Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới

Andrew Anh  - Theo Helino | 01/11/2018 11:51 AM

Ông Andrew Wilson, CEO của EA, nói rằng, sự phổ biến trò chơi điện tử đã trở nên ngang hàng với như TV, phim ảnh và âm nhạc mà không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì.

Có thể nói thế giới gaming ngày nay của chúng ta đã và đang tiến tới nhiều cột mốc, nhiều đỉnh cao quan trọng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều rào cản khiến những trải nghiệm chơi game chưa thật sự đạt được đến đỉnh cao mà một trong số đó chính là rào cản giữa các thiết bị, giữa điện thoại và máy tính. Nhưng tương lai, rào cản này sẽ được tháo bỏ hoàn toàn.

Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

Chủ tịch công ty EA, có một dự đoán rất mạnh mẽ về tương lai của các trò chơi điện tử. Ông Andrew Wilson, CEO của EA, nói rằng, sự phổ biến trò chơi điện tử đã trở nên ngang hàng với như TV, phim ảnh và âm nhạc mà không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì. Ông cũng nói: “Chúng tôi đang lên kế hoặc cho tương lai. Chúng tôi chứng kiến một thời đại mà những tựa games sẽ không còn gặp phải những rào cản bởi thiết bị, CPU hay GPU; nơi mà những trò chơi có thể mở rộng trên hầu hết các nền tảng, các mô hình kinh doanh, các khu vực địa lý.”

Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới - Ảnh 2.

Wilson cũng đề cập, những tiến bộ về công nghệ đám mây và các phương pháp stream mới trong việc chơi game đã nhanh chóng đập bỏ rào cản đó và chúng ta rất dễ hiểu lý do vì sao. Những nôi dung như phim hay nhạc, mà bạn tải xuống sẽ chẳng phân biệt bạn lưu trữ trên bất kỳ phần cứng nào. Tuy nhiên việc chơi game chỉ được thực hiện trên một nền tảng với một phần cứng đặt biệt. Do vậy, EA đang chuẩn bị thay áo nhân sự và lên kế hoạch phát hanh game trên nhiều nền tảng. Wilson nói: “Chúng tôi đã đưa ra một số quyết định trong quý này, đặt biệt là thay đổi nhân sự,… Chúng tôi cũng đang kết hợp các thể loại game để phục vụ những nhóm người chơi đặt biệt với các thể loại như hành động, phiêu lưu, nhập vai và mô phỏng. Chúng tôi rất vui khi với sự thành công của việc kết hợp này để mang đến sự sáng tạo, đổi mới và thực hiện rộng rãi hơn.”

Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới - Ảnh 3.

Hiện tại EA đang vận hành một hệ thống đặc biệt tạo điều kiện cho người chơi được chơi nhiều game và dành nhiều tiền cho nó. Và để kéo thêm nhiều người đăng ký chơi hơn nữa, ngoài việc cải thiện hệ thống và thư viện, EA cũng đang làm ra nhiều tựa game hơn nữa và phát hành nó giống như mô hình của Netflix. Do vậy, thật không ngoa khi nói tương lai của hệ thống EA có thể là một “Netflix của games”, hay còn đang biết tới với một dự án đang phát triển là Project Atlas. Và cũng thật trùng hợp khi suy nghĩ của Wilson cũng là điều trăn trở của Pete Hines (Bethesda) và Strauss Zelnick (Take-Two), về việc dỡ bỏ giới hạn và mở rộng nền tảng chơi games.

Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới - Ảnh 4.

Hines nói: “Việc bạn chơi trên hệ máy PS, Xbox, hay dịch vụ trực tuyến của Google sẽ trở nên không còn quan trọng nữa. Và bạn cũng chẳng cần quan tâm lũ bạn cùng chơi của mình đang sử dụng thiết bị gì. Do vậy, việc chơi game giữa các thiết bị sẽ là một xu hướng của tương lai.” Trước đó, Zelnick cũng chỉ ra những khó khăn là rà cản giữa Microsoft, Sony và các hãng khác, và nó rất khó để dỡ bỏ. Do vậy, thay vì đề cập đến từng loại console, cả 3 vị CEO đều mong muốn hướng tới một loại console chung với những khả năng đặc biệt. Zelnick nói: “Các rào cản hệ thống nên được xóa bỏ, và sẽ càng được xóa bỏ nhanh hơn với việc trực tuyến. Tất cả là vì người dùng, Thật sai lầm khi bạn định tạo ra những quy tắt mà không thể mang lợi cho ngườu dùng những lại có lợi cho doanh nghiệp, họ sẽ bỏ đi ngay tức khắc. Hãy tập trung vào những gì người ta cần.”

Game sẽ sớm phá bỏ mọi rào cản để trở thành thể loại giải trí hàng đầu thế giới - Ảnh 5.

Hiện tại, Sony, Microsoft và Google đang nỗ lực hết sưc cho các nền tảng streaming của mình nhằm mang lại cơ hội cho người chơi tiếp cận với những tựa game đỉnh cao mà không còn lo về thiết bị console. Ngoài ra, Microsoft đã xác nhận đang phát triển một hệ console mới – Xbox Scarlett – tập trung vào việc chơi trực tuyến. Theo Brad Sams, phát ngôn viên của Microsoft Insider, bộ console này cũng sẽ được coi như là một bộ truyền trực tuyến, thay vì những console thông thường chỉ chơi được cục bộ. Tuy nhiên, nền tảng này của Sony chưa có một định hướng nào cả, và họ vẫn sẽ tập trung vào hệ thống bán console.

Và dù việc trực tiếp trở thành một miếng bánh béo bở để khai thác, các công ty như Sony, Microsoft, và Nintendo chắc chắn vẫn sẽ phát triển và độc quyền không chỉ hệ console mà còn cả những tựa game của họ như là một nguồn thu lợi chính.