- Theo Trí Thức Trẻ | 15/07/2015 12:35 AM
Có thể khẳng định một điều rằng, trong những năm vừa qua, một trong số những chuyển động thị trường nhanh và mạnh mẽ nhất tại làng game Việt nói chung cũng như Đông Nam Á nói riêng chính là những tựa game mobile trên nền tảng smartphone cũng như các thiết bị di động.
Đặc biệt hơn cả, trong giai đoạn năm 2014 cũng như nửa đầu 2015 vừa qua, thị trường game online Việt Nam đã chào đón rất nhiều những nhà phát hành cũng như những sản phẩm game mobile mới thâm nhập thị trường, phục vụ cộng đồng game thủ nước nhà, vốn đã và đang có bước chuyển dịch lớn từ việc thưởng thức game online trên máy tính cá nhân sang các thiết bị di động.
Được tổ chức trong hai ngày 09 và 10/07/2015 vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh, hội thảo Mobile Game Asia 2015 là nơi gặp gỡ, thảo luận, chia sẻ, cũng như giới thiệu sản phẩm và ý tưởng game mobile mới của các doanh nghiệp phát hành game mobile và cộng đồng phát triển game tại Việt Nam.
Ông Vương Vũ Thắng phát biểu tại Mobile Game Asia 2015 (Ảnh: GameStudioVN)
Ông Vương Vũ Thắng, Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành Soha Game cũng đã tham gia sự kiện Mobile Game Asia 2015 với bài tham luận “Tổng quan thị trường trò chơi di động Việt Nam trong quý 1 và quý 2/2015”. Là người đứng đầu của một trong những nhà phát hành di động hàng đầu Việt Nam, bài tham luận của ông Vương Vũ Thắng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thông tin thú vị và hữu ích về thị trường trò chơi di động, một trong những thị trường đang phát triển bùng nổ tại Việt Nam và thế giới.
Thông qua bài tham luận này, cộng đồng phát triển, phát hành cũng như kinh doanh game mobile đã có được một cái nhìn tổng quát về một trong số những thị trường game đang phát triển với tốc độ rất nóng thời gian qua: Thị trường game mobile Việt Nam.
Việt Nam có số lượng game phát hành năm 2014 vượt trội so với Thái Lan hay Indonesia.
Trong năm 2014 vừa qua, xét riêng tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc khi trở thành thị trường game mobile lớn và có doanh thu lớn nhất khu vực. Cụ thể hơn, trong năm vừa qua, chúng ta đã chào đón tới 74 tựa game mobile mới ra mắt tại làng game Việt. Con số này đối với hai quốc gia láng giềng Thái Lan và Indonesia lần lượt chỉ là 25 và 20.
Sở dĩ so sánh với hai quốc gia này là do Thái Lan và Indonesia chính là hai nước có tổng doanh thu game mobile trong năm 2014 đứng thứ 2 và 3 trong khu vực, xếp sau Việt Nam với 83 triệu USD, tương đương với hơn 1,8 nghìn tỷ Đồng. Tại hai quốc gia này, doanh thu game mobile chỉ lần lượt là 55 và 39 triệu USD.
Với tốc độ phát triển một cách chóng mặt của công nghệ như ở thời điểm hiện tại, những nhà phát triển game mobile cũng đã có khả năng đưa nền đồ họa đẹp mắt trước đây không thể có trên các thiết bị di động kết hợp cùng với lối chơi cuốn hút để tạo ra những tựa game mobile đặc sắc hấp dẫn game thủ. Không có nhiều bất ngờ khi những tựa game có doanh thu lớn nhất làng game Việt trong năm vừa qua cũng đi theo mô típ như vậy, cụ thể hơn:
Dẫn đầu top 3 tựa game mobile thành công nhất tại Việt Nam là tựa game thẻ bài DOTA Truyền Kỳ với 100.000 game thủ tham gia mỗi ngày trong game (DAU – Daily Active User).
Kế đến là tựa game casual bắn súng tọa độ được rất nhiều người yêu thích, iGà. Tuy đã ra mắt được một thời gian nhưng iGà vẫn có sức hút lớn với nhiều game thủ Việt, chào đón 70 nghìn người tham gia mỗi ngày.
Xếp tiếp theo là Mộng Võ Lâm, tựa game nhập vai 3D do chính bàn tay và khối óc của người Việt Nam, mà ở đây là đội ngũ studio Emobi Games phát triển. Hiện tại mỗi ngày Mộng Võ Lâm đón tiếp 40 nghìn game thủ Việt tham gia game.
Những con số cho thấy một thị trường game mobile đầy tiềm năng.
Vậy điều gì đã khiến cho làng game mobile Việt Nam có được bước phát triển thần kỳ như vậy, mặc dù những game mobile như thế này mới chỉ ra mắt làng game Việt được vài năm? Lý do đầu tiên có lẽ chính là tốc độ phát triển chóng mặt của những thiết bị di động trong những năm qua tại nước ta.
Theo số liệu thống kê được, tốc độ phát triển của những chiếc smartphone hay tablet thông minh tại nước ta đứng thứ 2 toàn châu Á. Chỉ ngần đó cũng đã đủ để chúng ta hình dung ra được số lượng những máy smartphone, iPad hay tablet tại Việt Nam hiện tại đang có độ bao phủ rộng tới đâu. Kế đến là độ tuổi của người sử dụng thiết bị cũng rất trẻ, và phần đông đều chơi game. Điều này cũng tạo ra một thị trường game đầy hứa hẹn cho bất kỳ nhà phát hành nào tham gia vào thị trường game mobile.
Biểu đồ tăng trưởng doanh thu game mobile từ 2012 tới 2015.
Chính vì lẽ đó, doanh thu game mobile của nước ta đã tăng vọt từ 36 triệu USD vào năm 2012 lên tới 83 triệu USD trong năm vừa qua. Theo dự đoán, với tốc độ phát triển như hiện tại, thì chúng ta sẽ sở hữu thị trường game mobile có trị giá 186 triệu USD vào năm 2017.
Sự phát triển bất ngờ của nền tảng Windows Phone.
Đối với một thị trường game mobile, một nhà phát hành sẽ phải có những đánh giá cụ thể về cộng đồng cũng như việc lựa chọn tựa game để phục vụ cộng đồng game thủ. Lý do là không phải game thủ nào cũng dùng chung một hệ điều hành di động.
Chỉ tính riêng tại Việt Nam, cộng đồng sử dụng Windows Phone đã chiếm tới 20% tổng số game thủ chơi game mobile tại nước ta. Trong khi đó cộng đồng Android đã giảm từ 64% trong năm 2014 xuống còn 55% tính riêng nửa đầu năm 2015.
Chỉ riêng nửa đầu 2015 đã có tới 64 game mới phát hành tại Việt Nam.
Nhận thấy tiềm năng của game mobile, chỉ trong hai quý đầu năm 2015, các NPH cũng liên tục phát hành những game mobile mới tới cộng đồng game thủ. Bằng chứng là chỉ trong nửa đầu năm nay, tổng số game mobile mới ra mắt đã chạm mốc 64 cái tên, trong khi cả năm 2014 vừa qua con số này chỉ vẻn vẹn là 77 tựa game. Các game mobile được phát hành đều đặn vào từng khoảng thời gian trong năm.
Soha Game dẫn đầu số lượng game phát hành.
Trong danh sách các nhà phát hành game mobile tại nước ta, SohaGame vẫn giữ được vị trí lá cờ đầu với 13 trong tổng số 64 game mới ra mắt trong nửa đầu năm 2015, sau năm 2014 gặt hái được nhiều thành công với 22 game mobile ra mắt trong năm.
Game thủ vẫn chủ yếu tải game qua store chính thống (Google Play, AppStore...)
Tương tự như những năm trước đó, game thủ Việt vẫn lựa chọn tin tưởng những cửa hàng phân phối ứng dụng chính thức của các hệ điều hành di động như AppStore của iOS hay Play Store của Google để làm nguồn tải game về máy điện thoại của mình.
Tỷ lệ thanh toán bằng thẻ cào điện thoại vượt trội lên tới 85%.
Những tựa game mobile tuy phần lớn là miễn phí nhưng đều có cửa hàng ảo trong game. Đó là nguồn thu chủ yếu của các nhà phát hành game mobile nước nhà. Thay vì sử dụng thẻ tín dụng hay thẻ quốc tế như nhiều thị trường nước ngoài, đại đa số, cụ thể hơn là 85% game thủ Việt vẫn lựa chọn thẻ cào điện thoại làm công cụ nạp tiền cho tựa game mà mình yêu thích vì những tiện lợi mà nó mang lại.
Khoảng thời gian chơi game nhiều nhất là 11h~13h và 20h~24h hằng ngày.
Một lý do khác khiến cho game mobile có được nhiều người thưởng thức chính là sự tiện lợi của nó. Trong biểu đồ kể trên là sự phân bố thời gian chơi game mobile của người Việt Nam. Hầu hết game thủ game mobile Việt Nam đều chọn thưởng thức game trong giờ giải lao, hay khi giờ học, giờ làm kết thúc. Họ có thể thưởng thức game mọi lúc mọi nơi, và đó là lợi thế lớn nhất của game mobile.
Tổng kết lại, với 40% tổng giá trị thị trường game mobile Đông Nam Á, Việt Nam đang vững tốc độ phát triển như một miền đất hứa của bất kỳ nhà phát hành game mobile nào.
Các bạn độc giả có thể theo dõi toàn bộ slide tham luận kể trên bằng tiếng Anh tại đây.