Vì sao marketing nhiều game tại Việt Nam vẫn đang lạm dụng sex?

Rogue Knight  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/09/2015 07:15 PM

Lạm dụng yếu tố sex trong việc quảng bá, marketing sản phẩm vẫn đang là một vấn nạn tại làng game Việt Nam.

Như chúng ta đều biết, lạm dụng yếu tố sex trong việc quảng bá, marketing sản phẩm vẫn đang là một vấn nạn tại làng game Việt Nam. Mặc dù đã được nhắc tới nhiều lần, thậm chí còn bị phê phán bởi các kênh truyền thông khu vực, song hiện trạng này vẫn chẳng hề có dấu hiệu thuyên giảm mà vẫn xuất hiện nhan nhản trong các sản phẩm game mới.

Báo nước ngoài chê làng game Việt... toàn sex

Ảnh minh hoạ.

Cần phải khẳng định rằng những cách quảng cáo sex, khiêu gợi này có hiệu quả nhất định trong việc thu hút những người 'tò mò' muốn thử tìm hiểu. Nhưng cũng vì chiêu trò này mà làng game đang tạo ra ấn tượng rất xấu trong mắt cộng đồng nói chung bởi văn hoá Việt vốn rất khắt khe trong truyện này.

Thực tế thì còn đó rất nhiều phương pháp quảng bá, marketing sản phẩm game khác có hiệu quả cao hơn, ngắm đến những đối tượng chuẩn xác hơn rất nhiều như đánh vào cộng đồng hay các cuộc thi... nhưng lại chẳng mấy khi được các nhà phát hành game Việt sử dụng. Vậy thì, tại sao lại có việc khó hiểu này?

Chất lượng các tựa game được mua về Việt Nam còn quá thấp

Nếu như là một tựa game hot được đầu tư bài bản thì sẽ có rất nhiều các phương án khác như một bộ cosplay để câu kéo sự chú ý, tiếp đến là giới thiệu các tính năng hot trong game, hàng loạt các sự kiện cộng đồng đáng chú ý là một buổi offline hoành tráng trước khi ra mắt.

Thế nhưng, đã từ lâu, các tựa game phát hành tại Việt Nam phần nhiều là những sản phẩm đã chết yểu hoặc không mấy thành công tại Trung Quốc và được các công ty nước ta đem về với số tiền cực nhỏ hoặc thậm chí là miễn phí và chia phần trăm lợi nhuận là chính.

Hình ảnh quảng cáo game công khai trên trang phim online.

Các loại quảng cáo này rất 'rẻ tiền' cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Với cái giá mua rẻ mạt và kiểu kinh doanh năm ăn năm thua, cố 'ăn xổi' hốt bạc ở giai đoạn đầu của rất nhiều công ty kinh doanh game tại Việt Nam thì rõ ràng các kế hoạch marketing chuyên nghiệp, hấp dẫn tốn tiền sẽ chẳng bao giờ được áp dụng bởi kinh phí quá lớn.

Khi đó rõ ràng phương pháp nào 'rẻ tiền' nhất - theo đúng nghĩa đen là lựa chọn khả dĩ nhất, và việc tạo ra một loạt hình ảnh sexy cùng các câu 'mơi' chẳng tốn bao nhiêu cả, nhưng lại thu hút được sự chú ý của một lượng khá đông người, tuy khó có thể giữ chân được phần lớn họ, song vẫn có hiệu quả nhất định so với mức chi tiêu khá thấp bỏ ra.

Ngoài ra thì thực tế các tựa game kém chất lượng cũng... chẳng còn cách nào khác để lôi kéo game thủ bởi nội dụng game đã chán, đồ hoạ lại xấu nên đành phải lừa mọi người vào chơi bằng các yếu tố sex, gợi cảm.

Biện pháp khắc phục tình trạng này?

Thực tế muốn làng game Việt giảm bớt và dần đi đến việc loại trừ phương pháp marketing sản phẩm kiểu 'rẻ tiền' này, cách đơn giản nhất chính là nâng tầm chất lượng game tại Việt Nam. Nếu như toàn bộ các trò chơi được mua về nước đều có chất lượng cao, tốn tiền và công sức phát hành thì rõ ràng các game chất lượng thấp sẽ chẳng còn cửa cạnh tranh. Và cũng chẳng ai muốn bỏ tiền server để kinh doanh kiểu năm ăn năm thua như vậy nữa, và kéo theo là các phương pháp quảng bá phản cảm cũng sẽ mất dần.

Mỗi ngày có 1 game online mới được phát hành tại Việt Nam

Hơn nữa, với số tiền mua game bỏ ra lớn, các công ty phát hành cũng sẽ phải đầu tư chất xám, công sức, tiền bạc vào nhiều hơn để giữ sự quan tâm của gamer tới sản phẩm của mình. Từ đó nâng cao 'tầm' của ngành marketing game Việt Nam, và cũng giảm đi đáng kể những suy nghĩ giản đơn kiểu cứ dùng sex là sẽ lấy được sự chú ý của nhiều người vào trò chơi của mình.

Thêm vào đó, chính gamer cũng nên phản ứng với việc sử dụng những chiêu trò sex, gợi cảm để câu kéo mình vào chơi những game hoàn toàn... chẳng liên quan gì như vậy.

Tạm kết

Hi vọng trong tương lai gần, làng game Việt sẽ có những bước tiến xa, loại bỏ dần những game kém chất lượng đi kèm với những chiêu trò quảng cáo toàn lợi dụng sex như hiện nay để tiến tới hàng loạt các game chất lượng cao hơn được mua về phục vụ game thủ.

Làng game Việt ảm đạm giai đoạn đầu năm học mới