Từ Kiếm Thế đến Ngạo Kiếm Vô Song, sản phẩm nào cho tương lai?

Bút Sa  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/08/2015 02:46 PM

Ngạo Kiếm Vô Song
11/11/2013 NCB: ixinyou - Trung Quốc NPH:

Nói đến đề tài Kiếm Hiệp, nhất định bạn sẽ nghĩ đến ngay các sản phẩm có cộng đồng lớn mạnh như: Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Ngạo Kiếm Vô Song… Vì sao các sản phẩm này lại có thành tựu tốt? Ngoài hình ảnh đặc sắc, cốt truyện Kim Dung quen thuộc gần gũi thì đội ngũ chế tác tài giỏi tâm huyết cũng là điều quan trọng. Vậy bây giờ, những con người đó đang làm gì, chúng ta sẽ nhận được gì từ họ ở tương lai?

Kim Dung – Kiếm hiệp tình duyên

“Ngũ hổ tướng” là 5 người tài giỏi hình thành bên trong KingSoft, sau này vì nhiều lý do họ tách ra thành những nhà sản xuất độc lập. Thẩm Phong Lượng, Trạm Chấn Dương, Vương Ngật … khi bắt tay thiết kế các sản phẩm của mình đều có những đòi hỏi khắt khe, đam mê cháy bỏng, với mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt nhất, xuất sắc nhất cho mọi người.

Từ trái sang: Thẩm Phong Lượng, Trạm Chấn Dương, Vương Ngật.

Năm 2008, Kiếm Thế ra mắt tại Trung Quốc, sản phẩm này được đưa về Việt Nam một năm sau và trở thành game chiếm thế áp đảo tại phòng máy, tạo một cộng đồng lớn và thành công vượt bậc tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, những người đứng đầu của Tây Sơn Cư (KingSoft) đã thẳng thắn nói: “Đây là một thành tựu thật khó tưởng tượng, có thể chúng tôi sẽ không làm thêm được một sản phẩm 2D Kiếm hiệp tình duyên nào có thành tựu tốt hơn được nữa” – điều mà họ đã làm trong 10 năm quá sức vĩ đại và thành công.

Tưởng như cuộc chơi dừng ở đó, nhưng với sự khát khao mãnh liệt, thôi thúc họ đem đến cho thị trường những sản phẩm ấn tượng hơn, phù hợp hơn với nhu cầu mới của khách hàng. Và rồi Ngạo Kiếm Vô Song đã được ra đời.

Với lối chơi hiện đại, bớt yếu tố cày cuốc, những điểm đặc sắc tinh túy của Kiếm Thế vẫn được giữ nguyên vẹn, sự cân bằng, chiều sâu nội lực sản phẩm được mọi người đón nhận và thật sự một lần nữa, Ngạo Kiếm Vô Song đã có được thành tựu vượt bậc tại Việt Nam bằng chính bàn tay nhào nặn của nhóm chế tác năm xưa.

Hình ảnh trong Ngạo Kiếm Vô Song.

Ngạo Kiếm Vô Song được các chuyên gia ngành game và cộng đồng đánh giá là nơi chứa đựng những nét đặc sắc nhất của dòng game kiếm hiệp 2D, bổ sung những tính năng mới bắt kịp xu thế. Vì vậy, tựa game này nhanh chóng leo lên vị trí Game client 2D số 1 tại Việt Nam trong năm 2013 với danh hiệu “Game Kiếm hiệp 2D thời đại mới” do GameK bầu chọn.

Sinh nhật 2 năm, đỉnh cao phong độ!

Bỏ qua những lời phán đoán rằng thời hoàng kim của game kiếm hiệp 2D đã trôi qua. Ngạo Kiếm Vô Song kể từ lúc chính thức ra mắt ở Việt Nam đã liên tiếp lập kỷ lục về lượng người chơi so với các game phát hành cùng lúc.

Vị thế này có được trước tiên dựa vào tính kế thừa, tiếp theo là sự liên tục đổi mới không ngừng nghỉ. Hiện tại, NKVS chứng tỏ sức sống bền bỉ của mình và sắp kỷ niệm sinh nhật 2 tuổi vào 12/8 tới đây. Thêm nhiều tính năng mới được hé lộ, chưa bao giờ Ngạo Kiếm Vô Song lại tràn trề sinh lực và sung mãn như hiện tại.

Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Ngạo Kiếm Vô Song - đây có thể chưa là những sản phẩm lớn nhất mà những con người này làm ra. Nhưng chúng ta lựa chọn nói về những cái tên đó, bởi vì đây là những sản phẩm nổi bật gắn với câu chuyện thời đại: sự phát triển không ngừng, bắt kịp nhu cầu mong mỏi của game thủ, và thích ứng với trào lưu mới của xã hội.

Với bất kỳ thị trường nào dù là Việt Nam hay bản xứ, câu chuyện cốt lõi đó cũng đem đến cái duyên thú vị cho những ai đã gắn bó: nhà sản xuất – nhà phát hành - game thủ với mong muốn những sản phẩm tốt nhất, hoàn hảo nhất cho mọi người.

Hướng đến tương lai

Vị trí dẫn đầu nào cũng có thể bị soán ngôi, vì nội tại, hay vì già cỗi, vì khác biệt với xu thế phát triển. Game online cũng không hề nằm ngoài quy luật chung đó. Minh chứng là chỉ số người chơi trên PC đang có sự chuyển dịch sang các trò chơi trên di động. Danh sách các trò chơi cho mobile cũng ngày một tăng lên nhanh chóng. Con đường phát triển của các Studio cần phải thay đổi để bắt kịp nhịp tăng trưởng của thời đại.

Sự bùng nổ quá nhanh của công nghệ làm cho việc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, nhu cầu khách hàng thay đổi quá nhanh, làm cho các nhà sản xuất phải đứng trước câu hỏi: Làm vì hiện tại, hay làm vì tương lai? Làm vì hiện tại thì dễ bị đào thải, làm vì tương lai thì lại quá rủi ro. Suy nghĩ này đặt ra cho các Studio nhiều trăn trở, sẽ không thể tồn tại nếu như họ không ấp ủ một sản phẩm mang tính chiến lược lâu dài..

Những người chế tác game năm xưa chia sẻ: “Đội ngũ chúng tôi đã xây dựng được một thời kỳ hoàng kim cho game PC thế hệ mới với Ngạo Kiếm Vô Song, kế thừa những thành quả đã đạt được 10 năm trước. Vì thế, dịch chuyển theo xu hướng mới, chúng tôi cũng có nhiều dự định, hoài bão với các game trên mobile. Mục tiêu là sản phẩm mới phải kế thừa được những nét tinh túy, sâu sắc trước đây, hy vọng đáp ứng được nhu cầu của mọi người và có thành tựu vượt bậc.”

Vâng, thị phần game mobile tại Việt Nam ngày càng lớn với tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong những năm gần đây. Thử quan sát một vòng các game mobile tại Việt Nam hiện nay, hoặc là kịch bản cũ được Mobile hóa từ các WebGame, hoặc là chuyển thể từ các game ăn khách mà đa phần người chơi nhập vai để thực hiện các nhiệm vụ kịch bản được xây dựng từ trước. Đa phần người dùng phải trải nghiệm sản phẩm với chiều sâu nội dung ở mức vừa, và thời gian vòng đời sản phẩm không cao.

Đón đọc kỳ sau để biết, game mobile mới nào đang được nhóm chế tác Kiếm Thế, Ngạo Kiếm Vô Song năm xưa ấp ủ? Mong muốn cháy bỏng để có được thành tựu mới trong lĩnh vực mobile có tạo ra được bứt phá cho hiện tại hay không? Có thể sẵn sàng thay thế cho lối chơi sáng tạo của Clash of Clan tại Việt Nam trong thời gian tới?