Vì sao game thủ hay ghét hàng "made in Việt Nam"?

Ngọc Nga  | 03/04/2011 0:00 AM

Muốn làng game Việt phát triển, chúng ta cần sự nỗ lực cả từ 2 phía: NSX lẫn game thủ. NSX cần có thái độ tiếp cận thị trường đúng đắn, nỗ lực hơn trong việc sản xuất.

Bấy lâu nay câu chuyện game thuần Việt được sản xuất nhiều nhưng chất lượng vẫn không thỏa mãn được nhu cầu của game thủ. Thậm chí, họ còn có thái độ "phân biệt đối xử" với game trong nước một cách tiêu cực. Câu chuyện này cứ tái diễn khiến người ta có cảm tưởng game thủ Việt và các hãng sản xuất game "thuần Việt"  là "đối thủ" và có "thù ghét" từ lâu. Vậy đâu là thực trạng, nguyên nhân của vấn đề này?
 
Game thủ Việt "ghét" game thuần Việt?
 
Nghe như vô lý nhưng có vẻ game thủ Việt đang rất ghét bỏ và bất công với game thuần Việt. Lấy một ví dụ khi SQUAD tung ra những screenshot đầu tiên, thực sự theo đánh giá khách quan thì tựa game này tương đối tốt đặc biệt là hình ảnh. Có thể, gameplay chưa thật sự xuất sắc lắm nhưng nếu nhìn vào những hình ảnh in-game thì chắc chắn một người công bằng sẽ cho điểm "khá".
 
 
Tuy nhiên, đáng buồn là phản ứng của một bộ phận (rất đông) game thủ Việt là tiêu cực. Đáng nói hơn, bên cạnh một số ít các game thủ thật sự tìm ra khiếm khuyết về đồ họa của tựa game này thì đa phần lại chê... theo phong trào hoặc... chê gameplay??? Có lẽ, chỉ có siêu nhân mới nhìn những tấm ảnh in-game ít ỏi đoán ra được lối chơi.
 
Hay cả như dự án 7554 vừa qua, rõ ràng là đồ họa của game ở mức khá tốt. Đương nhiên, còn một số ít yếu tố nho nhỏ game còn khiếm khuyết. Nhưng sự thật là đa số các game thủ Việt không thể nhìn ra điểm khiếm khuyết này, họ chê những thứ rất... vô lý như... bao cát, hàng rào sắt, hào... Nói chung, tâm lý của đa số người đều là "game Việt là game lởm, không cần biết".
 
 
Thậm chí, nếu game thể hiện tốt về mặt đồ họa, game thủ Việt ngay lập tức quy cho... engine "xịn". Ngay tại các topic game SQUAD hoặc 7554 chẳng hạn, những ý kiến kiểu "có engine là có game", "game đẹp vì engine xịn" có thể dễ dàng tìm thấy. Rõ ràng, ai cũng hiểu việc đi từ engine cho đến game hoàn chỉnh là một quá trình lâu dài. Dễ tưởng tượng hơn một chút, engine cũng như công thức và nguyên liệu làm bánh. Có phải ai có nguyên liệu cũng làm được bánh hay không? Câu trả lời dành cho độc giả.
 
Nhưng các NSX không phải lúc nào cũng đúng
 
Sự thật thì đúng là game thủ không công bằng và có cái nhìn khách quan với game online "made in Việt Nam". Đây là điều không ai có thể phủ nhận và là một "nỗi buồn" lớn với ngành game và các studio làm game nước nhà. Tuy nhiên không phải vô cớ mà họ lại có thái độ như vậy.
 
 
Đầu tiên là bên cạnh những studio thực sự nghiêm túc và có khả năng làm game thuần Việt tốt như: GSS, Emobi Games, VTC Studio,.. vẫn có những studio nhỏ cả về quy mô, vốn lẫn động lực làm game. Vẫn biết điều kiện của mỗi người là khác nhau nhưng có lẽ có những điều mà các studio game thuần Việt nên cải thiện.
 
Sai lầm đầu tiên của các studio game là tung ra trailer, demo, artwork quá "khủng". Nghe có vẻ vô lý. Tuy nhiên đây lại là sự thật không chỉ riêng với game thuần Việt mà ngay cả những game trung bình khá trên thế giới cũng mắc phải. Những hình ảnh "demo" quá đẹp về game của mình để đến khi tung ra game lại "xấu" hơn rất nhiều. Thực sự, điều này mang lại một ấn tượng xấu cho game thủ về game thuần Việt.
 

 
Thứ hai là có một số NSX có một tâm lý rất lạ là luôn "tút tát" lại game trước khi khi công bố hình ảnh tới độc giả. Điều này thường gây ra hiệu ứng ngược bởi ai cũng có cảm giác "bị lừa". Hãy thử tượng tượng nỗi "ức chế' của bạn khi xem ảnh một cô gái rất đẹp còn ngoài đời thì... rất xấu thì bạn sẽ hiểu được ngay điều này.
 
Chính việc các studio quá chăm chút hình ảnh công bố với game thủ đã gây ra những hậu quả rất lớn cho game. Cụ thể, quá trình truyền thông trong khi game hoàn thiện yếu ớt, ảnh tung ra quá khác với thực tế khiến game thủ nghi ngờ. Thực ra, quan niệm "ảnh xấu nên phải sửa cho lung linh" thực sự chỉ hợp với ảnh... hot girl chứ ảnh game thì nó chỉ mang hiệu ứng xấu bởi lẽ dù game thủ có tin vào hình ảnh công bố, họ cũng không thể gắn bó với game nếu chất lượng game quá xấu.

 
Thứ ba, ý tưởng - yếu tố gần như là duy nhất có thể làm nên sự vượt trội của game Việt so với game ngoại cũng không được các NSX Việt sử dụng. Cá nhân tôi chưa thấy bất cứ ý tưởng nào đột phá hay ít nhất là độc đáo của game thuần Việt. Vẫn biết làm ra gameplay sáng tạo là điều rất khó khăn ngay cả với nước ngoài, thế nhưng đứng ở khía cạnh khách hàng, họ luôn đòi hỏi cái mới tốt hơn cái cũ.
 
Cuối cùng, dường như một số studio còn có quan niệm sai lầm rằng mình ít vốn, công nghệ thấp nên tự cho cái quyền làm ra các sản phẩm chất lượng "tàm tạm". Đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm. hãy nhớ, game thủ là khách hàng chứ không phải là nhà từ thiện, họ có thể chấp nhận sử dụng sản phẩm Việt nếu nó suýt soát với game "ngoại" chứ nếu 1-10, 1-5 thì có lẽ, có "thánh" mới chọn game thuần Việt được
 
Kết lại, cả hai bên đều cần có thái độ đúng hơn. Rõ ràng, muốn làng game Việt phát triển, chúng ta cần sự nỗ lực cả từ 2 phía: NSX lẫn game thủ. NSX cần có thái độ tiếp cận thị trường đúng đắn, nỗ lực hơn trong việc sản xuất. Còn game thủ, họ cần có cái nhìn khách quan hơn với các sản phẩm nội địa, có thế mới đem lại thành công lâu dài.