Như chúng tôi đã đưa tin trước đây vài ngày, dự kiến khoảng 15h chiều ngày 9/5 cho tới ngày hôm qua là 10/05, việc khắc phục sự cố đứt cáp quang mới được triệt để khắc phục. Như vậy, so với thông báo đầu tiên từ phía Trung tâm điều hành tuyến cáp quang quốc tế AAG thì việc khắc phục sự cố diễn ra sớm hơn 4 ngày.
Tuy nhiên theo thông tin mới nhất mà ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I cho biết đến chiều 10/5, các tàu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG đang tiếp tục công việc. Đội sửa chữa phải xử lý từng đoạn cáp, hàn nối, sau đó sẽ chôn cáp xuống khi hoàn thành. Trong quá trình này, đường truyền Internet qua đây hoàn toàn bị ngắt. Dự kiến công tác sửa chữa được hoàn thành và Internet khôi phục trong vài ngày tới.
Điều này có nghĩa là, sẽ mất thêm vài ngày nữa để internet tại nước ta trở lại với tình trạng ổn định trước khi hệ thống cáp quang biển AAG gặp sự cố.
Vào lúc 5h45 ngày 23/4/2015, tuyến cáp quang biển AAG lại bị đứt. Đây là lần thứ 2 trong năm 2015 tuyến cáp AAG bị đứt.
Trước đó, vào lúc 8 giờ 5 phút ngày 5/1/2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng gây sụt giảm dung lượng hơn 110G hướng đi Hồng Kông, 30G hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5G hướng đi Singapore, Nhật Bản của VNPT.
Tuyến cáp quang AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu.
Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, Châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.
>> Choáng với ảnh chế "đứt cáp quang" của cộng đồng mạng Việt