối ưu hoá phần cứng cho Ryzen. Đây là một động thái được cho là thức thời của AMD sau khi chứng kiến hiệu năng chơi game đáng thất vọng của Ryzen 7, nhất là khi chơi game ở độ phân giải 1080p.
Theo các bài đánh giá trên mạng, AMD Ryzen tỏ ra cực kì cạnh tranh khi đá cặp với những GPU cao cấp cũng như chạy các game thiên về xử lý đồ hoạ, nơi hiệu năng đa nhân của Ryzen có lợi thế. Tuy nhiên, ở 1080p, độ phân giải phổ biến nhất hiện nay, Ryzen tỏ ra khá thua kém so với các đối thủ.
Điều này sẽ sớm thay đổi, bà Su cũng hứa hẹn với các fan rằng: “Chúng tôi lắng nghe những yêu cầu cải thiện hiệu năng game 1080p và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng hiệu năng này của Ryzen sẽ chỉ có thể tốt hơn khi các nhà phát triển có nhiều thời gian làm quen với Zen. Chúng tôi có hơn 300 nhà phát triển đang làm việc với Zen và một số như nhà phát triển của Ashes of Singularity hay Total: Warhammer đang làm việc ngày đêm để tối ưu hiệu năng.”
Đây cũng không phải là một điều lạ khi AMD gần như vắng bóng khỏi thị trường CPU phổ thông trong 5 năm qua. Khi Intel thống trị thị trường, các nhà sản xuất chắc chắn chẳng có nhu cầu tối ưu hoá các tập lệnh cho CPU AMD làm gì. Chưa kể, vi kiến trúc Ryzen là hoàn toàn mới khiến các nhà phát triển cần nhiều thời gian để tối ưu ứng dụng của mình.
Chiến thuật Ryzen: tăng hiệu năng thông qua các bản vá cập nhật
Ở đoạn sau của buổi phỏng vấn, AMD cũng đưa ra lời hứa hẹn về việc cải thiện hiệu năng chơi game cho Ryzen. Theo ông Robert Hallock, một chuyên gia trong nhóm marketing kĩ thuật CPU của AMD, các bài đánh giá đều sử dụng khá nhiều bài thử chưa được tối ưu phù hợp với Ryzen.
“Chúng tôi và các nhà phát triển còn khá nhiều việc phải làm với các tựa game để tối ưu hay xa hơn là cải thiện hiệu năng của các ứng dụng trên vi kiến trúc mới. Dù sẽ tốn nhiều thời gian, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng hoàn thành nó.”
Cụ thể hơn, ông Hallock cho biết các tựa game sẽ nhận được các bản vá để cải thiện hiệu năng chơi game trên các CPU Ryzen. Oxide Games, Bethesda, Sega cũng đang hợp tác với AMD để tạo ra các giải pháp “tối ưu ngắn hạn” giúp tăng hiệu năng chơi game của dòng CPU mới này.
“Còn một điều nữa là có không ít game chạy rất tốt trên Ryzen trong khi một số khác có hiệu năng khá tệ hại. Ta có thể gọi đó là một dạng biểu đồ hình chuông. Điều đáng tiếc là những tựa game có hiệu năng kém lại là những tựa game khá nổi tiếng. Tuy nhiên các bạn đừng lo vì các nhà phát triển của những tựa game này đã tuyên bố hiệu năng sẽ sớm được cải thiện rõ rệt.”
Ông Hallock cũng bày tỏ quan ngoại về việc vi kiến trúc của Ryzen còn khá nhiều hạn chế. Dù hỗ chỉ hỗ trợ 40 làn PCI-Express, Ryzen vẫn đủ thoả mãn nhu cầu của 98% người dùng máy để bàn. Số lượng làn PCIe cũng sẽ không thể tăng hơn nữa. Ông cũng cho rằng RAM kênh tứ quad-channel là không cần thiết và kênh đôi dual-channel là đủ cho một vài năm nữa. Ông cũng cho biết thêm rằng các CPU Ryzen phổ thông sẽ hỗ trợ RAM tự sửa lỗi ECC và các NAS. Tuy nhiên khả năng hỗ trợ ECC vẫn chưa được thực sự hoàn thiện.
AMD cũng có kế hoạch phối hợp với các nhà sản xuất bo mạch chủ để kiện toàn BIOS, giúp đảm bảo rằng hiệu năng game của Ryzen sẽ ngang ngửa với đối thủ. Một vài BIOS trên một số bo mạch chủ đời đầu đã gặp vấn đề, ví dụ như tắt một số tính năng sẽ “tiện thể” tắt luôn các nhân CPU. Một mẹo nhỏ để tận dụng hết hiệu năng của Ryzen là sử dụng chế độ “High Performance” trong power settings của Windows để tránh core-parking, tình trạng hạn chế số nhân chạy cùng lúc của CPU để tiết kiệm điện. Chưa kể, khá nhiều game sử dụng code được tối ưu hoàn toàn cho các CPU Core i của Intel.
“Vạn sự khởi đầu nan nhưng mọi vấn đề sẽ đều được vượt qua.” – ông Hallock khẳng định.
Ngoài ra, vi điều khiển bộ nhớ của Ryzen cũng là thứ mà AMD có thể cải thiện. Ông Hallock cũng phủ nhận hoàn toàn việc hiệu năng chơi game ở độ phân giải thấp là lỗi của AMD. “Không hề có lỗi về vi kiến trúc liên quan đến việc các tựa game không đạt được hiệu năng như mong muốn”.