Vì sao các “lão làng” game online Việt chưa thể về hưu

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 11/01/2013 05:00 PM

Những người thuộc thế hệ 8x và 9x đời đầu chắc hẳn nhiều người vẫn còn gắn bó với MU, Võ Lâm Truyền Kỳ, những game online đầu tiên tại Việt Nam.

Những người thuộc thế hệ 8x và 9x đời đầu chắc hẳn nhiều người vẫn còn gắn bó với MU, Võ Lâm Truyền Kỳ, những game online đầu tiên tại Việt Nam. Nếu nhìn lại chắc có người sẽ phải giật mình vì mình đã chơi MU/ VLTK được ngót nghét 6, 7 năm rồi, nói hình tượng hơn một chút thì đó là khoảng thời gian mà một cậu học sinh phải giành giụm từng ngàn lẻ để chơi game trở thành một người đàn ông, đi làm nuôi thân thậm chí là vợ con nữa.
 
Vì sao các “lão làng” game online Việt chưa thể về hưu 1
 
Hơn một thập kỷ trôi qua, MU, VLTK đã chứng kiến không biết bao nhiêu mà kể hết những “hậu bối” của mình liên tục ra mắt và rồi lần lượt ra đi mà không thể tìm được lấy một cái tên đủ khả năng kế nhiệm. Thậm chí càng về sau thì các sản phẩm game online lại có tuổi thọ ngày càng ngắn. Cái dớt đóng cửa sau 2 năm đã bị phá bỏ từ lâu với những MMO client chết yểu chỉ sau 6 tháng. Vì sao những năm gần đây mà không một MMO nào làm được điều mà MU, VLTK đã làm được?

Nếu nói là chất lượng của các game online sau này thua kém thì không đúng. Cho dù một số người sẽ phản đối nhưng phải khẳng định rằng các MMO mới phát hành thời gian qua có chất lượng cao hơn nhiều so với của các “lão làng”. Điều này là tất yếu vì những “hậu bối” này được thừa hưởng những thành tự, công nghệ tiên tiến hơn hẳn. Các tính năng tương tự như của VLTK hay MU trong những game sau này đều có và hoàn thiện hơn, nhân vật thiết kế tỉ mỉ và uyển chuyển, skill bắt mắt, khung cảnh, hiệu ứng... tất cả đều đã vượt xa đồ họa 2D cũ kỹ ngày trước.
 
Vì sao các “lão làng” game online Việt chưa thể về hưu 2

Còn nếu là lỗi trong khả năng quản lý và phát hành! Điều này chỉ có thể đúng với những game của các nhà phát hành sinh sau đẻ muộn, nhưng những game do FPT, Vinagame, VTC phát hành thời gian qua dù cho vẫn hoạt động ổn định nhất trên thì trường thì cũng không tránh khỏi cảnh người chơi sụt giản chỉ sau vài tháng ra mắt. Kinh nghiệm của họ từ thành công của MU và VLTK và qua nhiều game khác chắc chắn sẽ giúp các công ty này hiểu rõ người chơi và hoàn thiện quá trình phát hành game và ngày càng chuyên nghiệp. Game online là một thị trường màu mỡ nên sự cạnh tranh của nó sẽ không kém khốc liệt, nếu các nhà phát hành này thua kém về chất lượng thì không có lý do gì mà họ còn tồn tại đến ngày hôm nay.

Có chăng nên tìm kiếm nguyên nhân xuất phát từ người chơi! Không như thời kỳ đầu, ngày nay với vô vàn lựa chọn game online ở đủ mọi thể loại, người chơi vốn đã bị phân tán ra nhiều game lại còn trở nên ngày càng ít gắn bó, sẵn sàng đổi game bất cứ lúc nào. Chính điều này đã làm mất đi tính cộng đồng trong game online hiện nay, không còn một cộng đồng gắn kết thì thật khó để game níu chân người chơi lâu dài. Không có một cộng đồng chặt chẽ, game thủ không hành động theo một định hướng chung, một lợi ích chung và việc nhà phát hành thi nhau mua game mới về bất kể tốt xấu chính là tiền đề để người chơi chạy theo những phút giây giải trí thoáng qua.
 
Nhưng lúc này các nhà phát hành lại không xem đó là đe dọa mà chạy theo người chơi, những game từ tựa như nhau cứ nối đuôi nhau đến và đi chóng vánh. Đây là một cái vòng luẩn quẩn và nó chỉ có thể kết thúc khi một trong hai, nhà phát hành – cộng đồng người chơi nhìn nhận lại và chấp nhận thay đổi. Những trải nghiệm về một thế giới ảo đầy tình bằng hữu những ngày xưa thật khó để tìm lại, có lẽ chính điều này khiến không một tựa game “hậu bối” nào có thể tiếp nối được những ngày tháng huy hoàng của VLTK hay MU online.
 
Vì sao các “lão làng” game online Việt chưa thể về hưu 3
 
Cuối cùng thì việc xây dựng cộng đồng cho game thất bại thật khó để quy hết trách nhiệm cho người chơi hay nhà phát hành, là lỗi của người chơi có mới nới cũ hay là lỗi của nhà phát hành không thể định hướng được sự phát triển của thị trường dẫn đến tình trạng game online Việt Nam đi theo hướng thiên về số lượng hơn chất lượng. Liệu trong tương lai, nhà phát hành hay người chơi sẽ quyết định thay đổi mình để có thể đưa những “lão làng” kia được phép về hưu.
Xem thêm:

game online