Từ khi các NPH trở nên khó khăn trong việc xin giấy phép lưu hành các MMO cài đặt từ khoảng đầu năm 2011 cho tới nay thì đã có rất nhiều Webgame từ nhập vai, chiến thuật cho tới casual được phát hành ở Việt Nam. Nếu tính thêm cả các Webgame cũ đã được phát hành trước đây thì thậm chí, Webgame đã vượt mặt các MMO casual về số lượng. Không chỉ có vậy, trong thời gian tới, chúng sẽ vẫn tiếp tục được ồ ạt phát hành.
Hãy cùng thử tính toán lại, hiện nay, có được bao nhiêu người chơi ở một Webgame. Không tính đến một vài ông lớn như Tam Quốc Truyền Kỳ, Ngọa Long, Võ Lâm Chi Mộng... thì đa số các Webgame còn lại đều chỉ tồn tại dưới dạng "cầm chừng". Số lượng người chơi ở 1 server là quá ít bởi lượng người bỏ cuộc chơi tăng đến chóng mặt. Sau một thời gian, các server này ngày càng trở nên vắng vẻ và lúc này, người chịu thiệt tất nhiên lại chính là gamer khi họ chơi online mà chẳng tìm được đối thủ để so tài.
Có thể nói, các Webgame tràn về Việt Nam như nước khiến cụm từ này đã trở thành nỗi ám ảnh của game thủ. Nỗi ám ảnh này được thể hiện rõ mỗi khi có game nào 2D được đưa về nước là gamer tưởng rằng đó là Webgame. Tuy nhiên, có vẻ như điều này sẽ dần bị xóa bỏ khi mà sắp tới, các Webgame 3D sẽ được đưa về nước nhiều hơn, khi mà những gương mặt như Generation 3, Cửu Long Tranh Bá và đặc biệt là Thần Chiến sắp được phát hành.
Webgame 3D có gì hơn so với 2D?
Ngay cả ở trên thế giới thì các Webgame 3D đang ngày càng được phát hành nhiều và đang dần thay thế các Webgame 2D với nền đồ họa và lối chơi cũ kĩ. Thậm chí, nhiều Webgame 3D còn gặt hái được những thành công vượt trội với số lượng người chơi đông đảo và còn vượt xa nhiều MMORPG. Những Webgame 3D này không chỉ được đầu tư kĩ lưỡng về chất lượng đồ họa đẹp mà còn đi kèm với lối chơi mới mẻ, cuốn hút như Wizard 101 hay mới đây nhất là Drakensang Online.
Nếu như các Webgame 2D được phát hành tràn lan hiện nay thường chỉ là các món "mỳ ăn liền" với nội dung chắp vá thì các Webgame 3D thường được đầu tư kĩ lưỡng và chuẩn bị cẩn thận hơn. Điều này đơn giản là vì việc sản xuất một Webgame 3D vốn đã tốn công hơn rất nhiều so với Webgame 2D rồi nên chắc chắn, các NPH không muốn sản phẩm 3D của mình mang một lối chơi quá nhàm chán, không có gì đặc biệt như những Webgame 2D kia.
Chơi trên Web nhưng đồ họa rất đẹp
Có thể, nhiều người sẽ cho rằng các game chơi trên trình duyệt Web, dù là 3D nhưng sẽ không thể đẹp bằng các MMO Client. Bạn đã nhầm vì trên thực tế, các Webgame 3D thường yêu cầu người chơi phải cài những chương trình plug-in chuyên dụng (có plug-in nặng tới gần 100 MB) để có thể đưa đến những hình ảnh sắc nét nhất. Chính vì vậy, dù là game trên trình duyệt Web nhưng các trò chơi này vẫn có thể đảm bảo đầy đủ mọi yếu tố về đồ họa cho game thủ.
Trong thời gian tới, các Webgame 3D sẽ được phát hành ở Việt Nam với tần xuất cao hơn. Có vẻ như, các NPH đã nhận ra rằng thị trường nước nhà đang tồn tại quá nhiều Webgame 2D và việc phát hành thêm một sản phẩm không có gì đặc sắc sẽ rất khó để mang về thành công. Chính vì vậy, việc đưa về các Webgame 3D phải chăng chính là phương pháp mới để tạo nên những bước đột phá về game online, khi mà thị hiếu cũng như yêu cầu của game thủ Việt đang ngày càng cao lên.
Thần Chiến là một ví dụ. Sau Cửu Long Tranh Bá thì có thể nói, đây chính là Webgame nhập vai 3D đầu tiên được đưa về Việt Nam. Hiện tại, dù mới chỉ hé lộ những tấm screenshot đầu tiên nhưng có thể thấy, nền tảng đồ họa của Webgame này khá bắt mắt, các thiết kế về nhân vật, bối cảnh hay skill được vẽ khá mượt cũng như hệ thống chiến trường rộng lớn.
Nếu để ý kĩ thì có thể thấy, tnhiều phương diện, các NPH thường cạnh tranh nhau giữa các thể loại game. Ngay khi đối thủ của mình tung ra một tựa game với lối chơi mới lạ nào đó là ngay lập tức, các NPH còn lại cũng sẽ cố gắng tìm được một trò chơi tương tự để dành lại thị phần. Và phải chăng, sắp tới đây, khi mà các Webgame 3D đang dành được nhiều sự hưởng ứng của game thủ Việt thì chúng sẽ dần được các NPH lớn để ý và đưa về nước.