- Theo Trí Thức Trẻ | 07/07/2020 07:00 PM
Dạo gần đây cụm từ "tiêu chuẩn kép" được sử dụng khá nhiều, ám chỉ những người vừa muốn cái này lại vừa muốn cái kia mà không phải bỏ công sức, chẳng quan tâm đến quá trình. Những người có tư tưởng này có mặt khắp mọi nơi và có vẻ ngày càng nhiều lên. Đặc biệt trong cộng đồng game thủ Việt thì lại càng dễ nhận diện vì quá nhiều đòi hỏi cực kì phi lý của họ chẳng khác nào… con nít.
Trong bất cứ cộng đồng game online nào, hầu như luôn có những kẻ đòi hỏi "tiêu chuẩn kép"
Muốn có đồ xịn để đè đầu người khác, nhưng không muốn trả tiền
Trong thế giới game online, item là một phần không thể thiếu để xây dựng sức mạnh cho nhân vật. Bằng nhiều event, NPH game sẽ tìm cách để những người chơi trả phí có nhiều cơ hội sở hữu các item "xịn xò" hơn người chơi free. Đây chính là đặc điểm thường thấy trong mọi game có yếu tố trả phí dù ít hay nhiều.
Nhiều người không hề biết để sở hữu được dàn tướng mạnh, chủ tài khoản đã phải rất tốn kém và nỗ lực
Thế nhưng với nhiều game thủ có thói quen "ăn sẵn", họ đòi hỏi phải có item xịn thì mới chơi Alpha Test, rồi khi game ra lại tiếp tục đòi code Vip có đồ cao cấp… Trong khi đó event Fanpage thì không tham gia, đánh không lại thì quay ra chửi bới. Nào là Top 1 mà hành xử như thế không đáng mặt, chơi không có đồ ngon thì nghỉ đi. Đây chính là dạng game thủ điển hình "không làm mà vẫn muốn có ăn".
Muốn game phải thật khó, chơi được 2 ngày đòi game phải dễ hơn
Một dạng game thủ nữa thường thấy trong nhiều game có độ hard core cao như chiến thuật SLG kiểu Giang Sơn Mỹ Nhân, họ là những người luôn nghĩ mình là cao thủ, "siêu nhân"… Đòi game lúc nào cũng phải khó nhất, hack não nhất… Mưu lược cứ gọi là phải cả ngàn, đội hình phải cả trăm, công thành các thứ phải hoành tráng, 7 ngày 7 đêm… Ấy thế mà sự thực sau khi chơi lại rất khác.
Game thủ Top đầu bức xúc khi nhiều người đòi giảm máu tường thành khiến game dễ hơn
Nhiều người không hiểu rằng, một tựa game chiến thuật muốn tồn tại lâu dài thì phải duy trì được sự thử thách. Đó chính là yếu tố khiến người chơi dòng game này yêu thích và sẵn sàng dành hàng tháng, hàng năm đầu tư chính phục. Chính cảm xúc ấy mới là thứ thôi thúc người chơi mỗi ngày một giỏi lên, chứ không phải một game vừa ra được vài tháng đã bị phá đảo dễ dàng, thế thì đâu còn hứng thú chơi nữa?
Muốn game ít PK, giao lưu kết bạn là chính xong nửa đêm đi "cắn trộm"
Sự thật là ai đã chơi game online đều ít nhiều từng đi PK và thích PK, chẳng có ai "hiền" đến mức vào game chỉ đi ngắm cảnh, chụp ảnh với nuôi Pet cả. Mà đã PK thì lại xảy ra lắm drama, nào là chửi nhau, tố nhau "cắn trộm", nào là cà khịa, cài nội gián gây rối loạn đối phương. Với những game như Giang Sơn Mỹ Nhân thì còn "cao tay" hơn với các mưu kế như phản gián, rút củi đáy nồi, giương Đông kích Tây… chẳng khác gì 36 kế sách Tôn Tử.
Kế sách trong Giang Sơn Mỹ Nhân không chỉ áp dụng trong game mà còn cả ngoài đời luôn mới ghê
Thế nhưng trên group cộng đồng, hiếm lắm mới thấy có người thừa nhận mình thích đi PK và thách thức người chơi khác. Đa phần sẽ sắm một cái mặt nạ che đi những mưu đồ nham hiểm, thậm chí còn khuyên bảo mọi người PK là xấu, không… quân tử. Những người như này chẳng khác nào "đa nhân cách" mà ngay chính bản thân họ cũng không nghĩ tới.
Tạm kết
Tư tưởng "tiêu chuẩn kép" của game thủ có lẽ bắt nguồn từ việc nhiều NPH game "chiều" người chơi quá. Nào là "game ABC kia khuyến mãi nhiều thế, sao bên này không có?", "Gameplay hay phải không có auto"… xong chơi được 2 ngày mệt quá lại đòi có auto. Nếu cứ nuông chiều người chơi như vậy, các NPH game còn chịu khổ dài dài.