- Theo Trí Thức Trẻ | 03/07/2016 0:00 AM
Quán net, nơi bất kỳ game thủ Việt nào trong số chúng ta cũng từng một lần ngồi đến mòn đũng quần, chấp nhận ngột ngạt khói thuốc, mồ hôi, nóng nực những trưa hè để chìm đắm trong những tựa game từ thời kỳ "Half-Life ra chiếm chợ đục cổng vòm", cho tới khi những game online đổ bộ và chiếm trọn cảm tình của cộng đồng game thủ nước nhà.
Mới đây, một chủ quán Net đã đăng tải thông tin về mức giá quán Net tại Trung Quốc rơi vào khoảng 17.000 VNĐ/tiếng, cao hơn rất nhiều so với mức giá Net trung bình tại Việt Nam. Điều đáng chú ý rằng mặc dù cấu hình máy tại Trung Quốc thậm chí còn thấp hơn Việt Nam, nhưng giá tiền giờ lại khá cao.
Theo tìm hiểu, mức giá tiêu dùng tại Trung Quốc thường cao gấp khoảng 1,5 lần so với Việt Nam. Như vậy, trong khi giá tiền tại các quán Net ở tỉnh của Việt Nam chỉ khoảng 3-4.000 VNĐ/tiếng, thì mức giá này ở Trung Quốc là 17.000 VNĐ/tiếng, cao hơn gấp khoảng 3 lần. Vấn đề được chủ quán Net đưa ra ở đây rằng mức độ cạnh tranh của nhiều quán Net tại Việt Nam là khá cao, dẫn đến việc một số chủ quán Net cũng phá giá, có khi khuyến mãi xuống còn 1-2.000 VNĐ/tiếng. Khiến cho nhiều quán Net khác cũng không dám tăng giá để thu hút khách.
Và rồi bỗng chốc một ý nghĩ vụt qua chúng tôi: Phải chăng anh em game thủ đất Việt đang chưa biết trân trọng những người đang chịu khổ đủ đường để chiều lòng những "vị thượng đế" càng ngày càng khó tính. Không phải tự nhiên mà cuộc đua phá giá của những quán net cỏ diễn ra, khiến bao nhiêu người phải lao đao, thậm chí bỏ nghề.
Mọi chuyện bắt đầu kể từ mùa hè năm 2015, các quán Net 'cỏ' đang đồng loạt triển khai kế hoạch cạnh tranh mãnh mẽ với phương pháp hạ giá kịch sàn với mức giá giờ chơi gần như không tưởng là 2000 đồng. Trong bối cảnh các chi phí hoạt động của quán đều tăng mạnh, đặc biệt là tiền điện thì mức thu trên có thể nói là... lỗ vốn.
Như chúng ta đều biết, dịp nghỉ hè dành cho giới sinh viên đã bắt đầu từ cách đây một vài tuần, tuỳ theo từng trường và kéo dài tới tận giữa tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Rõ ràng đây là một kỳ nghỉ khá dài và sau một thời gian đi chơi, chia tay bạn bè trên thành phố thì nhiều bạn đã trở về quê để sum họp gia đình, nghỉ ngơi và chuẩn bị cho năm học mới.
Net cỏ, nói đi nói lại, vẫn luôn luôn có một lợi thế cực kỳ khủng khiếp so với những cyber game cao cấp tại các vùng thành phố lớn: Mức giá. Đừng bao giờ mong cạnh tranh giá cả với những người làm phòng net bình dân. Chỉ với 2.000 hoặc cùng lắm là 3.000 Đồng, chúng ta đã có thể ngồi 1 tiếng đồng hồ chơi game thả ga. Còn đối với các cyber cao cấp, số tiền bỏ ra không bao giờ có chuyện dưới 5.000 Đồng, phụ thuộc vào cấu hình và "đồ chơi" của phòng máy cao cấp.
Nhưng với lợi thế quá lớn như vậy, mà cuộc đua cạnh tranh về giá vẫn cứ diễn ra. Đó chính là hệ quả một cách gián tiếp của việc game thủ Việt vẫn chưa biết so sánh chất lượng dịch vụ và mức giá họ phải bỏ ra để được sử dụng dịch vụ đó. Nói một cách khác, chúng ta chưa biết trân trọng những gì người kinh doanh phòng máy chơi game.
Thế nhưng nói đi thì cũng cần phải nói lại, một lý do khác dẫn tới cuộc cạnh tranh về giá cực kỳ khốc liệt từng diễn ra tại những quán "net cỏ" tại Việt Nam chính là ở tư duy đầu tư của nhiều người Việt Nam. Tôi từng nghe một câu chuyện vui, đó là thay vì tìm ra những ngành nghề kinh doanh hỗ trợ lẫn nhau, bù trừ cho nhau, thì người Việt thường muốn cạnh tranh trực tiếp vào thứ đã có người đầu tư ngay bên cạnh, sau khi thấy khoản lời đáng mơ ước của nhà hàng xóm.
Đã cạnh tranh như thế, chẳng chóng thì chầy cuộc cạnh tranh về giá sẽ diễn ra, và thay vì giúp đỡ lẫn nhau, chính bản thân người Việt chúng ta sẽ triệt hạ nhau theo những cách xấu xí và khó coi nhất.
Cho tới nay, phong trào khô máu giảm giá này đã bộc lộ rõ ràng sự... ngớ ngẩn tự hại mình hại người đói với những chủ quán net áp dụng. Theo đó, vào thời điểm đầu áp dụng thì lượng khách hàng tăng rõ rệt song lợi nhuận chẳng tăng được là bao. Cho đến khi các quán khác giảm giá cùng thì game thủ lại chuyển về chỗ cũ.
Thực tế có rất nhiều phương pháp đơn giản để đẩy mạnh lượng khách trung thành mà không phải giảm giá như nhân đôi tài khoản cho khách hàng lập tài khoản hội viên hay tặng nước ngọt, đồ ăn... Vừa chẳng gây thất thoát nhiều trong thời gian dài vừa giữ được mức giá dịch vụ trong khu vực ở mức cao.