Tương lai mờ mịt của các MMO cài đặt tại Việt Nam năm 2013

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 27/12/2012 12:09 AM

Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Cửu Âm Chân Kinh đều rất khó cập bến nội địa trong năm 2013.

Như đã biết, dù năm 2012 còn chưa thực sự trôi qua nhưng hầu hết cộng đồng game thủ Việt Nam đã gửi gắm nhiều kỳ vọng cho năm 2013. Một trong số đó là mong muốn có thêm nhiều MMO cài đặt truyền thống với đồ họa 3D cập bến nội địa. Điều này cũng không có gì là lạ vì chúng ta đang nắm trong tay 2 MMORPG thuộc dạng "bom tấn" là Võ Lâm Truyền Kỳ 3Cửu Âm Chân Kinh, cả 2 đều được lên lịch ra mắt ngay đầu năm mới.
 
Nếu thực sự VNG và Sunsoft có thể hiện thực hóa được kế hoạch trên thì gần như họ đã "dọn đường" cho xu thế MMO cài đặt trở lại dải đất hình chữ S sau thời gian dài nhường chỗ cho webgame. Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.
 
VLTK 3, CACK gần như không có cơ hội phát hành
 
Thực tế thì cả VLTK 3CACK phiên bản Việt Nam đều đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị từ nhiều tháng trước, vì thế khó khăn đến từ khâu này là gần như không có trong thời gian tới. Nguồn tin riêng cho hay cả VNG và Sunsoft đều có thể mở cửa game ngay bây giờ, có điều 2 NPH này đều rất e dè hoặc cố tình tránh né không đề cập đến chúng.
 
Tương lai mờ mịt của các MMO cài đặt tại Việt Nam năm 2013 1
Rất khó để VLTK 3 hoặc CACK có thể có giấy phép.
 
Nguyên nhân của sự e dè ấy cũng không có gì quá mới lạ, chính là khâu giấy phép phát hành còn rất khó khăn. Và được biết, năm 2013 gần như sẽ không có chuyện một MMO lớn nào xin được giấy phép. Thậm chí game còn được liệt vào danh sách các sản phẩm "không khuyến khích phát triển" tại Việt Nam.
 
Các nỗ lực nhằm xin cấp phép cho MMO vẫn được gấp rút triển khai, nhưng tương lai còn rất mịt mờ. "VLTK 3 và CACK chắc chắn không thể phát hành chính thức tại Việt Nam trong thời gian tới", đại diện một doanh nghiệp kinh doanh game online tâm sự.
 
Gần đây, "sự cố chủ quyền" liên quan tới Chinh Đồ cũng khiến cộng đồng gamer lo lắng rằng nó sẽ tạo hệ lụy không nhỏ cho toàn ngành trò chơi trực tuyến nước nhà. Thậm chí phương án xấu nhất đã từng được tính đến, đó là ngừng trệ hoàn toàn thị trường.
 
Tương lai mờ mịt của các MMO cài đặt tại Việt Nam năm 2013 2
Cơ hội chỉ có nếu phát hành không theo "chính ngạch".
 
Sự thật bên trên tuy là tin chẳng vui vẻ gì với game thủ nội địa, nhưng chúng ta vẫn sẽ phải chấp nhận nó. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi thử nghiệm VLTK 3, VNG đột ngột im lặng mà không đưa ra được bất cứ kế hoạch tiếp theo nào. Hoặc như Sunsoft, dù CACK đã nằm trong tay hãng nhiều tháng, đã Việt hóa xong nhưng vẫn không dám lên tiếng khẳng định mình là chủ nhân của tựa game này.
 
Dĩ nhiên phát hành theo đường "chính ngạch" là không thể, nhưng chiêu bài "server ngoại, phiên bản Việt" vẫn có thể được sử dụng trong trường hợp này. Vấn đề là khi làm như vậy thì chính doanh nghiệp cũng không thể đảm bảo chất lượng game hoặc việc phục vụ gamer đạt mức hoàn hảo như phát hành chính thức.
 
Xu hướng nào lên ngôi năm 2013?
 
Với tương lai mịt mờ của MMO cài đặt, giá mua cao mà tỷ lệ rủi ro cũng không hề nhỏ, rõ ràng lựa chọn webgame vẫn là giải pháp khó tránh khỏi. Tuy nhiên quãng thời gian hơn 2 năm trời chìm đắm trong thể loại này đang khiến gamer Việt chán ngán đến cực độ, một phần cũng vì 80% webgame mua về sao chép lẫn nhau mà không có gì đổi mới.
 
Tương lai mờ mịt của các MMO cài đặt tại Việt Nam năm 2013 3
Webgame 3D là sự lựa chọn khôn ngoan cho 2013.
 
Nếu vẫn cứ đi theo đường cũ, nguy cơ chính giới trẻ Việt sẽ quay lưng với game online nội địa là điều dễ xảy ra. Rất may từ giai đoạn cuối 2012 nhiều NPH đã bắt đầu những nỗ lực để cải thiện bộ mặt thị trường với thể loại webgame đồ họa 3D. Có thể kể ra cái tên điển hình như Thần Chiến của VTC Game, phiên bản web của Cửu Long Tranh Bá và sắp tới là game kiếm hiệp 3D chạy cả trên web lẫn client của Soha Game.
 
Theo dự đoán, năm 2013 các webgame 3D sẽ được phát hành ở Việt Nam với tần suất cao hơn. Việc đưa chúng về nước chính là phương pháp mới để tạo nên những bước đột phá về game online, khi mà thị hiếu cũng như yêu cầu của game thủ Việt đang ngày càng cao lên.
 
Tương lai mờ mịt của các MMO cài đặt tại Việt Nam năm 2013 4
Khoảng cách client và webgame ngày càng hẹp dần.
 
Trên thực tế, ngay tại thị trường quốc tế thì webgame 3D cũng đang được nhiều NPH chú ý (điển hình như Drakensang Online, Call of Thrones, Epic of the Three Kingdoms...) một phần vì càng ngày khoảng cách của nó với một MMO cài đặt thông thường càng giảm xuống. Dĩ nhiên gamer vẫn phải cài đặt một số plug-in nhỏ trong máy để có thể thưởng thức đồ họa 3D trên trình duyệt nhưng vẫn tiện lợi hơn nhiều.
 
Lúc này vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì về làng game Việt năm 2013, thế nhưng với lượng dữ kiện hiện tại thì những dự đoán bên trên là hoàn toàn có cơ sở. Chúng ta hãy cùng chờ xem.
Xem thêm:

MMO Việt Nam