Vì sao làng game Hàn Quốc lâm vào khủng hoảng?

Kandy K  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/12/2014 04:02 PM

Làng game Hàn Quốc đã trải qua một năm khá khó khăn với sự xuất hiện của rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng các chính sách giới hạn game online.

Trong năm 2013, ngành công nghiệp game của Hàn Quốc đem về 2,5 tỷ USD doanh thu và đạt kỉ lục trong suốt một thập kỉ phát triển của làng game nước này. Giới game thủ trong nước lúc đó vẫn còn đang khá ưa chuộng MMORPG và đổ rất nhiều tiền của vào các tựa game này. Sự cạnh tranh đến từ các hệ máy console hay smartphone vẫn còn khá ít trong thời gian này.

Thế nhưng sang đến năm 2014, các công ty game tại Hàn Quốc đã phải trải qua một sự thay đổi cực kì lớn. Hàng loạt nhà phát hành đã chuyển hướng sang phát triển tại Trung Quốc. Chính sách giới hạn số tiền mà mỗi người được nạp vào game online là nguyên nhân chính gây nên sự chuyển dịch đầy bất ngờ này. Ngoài ra, sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các nhà phát triển game smartphone cũng khiến cho thị trường nội địa trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà phát triển game xứ kim chi.

Trong khi đó, các khu vực khác trên thế giới đều đang có xu hướng chuyển dần sang các sản phẩm game đình đám khác. Như sự nổi lên của DotA trong làng eSport thế giới hay sự quật khởi của World of Warcraft vào năm 2004 cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường game Hàn Quốc và tạo nên sự cạnh tranh với các sản phẩm game của đất nước này.

Đến năm 2008, sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của League of Legends cho tới tận ngày nay cũng đã chiếm luôn một mảng lớn trong thị phần game của xứ sở kim chi và làm cho cái ao làng vốn đã chật chội này lại càng ngột ngạt hơn.

Sự thay đổi về thị hiếu của giới game thủ cũng góp phần tạo nên khó khăn cho các nhà phát triển game khi mà xu hướng Free-to-play đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngay cả với tựa game hàng đầu trong làng eSport hiện nay là League of Legends, người chơi cũng không cần phải bỏ ra một đồng nào mà vẫn có thể thoải mái trải nghiệm nó. Điều này đã khiến các ông lớn trong làng game như NCSoft phải chạy theo thị trường, thế nhưng sự nhập cuộc lúc này đã là quá muộn.

Một nguyên nhân quan trọng khác gây ảnh hưởng khá tiêu cực với làng game Hàn Quốc đó là những chính sách mới của chính phủ nước này nhằm hạn chế các tác động tiêu cực của game online. Đầu tiên là việc đóng cửa các quán game sau 10 giờ tối và theo sau đó là chính sách giới hạn chỉ cho phép mỗi cá nhân tiêu tối đa 300 USD cho game online mỗi tháng. Tất cả đã tổng hợp lại, tạo nên một năm khó khăn chồng chất cho làng game xứ kim chi.

 

>> Tại sao phát triển game lại vất vả như đi leo núi?