- Theo Trí Thức Trẻ | 30/08/2021 07:26 PM
Vụ kiện EA's Dynamic Difficulty
Electronic Arts (EA) đã bị kiện về các thương hiệu "FIFA", "NHL" và "Madden NFL" vì đã sử dụng điều chỉnh độ khó động (DDA) để làm cho trò chơi trở nên quá khó để chơi nếu không chi tiền cho các giao dịch vi mô. DDA cho phép AI của trò chơi thích ứng với hiệu suất của người chơi là con người. Có nghĩa là, bạn càng chơi tốt, các đối thủ AI càng khó đối phó hơn.
Vụ kiện đã đặt chế độ Ultimate Team dựa trên thẻ phổ biến của trò chơi, cho phép người chơi xây dựng một đội để đấu với các game thủ hoặc NPC trực tuyến khác vào ghế nóng. Ví dụ: trong FIFA, những người chơi mới bắt đầu với một đội miễn phí, nhưng có thể mở khóa những người chơi tốt hơn với các gói mua thêm của FIFA. Chúng có thể được mua bằng tiền FUT, kiếm được thông qua chơi hoặc bạn có thể mua điểm FIFA bằng tiền thật để tăng tốc quá trình. Mặc dù Ultimate Team chắc chắn khó hơn nếu không có thẻ hiếm, nhưng nó không khó đến độ bất hợp pháp, tòa án nói.
Theo thông cáo báo chí từ Electronic Arts, các nguyên đơn đã hủy bỏ vụ kiện sau khi EA chứng minh rằng công ty không sử dụng DDA trong "FIFA", "Madden NFL" hoặc "NHL". Nhưng hệ thống loot box của công ty tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. Tại Bỉ, những lời chỉ trích từ chính phủ đã khiến công ty phải bỏ hoàn toàn việc bán điểm FIFA.
NCSoft's Lineage II quá gây nghiện
Thông thường, khi một người chơi nói rằng họ nghiện một trò chơi, đó là một lời khen dành cho nhà phát triển. Không phải trong trường hợp này.
Năm 2010, một người đàn ông đã kiện nhà phát triển trò chơi Hàn Quốc NCSoft, cũng như công ty con của họ, NC Interactive, có trụ sở tại Texas, với số tiền 3 triệu USD. Ông cho rằng MMORPG "Lineage II" của NCSoft quá gây nghiện. Từ năm 2004 đến năm 2009, nguyên đơn Craig Smallwood đã chơi "Lineage II" trong 20.000 giờ khổng lồ, mà Engadget chỉ ra rằng trung bình là "khoảng 11 giờ mỗi ngày". Trong hồ sơ tòa án, Smallwood khai rằng chứng nghiện này khiến anh ta "đau khổ và trầm cảm cực độ và nghiêm trọng". Smallwood cũng cho biết anh đã phải vật lộn để tìm thời gian cho những công việc đơn giản như "mặc quần áo, tắm rửa hay giao tiếp với gia đình và bạn bè".
Vụ kiện của Smallwood nhằm chứng minh rằng NCSoft đã sơ suất khi không cảnh báo anh và những người chơi khác về chất gây nghiện của trò chơi. NCSoft lập luận rằng thỏa thuận người dùng cho "Lineage 2" đã bảo vệ công ty khỏi khiếu nại do sơ suất, nhưng tòa án không đồng ý và cho phép vụ kiện tiếp tục.
Thảm họa CD Projekt Red's Cyberpunk 2077
Nhờ Johnny Silverhand của Keanu Reeves và chiến dịch marketing kéo dài gần một thập kỷ, "Cyberpunk 2077" trở thành một trong những trò chơi được mong đợi nhất từ trước đến nay. Sau đó, vào ngày 10 tháng 12 năm 2020, nó cuối cùng đã được phát hành tại các cửa hàng, bắt đầu cái mà New York Times gọi là "một trong những thảm họa dễ thấy nhất trong lịch sử trò chơi điện tử".
Các bản tổng hợp lỗi trên YouTube khiến tiêu đề trông giống như một bản beta độc lập trục trặc hơn là một bản phát hành AAA. Sony đã giật trò chơi khỏi Cửa hàng Playstation và đề nghị hoàn lại tiền, bất chấp chính sách hoàn tiền keo kiệt thông thường của công ty. Tiếp theo là các vụ kiện chống lại trò chơi, được tổng hợp thành một vụ kiện tập thể lớn vào tháng 5, theo thông cáo báo chí của CD Projekt Red. Trong số những người kiện CDPR có các nhà đầu tư của công ty. Bạn không thể thực sự đổ lỗi cho họ, vì sự ra mắt thất bại đã khiến cổ phiếu của công ty giảm hơn 1 tỷ đô la giá trị chỉ trong một ngày.
Các nguyên đơn cho rằng họ đã bị đánh lừa bởi CD Projekt Red. Trong khi trên thực tế, "Cyberpunk 2077" hầu như không thể chơi được trên các hệ máy Xbox hoặc PlayStation thế hệ hiện tại, theo NME. Cho dù các hành động của nhà phát triển trò chơi có được đưa lên hội đồng quản trị từ quan điểm pháp lý hay không vẫn còn được xem xét.