Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 17/01/2013 12:08 AM

Điều này thể hiện rõ trong quộc phỏng vấn Phó chủ tịch phụ trách giải trí tương tác của Tencent – Ông Trình Vũ về tương lai phát triển trong 10 năm tới.

Trong 10 năm qua, Tencent đã từng bước đi lên từ vô danh trở thành một trong những cái tên lớn nhất của làng game online Trung Quốc, có sức ảnh hưởng tới cả thị trường game online nước này. Ở Việt Nam, Tencent được biết đến là một cổ đông lớn của VNG, với tỷ lệ sở hữu lên đến hơn 31% (tính đến hết 2011).
 
Trong cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch phụ trách giải trí tương tác của Tencent – Ông Trình Vũ về tương lai phát triển trong 10 năm tới, có thể thấy rõ không chỉ riêng Tencent mà toàn ngành game Trung Quốc đang tràn đầy tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế.
 
Dưới đây là bài phỏng vấn do 17173 thực hiện vào tháng 9/2012:

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 1
Phó chủ tịch Tencent Interactive Entertainment – Trình Vũ

Game tự sản xuất không hề thua kém game nước ngoài

PV: Trước đây, khi nhắc đến Tencent người ta thường nói Tencent mạnh về phát hành game chứ không phải sản xuất game, nhưng đến năm nay khi chứng kiến”Ngự Long Tại Thiên” giành được thành tích rất đáng mừng, ông có thể cho biết cách nhìn của mình về những sản phẩm tự sản xuất sắp ra mắt trong thời gian tới đây của Tencent? Phải chăng là sẽ không hề thua kém “Ngự Long Tại Thiên”.

Trình Vũ: Tôi xin đính chính lại một chút ở đây rằng những game do Tencent kinh doanh phát hành như “Cross Fire”, “Dungeon & Fighter” (DNF) đương nhiên rất nổi bật, nhưng đồng thời về mảng game tự nghiên cứu sản xuất, “QQ Speed”, “QQ Game” cũng có được số liệu ACCU lên đến mấy triệu, và có những ưu thế nhất định trên các mảng game cùng thể loại. Chúng tôi cho rằng trên cả 2 phương diện nghiên cứu sản xuất và phát hành game, Tencent hiện đang phát triển rất tốt, đều giành được những kết quả mong muốn.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 2
Ngự Long Tại Thiên

“Ngự Long Tại Thiên” là game tự sản xuất được chúng tôi trọng điểm phát hành trong năm nay. Từ những biểu hiện trước mắt có thể thấy, game này là một đột phá lớn trong quá trình nghiên cứu sản xuất game PC nói chung và game MMORPG nói riêng của Tencent. Ngoài ra, những thử nghiệm của “Hiên Viên Truyền Kỳ” cũng rất lý tưởng, tiếp sau còn có “Đấu Chiến Thần” và nhiều sản phẩm khác.

PV: Làm thế nào để kết hợp hài hòa giữa game phát hành và game tự sản xuất? Định hướng của Tencent về phương diện này là gì?

Trình Vũ: Từ trước đến nay Tencent Game luôn áp dụng phương thức kết hợp giữa tự nghiên cứu sản xuất và đa dạng hóa hợp tác phát hành quốc tế, luôn tích cực ươm trồng và khai thác trên tất cả các mảng khác nhau của lĩnh vực game online.

Còn về vấn đề kết hợp các yếu tố cụ thể, chúng tôi cho rằng cần đạt được mục đích cuối cùng là thỏa mãn những nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Những đại lý phát hành sản phẩm trên phạm vi toàn cầu đã cung cấp cho chúng tôi không ít những sáng kiến bổ ích cùng lối tư duy và những nét văn hóa riêng, nhờ đó mà những sản phẩm do chúng tôi sản xuất đều có ưu thế dựa trên nền tảng nắm bắt chính xác những điểm tương đồng về văn hóa và nhu cầu của khách hàng trong nước và khu vực. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng trên.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 3
 
Thêm vào đó, việc thu mua các nhà sản xuất khác để kết hợp và nâng cao năng lực nghiên cứu sản xuất cũng là một động thái quan trọng mà chúng tôi đang tiến hành.Với việc mua lại lượng cổ phần lớn của Studio trò chơi Riot Games vào năm ngoái, chúng tôi đã biến Riot Games từ một đối tác kinh doanh đơn thuần trở thành một phần của mình. Họ đã cùng đội ngũ nghiên cứu sản xuất của chúng tôi học tập lẫn nhau và giúp nhau cùng tiến bộ.

PV: Tencent đã mua lại nhà sản xuất đang rất có tiếng tăm trên thế giới với sản phẩm LOL là Riot Games, năm nay Tencent cũng đã mua một số cổ phần của Epic Games và đạt được hiệp định hợp tác về Call Of Duty Online. Phải chăng việc này chứng minh cho nhận định rằng Tencent sẽ mạnh tay hơn trên thị trường nước ngoài đặc biệt là thị trường Âu-Mỹ? Ông có thể tiết lộ về kế hoạch và mục tiêu trên thị trường quốc tế của Tencent trong thời gian tới không?

Trình Vũ: Quá trình toàn cầu hóa của Tencent bắt đầu từ bộ phận Ứng dụng & giải trí. Một là tìm những đối tác có trình độ cao trên phạm vi toàn cầu, tiếp thu kỹ thuật tiên tiến và những sản phẩm có chất lượng của họ, hoặc sẽ giống như việc trực tiếp mua Riot Games, dung nhập đội ngũ kỹ thuật viên và những sản phẩm của họ khiến cho những khách hàng của chúng tôi có được thêm nhiều lợi ích.

Hai là đưa sản phẩm, kinh doanh, văn hóa ra thị trường quốc tế, đánh dấu nhiều hơn sự hiện diện của “Trí tuệ Trung Quốc” trên thị trường quốc tế, việc này cũng phù hợp với đường lối quảng bá văn hóa quốc gia của Chính phủ.

Ngành kinh doanh ứng dụng giải trí và game online Trung Quốc hoàn toàn có thể vươn ra quốc tế, Trung Quốc trong tương lai nhất định sẽ trở thành một quốc gia xuất khẩu văn hóa trực tuyến và sáng tạo trực tuyến lớn.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 4
 
Đẩy mạnh khai thác thị trường game mobile và webgame

PV: 10 năm trước Tencent vẫn còn chưa có tiếng tăm gì, đến hôm nay đã trở thành một trong những “ông lớn” của làng kinh doanh game online, vậy ông có thể cho biết viễn cảnh phát triển của Tencent Games trong vòng 10 năm tới?

Trình Vũ: Tencent Games khởi nghiệp từ năm 2003, đến nay đã được 10 năm. Trong 10 năm tới chúng tôi sẽ không ngừng tiến hành mở rộng phát triển trên cả 2 lĩnh vực kinh doanh game và các ngành giải trí, kết hợp game với điện ảnh, manga vv… Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng và quảng bá một hình ảnh Tencent Games “Tạo sự vui vẻ bằng cả trái tim” trong lòng tất cả những người chơi trên toàn thế giới.

PV: Từ năm ngoái đến nay, Tencent Games đã có những kết hợp tuyệt vời ở thể loại game FPS và game đối kháng, không biết trong năm nay sẽ là sự kết hợp của những thể loại game nào?

Trình Vũ: Từ trước đến nay Tencent Games luôn khai thác theo phân khúc thị trường, theo sát nhu cầu ngày càng đa dạng của các gamer. Trên cơ sở định hướng đó, Tencent sẽ tiếp tục cho ra những sản phẩm mới ở tất cả các thể loại game như MMORPG, FPS, casual, đồng thời cũng đẩy mạnh khai thác ở các thị trường game mới đang hết sức sôi động như webgame, game mobile, game mạng xã hội.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 5
ArcheAge

PV: “Blade and Soul” sau khi Open Beta tại thị trường Hàn Quốc đã giành được những thành tựu đáng kể, xin ông cho biết dự đoán về tình hình vận hành của game trên thị trường Trung Quốc? Mục tiêu CCU dự định là bao nhiêu?

Trình Vũ: Theo số liệu thống kê thử nghiệm nội bộ, lần thử nghiệm “Blade and Soul” này tình hình tương đối khả quan. Đối với dự đoán về tình hình vận hành game sắp tới có thể hình dung là “không có tốt nhất, chỉ có càng ngày càng tốt hơn”.

Hy vọng rằng đội ngũ vận hành game của chúng tôi sẽ không ngừng đột phá và nâng cao hiệu quả trong việc vận hành “Blade and Soul”. Số liệu CCU sẽ là biểu hiện rõ ràng nhất cho điều đó . Tôi tin rằng “nước đến chân tường” tất có lối thoát, chúng tôi nhất định sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 6

PV: Trong thời gian nửa cuối năm, “ArcheAge” và “Thiên Sát“ có những kế hoạch thử nghiệm nào không?

Trình Vũ: Trước mắt bản thử nghiệm “ArcheAge” phiên bản CBT5 của Hàn Quốc dưới sự nỗ lực của chúng tôi và NSX đã có thể cung cấp cho các gamer Trung Quốc. Theo kế hoạch đề ra, trong năm nay sẽ có một lần thử nghiệm Closed Beta quy mô nhỏ, các bản thử nghiệm tiếp theo vẫn đang được tích cực chuẩn bị.

“Thiên Sát“ là game online đầu tiên do Tencent phát hành trên quy mô toàn cầu, dự đoán đến cuối năm hoặc đầu năm sau khi chất lượng game đạt tiêu chuẩn cho phép, chúng tôi sẽ mở Alpha Test trên toàn cầu.

Về ngày giờ cụ thể của việc mở phiên bản thử nghiệm của 2 game này trước mắt chúng tôi vẫn chưa xác định. Trên cơ sở quan trọng nhất là game hoạt động ổn định và đảm bảo, chúng tôi mới xây dựng hệ thống vận hành. vì vậy kính mong mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 7
Thiên Sát

Hợp tác đa lĩnh vực với điện ảnh, manga

PV: Cách thời điểm tuyên bố thành lập “hội đồng giáo sư” trong cuộc họp báo ngày 21 tháng 3 đã hơn nửa năm, ông có thể cho biết Tencent đã có những tiến triển thực chất gì trên các lĩnh vực như điện ảnh, manga …?

Trình Vũ: Về lĩnh vực điện ảnh, những sản phẩm do Tencent sản xuất sẽ lần lượt được kết hợp với “Thái Cực”, “Spider Man”, “Tứ Đại Danh Bổ”, “Thân phận đặc thù”. Đồng thời “QQ Dancer” với “Hoa Nhi Đóa Đóa” sẽ tiến hành kết hợp sâu hơn trên nhiều mặt từ nội dung tiết mục đến lựa chọn gương mặt đại diện.
 
“Locke Kingdom” phần 2 dự kiến sẽ ra mắt vào kỳ nghỉ đông năm sau. Chủ tịch ban cố vấn điện ảnh Lục Xuyên sẽ tự mình phân tích, đạo diễn đồng thời chỉ đạo đội ngũ diễn viên xuất sắc trong suốt quá trình bấm máy của phim ngắn “Tencent Game”.

Trung Quốc và tham vọng xâm chiếm làng game quốc tế 8

Về lĩnh vực Manga, ngày 10 tháng 4, Tencent và China ACG Group, WaltDisney đã kí kết văn bản hợp tác về nghiên cứu sản xuất phim hoạt hình. Vào lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phim hoạt hình lần thứ 8 tại Trung Quốc, ngày 28 tháng 4 Tencent Original Animation Issue Platform đã kí hợp đồng với những nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng như Thái Trí Trung, Ngạo Ấu Tường, Vương Trạch, Diêu Phi Lạp.

Đồng thời Tencent cũng tổ chức cuộc thi “Manga Star Award” để tìm kiếm những nhân tài và phim hoạt hình xuất sắc.Trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực này, lúc đó chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc.

Chúng tôi cho rằng khi thực hiện những sự kết hợp này cũng giống như tích lũy và sáng tạo trong nghệ thuật. Thành quả chỉ thực sự được đem lại khi chúng ta không ngừng nghiên cứu và tích lũy giá trị. Từ đó chúng ta mới mang đến cho khách hàng thật nhiều những giá trị trong cuộc sống. Đương nhiên đây không chỉ là việc mà một mình Tencent có thể làm nên, đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của cả ngành kinh doanh này.