Trước đây khi thị trường còn manh nha với một vài NPH, họ thường áp dụng quy trình chuẩn khi phát hành bất cứ một game online nào. Chính quy trình này đã đem lại một sức sống mạnh mẽ, cộng đồng có chiều sâu mà minh chứng là sự thành công bất chấp tuổi tác của VLTK hay Audtion. Cách này có ưu điểm là tạo ra một cộng đồng có chiều sâu, sức sống bền bỉ nhưng lâu "thu tiền". Trong thời gian đầu, đây là cách hợp lý nhất để phát triển một game online
Còn hiện nay, do sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, các công ty game online thường tìm cách rút ngắn quá trình này nhằm thu lợi sớm và nhanh nhất, điều này đã khiến tuổi thọ của GO giảm đến mức chóng mặt. Vậy, NPH đã rút ngắn quy trình như thế nào? Hậu quả và ảnh hưởng của nó ra sao?
Không phải ngẫu nhiên mà tuổi thọ game tại VN giảm dần.
Quy trình thử nghiệm
Tuy cách tiếp cận, phát hành và chiến lược phát triển game khác nhau, về cơ bản, quy trình chuẩn của việc phát hành game online phải trải qua những bước sau.
Pre-Close Beta hay giai đoạn tiền Close Beta: Đây là giai đoạn thử nghiệm cực kỳ giới hạn (một số lượng key rất nhỏ được phát ra dành cho các game thủ có trình độ) tham gia test lỗi, cảm nhận game, chỉnh sửa cùng NPH. Được tham gia giai đoạn này là niềm tự hào không nhỏ của các game thủ. Hầu như giai đoạn này chỉ thực hiện trực tiếp tại trụ sở NPH hoặc cần quyền truy cập đặc biệt.
Pre-Close Beta là giai đoạn cực kỳ quan trọng.
Close Beta: Giai đoạn này key được phát rộng rãi hơn tuy nhiên cũng hết sức giới hạn, kéo dài trung bình từ 1 đến 3 tháng. Thông thường, NPH sử dụng các phiên bản game đã gần hoàn thiện để lấy ý kiến cộng đồng.
Open Beta: Giai đoạn thử nghiệm mở, số lượng người tham gia thường là tương đối lớn. Giai đoạn này nhằm mục đích thử nghiệm sức tải của server, test lần cuối trước khi tung ra phiên bản chính thức. Giai đoạn này đôi khi kéo dài khá lâu, có thể là 2 hoặc 3 tháng.
Gần như tất cả các giai đoạn Beta đều tiến hành reset nhân vật sau khi kết thúc.
Khi kết thúc thử nghiệm, tài khoản cần bị reset.
Gian đoạn chính thức
Trong giai đoạn này game không tiến hành reset nhân vật.
Tiền thương mại hóa: Giai đoạn game phát hành chính thức mà chưa thu phí (chưa có cash-shop, chưa thu phí giờ chơi...) nhằm mục đích lôi kéo game thủ tham gia game càng đông, càng gắn bó càng tốt. Tùy nội dung game, giai đoạn này kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Tất nhiên, vì game là miễn phí, lượng người chơi tham gia sẽ rất lớn.
Giai đoạn thương mại hóa giới hạn: Trong giai đoạn này, để đảm bảo cân bằng, các vật phẩm hỗ trợ sẽ chỉ được bán ra ở mức giới hạn và hầu như chỉ hỗ trợ quá trình train của nhân vật chứ không ảnh hưởng quá lớn tới sức mạnh của họ.
Thương mại hóa là giai đoạn bắt buộc với bất cứ MMO nào.
Giai đoạn thương mại hóa hoàn toàn: Bạn có thể mua hầu như tất cả mọi thứ trong cashshop. Thật chất, giai đoạn này thường là đỉnh cao của game (về cả số lượng người chơi và doanh thu NPH). Việc phân biệt giữa hai giai đoạn thương mại hóa là không hề dễ dàng, chúng ta chỉ có thể phân biệt một cách tương đối.
Thực tế, những game ra mắt thời gian đầu như VLTK, TLBB, TS Online... đều áp dụng quy trình này và cho hiệu quả khá tốt. Các game có sức sống mạnh mẽ, tuổi thọ cao và cộng đồng có chiều sâu.
Và cách "đốt cháy giai đoạn" ngày nay
Các giai đoạn phát hành trên phù hợp cho một game online trong giai đoạn không mấy đối thủ. Có vẻ như là nếu áp dụng vào thời điểm này, NPH sẽ "lỗ chỏng vó" nên họ đã rút ngắn quy trình phát game online. Lưu ý thêm, với cách phát hành mới, tên gọi các giai đoạn chỉ còn là do NPH tự đặt, chúng hoàn toàn không có giá trị thực tế.
Để thu hút gamer, NPH Việt thường cố tình rút ngắn giai đoạn thử nghiệm.
Pre-Close Beta: Giai đoạn thử nghiệm giới hạn. Số lượng tài khoản được phát ra cỡ khoảng... vài nghìn (tức là tương đương Open Beta theo quy trình cũ). Trong giai đoạn này, điều mà NPH muốn thử nghiệm bao gồm toàn bộ những thứ mà ngày trước họ làm trong tất cả các giai đoạn Beta, điều đáng nói, Pre-Close Beta chỉ diễn ra nhiều nhất trong 1 tháng.
Close Beta: Phát hành tài khoản rộng rãi (với số cực lớn hoặc cho đăng ký thoải mái). Việc reset nhân vật hay không tùy thuộc vào... hứng của NPH. Thực chất, giai đoạn này tương đương với giai đoạn Open Beta và đầu thương mại hóa.
Open Beta: Cho đăng ký thoải mái, chính thức không reset nhân vật và đôi khi là bắt đầu cho ra mắt cashshop với các vật phẩm hỗ trợ giới hạn. Thực chất, giai đoạn này là giai đoạn thương mại hóa giới hạn. NPH thường không chấm dứt giai đoạn này mà chỉ sử dụng các biện pháp như khuyến mãi, update game để đi vào giai đoạn chính thức hay giai đoạn thu phí "toàn phần".
Chính việc ra đời khi chưa chuẩn bị xong khiến game "chết" nhanh hơn.
Như vậy, thực chất các NPH đã rút ngắn vòng đời của game rất nhiều. Cách này giúp họ nhanh thu được lợi nhuận, hoàn vốn cho game nhưng lại khiến cho các game ngày càng mang tính chất "mỳ ăn liền" và nhanh chết hơn.