Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012

Theo LH - Diễn đàn GOSU  | 08/01/2013 01:55 PM

Hi vọng trong thời gian tới, thể loại webgame ở thị trường xứ Trung sẽ tiếp tục phát huy những tiền đề đã có trước đó...

P1: Trung Quốc lãi 10 tỉ NDT từ kinh doanh webgame trong năm 2012


Vừa qua, các tổ chức liên quan đã công bố báo cáo về tình hình kinh doanh game nói chung và webgame nói riêng tại thị trường xứ Trung trong năm vừa qua. Theo số liệu các tổ chức này công bố, trong năm 2012, Trung Quốc đã có doanh thu 10 tỷ NDT từ việc kinh doanh webgame. Đồng thời, họ cũng đưa ra nhận định ngày càng có nhiều nhà sản xuất game thẳng tiến ra nước ngoài để phát triển và việc kinh doanh webgame ở thị trường Trung Quốc trong năm 2013 sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt.


Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 1


Theo thống kê dữ liệu Analysys, quy mô thị trường webgame Trung Quốc trong quý 1 đạt 2.315 tỷ NDT, quý 2 chỉ đạt 2.24 tỷ nhưng đến quý 3 đạt doanh thu là 2.447 tỷ. Như vậy trong ba quý đầu năm, tổng thể doanh thu từ việc kinh doanh webgame của thị trường Trung Quốc đạt 7.029 tỷ. Bước sang quý 4 thị trường webgame Trung Quốc có sự tăng trưởng vượt bậc về mặt doanh thu khi đạt 3 tỷ và nâng tổng doanh thu của cả năm gần 10 tỷ NDT.


Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 2


Doanh số này chính là tổng nguồn thu được tổng hợp từ các nhà sản xuất, nhà vận hành và kể cả các người chơi game. Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc hiện tại có hơn 860 nhà sản xuất game. Trong đó, các nhà sản xuất có liên quan đến webgame chiếm trên 70%.


Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 3


Ngoài ra, thị trường webgame năm nay của thị trường xứ Trung còn chứng kiến sự bùng nổ của số lượng server mới. Theo thống kê của 4399, trong 10 tháng đầu năm số lượng máy chủ của các webgame có sự gia tăng đáng kể. Trong đó có 2 game có hơn 5000 server mới, riêng Long Tướng đạt đến 9000 server, Thần Tiên Đạo 8000 server, Tiên Lạc Phàm Trần cũng không hề kém cạnh khi chiếm giữ vị thứ ba với số máy chủ xấp xỉ Thần Tiên Đạo. Ngoài ra, có 8 webgame khác có lượng server mới đạt từ 2000 đến 5000 máy mới. Tính trung bình, mỗi webgame có trên 50 máy chủ mới. Ngoài ra, mỗi tuần có khoảng 4 game mới được mở cửa phục vụ cộng đồng game thủ.


Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 4

Thị phần webgame Trung Quốc trong quý 1


Theo phân tích của Analysys International và Ereli, doanh thu từ việc kinh doanh webgame trong năm 2014 của thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 14,06 tỷ NDT. Trong đó, quy mô người dùng cùng kỳ có thể đạt tới 170 triệu người.



P2: Doanh nghiệp nào đang chiếm thị phần lớn ở thị trường webgame Trung Quốc ?

Việc kinh doanh webgame ở thị trường Trung Quốc phụ thuộc khá nhiều vào các cổng game và các đơn vị phát hành lớn. Trong đó, nổi bật là: Tencent youxi, 4399, 37wan, 360youxi….

Tencent youxi

Tencent youxi là một trong bốn cổng web lớn của Tencent. Và trong lĩnh vực đầu mối phát hành webgame thì cổng game này chiếm đến 50% thị phần. Để làm được đều này, đội ngũ nhân sự của Tencent có sự làm việc nghiêm túc trong các lĩnh vực như: nghiên cứu phát triển, hợp tác làm đại lý, liên kết phát hành game….Chính vị vậy, doanh nghiệp này nhanh chóng chuyên nghiệp hóa trong nhiều lĩnh vực của thị trường webgame và trở thành người có “tiếng nói” ở thị trường game Trung Quốc.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 5
Tencent Games khoe cosplay Phong Thần Kỷ tại TGC 2012

Hiện tại, Tencent có gần 50 webgame: như Lạc Khắc Vương Quốc, Thần Hùng Tranh Bá, Ma Ảo Đại Lục…..Trong quý 1, 2, 3, doanh nghiệp này luôn đứng vị trí đầu bảng trong thị trường webgame Trung Quốc. Cụ thể, trong quý 1, Tencent chiếm 16% thị trường đã đứng vững vị trí thứ 1. Sang quý 2 Tencent chiếm 13.4%, vẫn đứng đầu bảng. Quý 3 quy mô thị trường webgame Trung Quốc đạt 24.74% tệ, trong đó Tencent với 16% kim ngạch thị trường vẫn đứng đầu bảng xếp hạng. Dù kim ngạch sản phẩm thị trường quý 4 chưa nổi bật nhưng Tencent vẫn là người giữ vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng kim ngạch thị trường webgame.

4399

Hiện tại cộng đồng người chơi của 4399 đã lên đến hơn 4 tỉ người. Trong đó, cổng game này đang phát hành gần 80 webgame đang hoạt động tốt trên thị trường như: Đại Đường Chân Long (Lục Mạch Thần Kiếm), Phàm Nhân Tu Chân 2 (Tiên Lộ), Đạn Đạn Đường (Gunny), Mộng Ảo Phi Tiên (Phi Tiên)…với doanh thu và kim ngạch thị trường rất ổn định.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 6
4399 là cổng game chuyên về thể loại webgame

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia thì cơ hội đạt vị thứ hai của 4399 là rất lớn khi doanh nghiệp này chuyên tâm vào thị trường webgame với cộng đồng người dùng hùng mạnh.

Gamewave Interactive

Gamewave đã có 1 tỉ người dùng đăng ký. Gamewave Interactive hiện đang vận hành 80 sản phẩm trên thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, công ty này còn vận hành 21 cổng game trên toàn cầu với những chiến lược vận hành toàn diện đã giúp cho Gamewave có được kim ngạch thị trường tăng ổn định.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 7

Thị phần các NPH webgame Trung Quốc trong quý 3/2012 ( Nguồn: Infonet)

37wan

37wan hiện đang phát hành hơn 80 webgame, lượng người dùng đăng ký đạt 1,5 tỉ người. Bên cạnh đó, bắt đầu từ quý 3/2012, 37wan còn chuyển hướng sang kinh doanh quảng cáo với kim ngạch đầu tư đạt 8 chữ số, vượt qua cả  các “ông lớn” như: NetEase, Perfect World....

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 8
Một trong những sản phẩm 37wan đang phát hành

Ngoài ra, trong thời gian qua thị trường webgame Trung Quốc điều thấy sự “xâm nhập” của các ông lớn như: Microsoft, 360buy, Web mua sắm Taobao…


P3: Những “vấn nạn” trong việc sản xuất webgame của thị trường game Trung Quốc

Trong năm 2012 vừa qua, tình hình kinh doanh webgame của Trung Quốc thực sự khởi sắc từ những tháng cuối năm. Tuy nhiên, doanh thu của thị trường này so với các năm trước đó có sự giảm sút đáng kể. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh giữa các công ty sản xuất và kinh doanh ở đây khá khốc liệt. Điều này đặt ra cho thị trường webgame Trung Quốc những vấn đề “nan giải” cần được giải quyết sớm.

Bên cạnh những sản phẩm webgame có sự đầu tư về nhân lực, vật lực thì một bộ phận không nhỏ các nhà sản xuất  game Trung Quốc đang tự “dẫm lên chân mình” khi nhiều sản phẩm na ná nhau. Theo nhận định của Analysys International và Ereli, thị trường webgame Trung Quốc đã chuyển từ sự cạnh tranh đa dạnh hóa sang hướng thành món “thập cẩm” với sự giống nhau trong cách chơi, nhân vật, nội dung…

Ví dụ trong thể loại chiến thuật, nó khá giống nhau ở hệ thống đóng vai nhân vật, trong game nhập vai thì nó giống nhau ở các chơi, trang bị, cường hóa nhân vật. Thậm chí, chơi 1 webgame có thể hình dung ra cách chơi tương tự ở các game khác cùng thể loại. Một ví dụ minh họa đó chính là game Ngạo Thị Thiện Địa (chưa về Việt Nam) và Thần Tiên Đạo (Chân Long Giáng Thế) khá giống nhau ở cách chơi phụ bản, gameplay….Điều  này dẫn đến các game "hot" ra mắt từ năm 2011 vẫn đang chiếm giữ hơn 80% tổng số server mới mở. Các game mới phát hành thì khó trụ hơn khi nhu cầu game thủ ngày càng cao.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 9
Game Thần Tiên Đạo

Bên cạnh đó, lối chơi trong webgame đang có sự “rập khuôn” khi các game thủ chỉ đơn thuần là click trong giai đoạn đầu. Việc làm này sẽ làm giảm đi sự hứng thú vốn có trong khi chơi. Game thủ chỉ chú trọng vào ngôi vị số một trong game mà không thiên về yếu tố khám phá game.
  
Tâm lý “sống gấp” của game thủ đã dẫn đến việc giảm đi sự hứng thú trong cách chơi. Từ việc các nhà sản xuất liên tục update phiên bản mới, tính năng đã đẩy tốc độ chơi game diễn ra khá nhanh. Bên cạnh đó, các event liên tục diễn ra 24h trong ngày khiến các game thủ “lao vào cuộc chiến” bất kể ngày đêm.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 10
Tâm lý "sống gấp" ảnh hưởng không nhỏ đến việc chơi game của game thủ

Tuy nhiên, thị trường webgame Trung Quốc cũng chứa đựng nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển. Trước hết, webgame với những thế mạnh của mình đang dần định hình nên thương hiệu và “địa vị” của mình trên thị trường game. Đồng thời, nhu cầu chơi webgame của các game thủ không ngừng tăng lên. Trong năm vừa qua, lượng người tham gia vào game lên đến 750 vạn người. Một thị trường với tập khách hàng ngày càng đa dạng sẽ là những yếu tố thuận để các nhà làm game kinh doanh và sáng tạo.Theo thống kê số lượng game thủ gia tăng thì trong số đó game thủ độ tuổi 8X khá ít mà phần đông là game thủ ở độ tuổi 9X tham gia.

Ngoài ra, các công ty sản xuất webgame mới ở Trung Quốc không ngừng tăng lên với đội ngũ ngày càng trẻ hóa. Tuy thiếu kinh nghiệm nhưng tầng lớn trẻ này có sự năng động và sáng tạo. Đây cũng là yếu tố quan trọng để thị trường game Trung Quốc phát triển theo chiều hướng tích cực.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 11
CEO công ty Eversharp - Một trong những công ty trẻ hoạt động trong lĩnh vực game online của Trung Quốc

Như vậy, vấn đề bức thiết đặt ra lúc này đó chính là thị trường game Trung Quốc nên phát triển theo hướng chất lượng thay vì số lượng như hiện nay. Và muốn duy trì sự phát triển này đòi hỏi các nhà sản xuất webgame không ngừng đổi mới và sáng tạo để xây dựng nên những sản phẩm hấp dẫn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Trên thực tế, trước nhu cầu của thị trường và đòi hỏi ngày càng cao của các game thủ, các nhà sản xuất game đã không ngừng đổi mới và nâng cao các sản phẩm. Điều này được thể hiện thông qua việc các nhà sản xuất đang đầu tư và sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng hơn. Tuy nhiên, đây không chỉ là sự nỗ lực của chỉ một số nhà làm game nhỏ lẻ mà là sự vào cuộc của tổng thể toàn ngành.


Phần cuối: “Đổi mới nhỏ” của webgame trên bờ vai khổng lồ

Đến cuối quý 3 năm 2011, thị trường webgame Trung Quốc đã có 977 game, so với năm 2010 là 403 game. Và đến năm 2012, số lượng webgame trên thị trường xứ Trung đã tăng trưởng mạnh mẽ. Có thể nói, webgame từ giai đoạn quá độ đã bước vào giai đoạn sản lượng hóa sản phẩm.

Tại thời điểm này, nhiều nhà sản xuất đã mạng dạn đầu tư vào ngành này khi nhận thấy đây vẫn là ngành có tiềm năng khai thác và mở rộng.  Và việc sáng tạo và đổi mới là một trong những bài toán thách thức của thị trường webgame Trung Quốc. Chúng ta cùng đi sâu tìm hiểu khía cạnh này.

Trước hết, tổng thể thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 trên khía cạnh sản xuất là có sự sáng tạo. Sự sáng tạo trong nội dung, hình thức….là việc phát triển có tính kế thừa và nâng cấp. Bằng chứng rõ ràng nhất đó chính là việc đơn vị nghiên cứu đã khảo sát các trò chơi và nhận thấy nó đều có thể tìm ra “hình bóng” của một game cũ nào đó lưu đọng lại. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết mới, tính năng mới….cũng được nhà sản xuất đầu tư để tạo nên nét riêng cho sản phẩm của mình.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 12
Sự phát triển của thị trường game không phải chỉ cần sự nỗ lực của một vài cá nhân nhỏ lẻ (ảnh minh họa)

Hiện tượng “kiếm tiền nhanh chóng” của webgame trong năm 2012 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất game khi các nhà phát triển tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm “na ná nhau”. Việc mô phỏng các game đang vận hành tốt trên thị trường có thể mang lại cho nhà sản xuất đó cộng đồng tức thời, giảm chi phí, giá thành, thời gian nhưng gián tiếp làm thị trường thêm phần lũng đoạn. Báo cáo cũng đưa ra nhận định rằng: Các webgame mới trong năm 2012 không được gọi là mới bởi trên phương diện thực tế nó không hề tồn tại. Cái gọi là webgame mới này đều chính là những webgame cũ trải qua sự dày công “xào nấu”. Chúng là sự sao chép, cải tiến và điều chỉnh cách chơi, những đặc sắc từ webgame cũ.  
Tuy nhiên, thị trường webgame Trung Quốc vẫn có sự sáng tạo và cách tân trong thiết kế vận hành. Từ nhưng thay đổi đơn giản như: phát triển cách chơi đến sáng tạo để ra các loại hình mới…đều diễn ra trên nhiều khía cạnh. Chẳng hạn như cách chơi Tọa Kỵ trong Thần Ma Tiên Giới tăng thêm tính năng tăng cấp, cách chơi trong phụ bản Túy Tây Du đã tăng thêm 81 khiêu chiến…. Đồng thời, việc sáng tạo ra webgame loại hình Unity 3D cũng tạo nên một luồng gió mới cho thể loại webgame khi cục diện webgame bị phá vỡ.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 13
Các nhà sản xuất webgame đang cố gắng tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình (ảnh minh họa)

Việc sáng tạo này tuy xuất phát từ khía cạnh tạo ra sự mới lạ của riêng trò chơi đó những vô hình chung nó thúc đẩy sự sáng tạo của những nhà sản xuất. Chính vì vậy, thị trường game Trung Quốc đã có sự phát triển vượt bậc trong hai quý cuối năm. Chỉ riêng quý 3 năm 2012, tổng số server webgame đã đạt 35000, vượt xa số lượng mở server nửa năm đầu 2012. Nếu không có cơ số phát triển của webgame, chỉ dựa vào các game cũ thì rất khó đạt đến mức này.

Toàn cảnh thị trường webgame Trung Quốc trong năm 2012 14
Sự sáng tạo sẽ mang lại nhiều nét hấp dẫn cho thị trường webgame (ảnh minh họa)

Ngoài ra, hiện tượng “sáng tạo nhỏ” của webgame, kiểu cạnh tranh giữa những webgame khác nhau cũng có sự thay đổi. Từ cạnh tranh nội dung game trước đây chuyển thành cạnh tranh quảng cáo của webgame hiện tại. Trong top 10 vốn đầu tư quảng cáo game online quý 3 năm 2012, youjiawangluo, 37wan, 91wan là đại diện trong top đầu, trong  đó phần đầu tư quảng cáo đã vượt qua game client.

Hi vọng rằng, trong thời gian tới, thể loại webgame ở thị trường xứ Trung sẽ tiếp tục phát huy những tiền đề đã có trước đó và không ngừng sáng tạo để tạo ra sự phát triển bức phá của thể loại này.

(Theo LH - Diễn đàn GOSU)

Xem thêm:

webgame