Webgame 3D đang dần vươn tới tầm... MMO Client
Trong thời gian tới, các Webgame 3D sẽ được phát hành ở Việt Nam với tần xuất cao hơn. Có vẻ như, các NPH đã nhận ra rằng thị trường nước nhà đang tồn tại quá nhiều Webgame 2D và việc phát hành thêm một sản phẩm không có gì đặc sắc sẽ rất khó để mang về thành công. Chính vì vậy, việc đưa về các Webgame 3D phải chăng chính là phương pháp mới để tạo nên những bước đột phá về game online, khi mà thị hiếu cũng như yêu cầu của game thủ Việt đang ngày càng cao lên.
Các Webgame 3D với nền đồ họa khá bắt mắt đang dần tiếp cận MMO Client.
Có thể, nhiều người sẽ cho rằng các game chơi trên trình duyệt Web, dù là 3D nhưng sẽ không thể đẹp bằng các MMO Client. Bạn đã nhầm vì trên thực tế, các Webgame 3D thường yêu cầu người chơi phải cài những chương trình plug-in chuyên dụng (có plug-in nặng tới gần 100 MB) để có thể đưa đến những hình ảnh sắc nét nhất. Chính vì vậy, dù là game trên trình duyệt Web nhưng các trò chơi này vẫn có thể đảm bảo đầy đủ mọi yếu tố về đồ họa cho game thủ.
Điều đáng nói hơn là các Webgame 3D đang dần trở thành xu hướng mới của các NPH mà trong đó, Thần Chiến là một ví dụ điển hình với số lượng người chơi đông đảo không thua kém gì các MMO Client.
Các MMO Client đang thất bại thảm hại
Trên thực tế là trong năm 2012, không phải là không có các MMO Client được đưa về nước mà thậm chí, số lượng các game online cài đặt được phát hành cũng nhiều không kém gì so với năm trước. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là chúng lại không thành công như mong đợi của NPH hay thậm chí là còn không bằng cả một số Webgame.
Thần Ma Đại Lục đang có nguy cơ bị đóng cửa dù mới phát hành được vài tháng.
Tiêu biểu cho thất bại của các MMO Client trong năm 2012 chính là Gun3D và Thần Ma Đại Lục. Nếu như bản thân Gun3D là một MMO casual thì việc game thất bại cũng không đáng phải nói nhiều thì với Thần Ma Đại Lục, đây có thể xem là MMORPG 3D đẹp nhất được phát hành trong năm nay nhưng lượng người chơi game vẫn khá lèo tèo và thậm chí, nhiều người còn đang quan ngại rằng trong thời gian tới, Thần Ma Đại Lục sẽ có nguy cơ bị đóng cửa bởi số lượng người chơi giảm sút nghiêm trọng.
Nếu như bản thân các MMO này chán, xấu thì cũng không nói làm gì, thế nhưng, ngay cả các MMO Client cũng không thực sự đông khách. Nhìn qua các game client mới cập bến trong năm 2012 thì hầu như chỉ có World of Tanks là thực sự thành công. Trong khi đó, các MMO kiếm hiệp được quảng cáo đình đám và rầm rộ như Giáng Long Chi Kiếm, Chinh Đồ 2, Thành Cát Tư Hãn 2... cũng chỉ thực sự đông khách trong những tháng đầu rồi lượng gamer cũng giảm sút nghiêm trọng trong các tháng sau đó.
Lượng người chơi các MMO Client cũng không đông hơn Webgame là bao.
Nhìn chung, các MMO Client mới ở Việt Nam cũng chỉ "nhỉnh" hơn so với các Webgame một chút. Và đây một phần cũng nhờ NPH biết quan tâm, chăm sóc cho chúng khi mở ít server chứ không "hút máu" như các Webgame kia mà thôi, chứ thực ra nếu ta so về cùng lượng quan tâm của game thủ đối với cả Webgame lẫn MMO Client thì không chênh lệch là bao.
Thậm chí, nếu nhìn lại năm ngoái thì tình trạng này còn thảm hại hơn khi các MMO Client được phát hành trong năm 2011 đều đã lần lượt bị đóng cửa (3/4), trong đó phải kể đến các MMORPG 3D nhưng vẫn bị "trảm" như Loong Online, Thần Long Huyết Kiếm hay Dấu Ấn Rồng Thiêng...
Gamer Việt lên tiếng tẩy chay Webgame nhưng lại quay lưng với MMO Client
Qua những dấu hiệu trên đây thì có thể thấy, dù rằng các NPH có đưa về nước các MMORPG thì khả năng thành công của chúng cũng không cao, nguy cơ rủi ro là khá nhiều bên cạnh nguồn vốn đầu tư là khá lớn. Như vậy thì tất nhiên, khi mà nhiều MMO Client thất bại liên tục như hiện nay thì các NPH cũng phải "lo" mà suy tính thật kĩ trước khi đưa về nước một MMO Client nào đó. Đơn giản vì họ phải đảm bảo sao cho MMO Client đó phải thành công bởi việc mua chúng về nước khó khăn và tốn tiền hơn nhiều so với các Webgame.
Tẩy chay Webgame nhưng lại quay lưng với MMO Client?
Trên thực tế thì nhiều lúc, chúng ta cũng lấy làm lạ khi mà gamer Việt mong chờ các game hay về nước nhưng nhiều MMO Client lại ở trong tình trạng "ngắc ngoải" trong khi các Webgame mới vẫn đông người chơi. Và tất nhiên, khi gamer Việt quay lưng với các game online cài đặt thì NPH cũng chẳng dại gì mà đưa về nước một sản phẩm phải đầu tư lớn, rủi ro cao mà thay vào đó, việc phát hành các Webgame sẽ trở nên an toàn hơn nhiều.