Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 24/06/2013 07:00 PM

Xét thể loại game chuyển thể từ truyện, Shanda Games nói đứng thứ hai, không ai dám nói đứng nhất.

Trong thời gian gần đây, việc Tinh Thần Biến trở lại đã trở thành đề tài HOT nhất trên các mặt báo game. Nếu tính cả số bài viết từ cuối năm 2011, đầu 2012 thì chúng ta đã có một số lượng bài khổng lồ viết về tựa game này. Tuy nhiên, cha đẻ của Boom tấn 2,5D này lại khá ít tiếng tăm tại Việt Nam dù cực kỳ nổi danh trong làng game Trung Quốc.
 
Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa 1
Tinh Thần Biến – MMO 2,5D thành công nhất của Shanda Games

Cây đại thụ của làng game Trung Hoa

Nếu xét về doanh thu, Shanda (Shanda Interactive Entertainment Limited) là một trong 4 Doanh nghiệp phát hành game online lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, Shanda được biết đến nhiều hơn với vai trò là một trong những Nhà phát triển game online đầu tiên và lớn nhất tại Trung Quốc. Dự án game đầu tiên của Shanda: The World of Legend khởi động từ năm 1999, sớm hơn rất nhiều so với Perfect World (2004), Changyou (2009) hay kẻ giữa đường nhập cuộc Tencent (mạnh về phân phối game hơn là làm game). Những tựa game nổi tiếng của Shanda có thể kể tới như Tinh Thần Biến (Legend of Immortal), Bàn Long Online, Linh Thế Giới (World Zero), Magic World I, II….
 
Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa 2
Dragon Nest – MMO 3D do Studio Eyedentity Games tại Hàn Quốc của Shanda Games phát triển

Một trong những thành công vượt trội về kỹ thuật làm game của Shanda có thể kể tới là việc ứng dụng công nghệ đồ họa cao cấp Direct x11 vào Tinh Thần Biến – một game nền tảng 2,5D. Đây cũng tựa game 2,5D thành công nhất của Shanda Games khi đánh bật nhiều game 3D khác để dành giải thưởng game online được mong đợi nhất và game online có đồ họa đẹp nhất ngay khi ra mắt.

Từ năm 2005, khi làng game online Việt còn đang manh nha phát triển, Shanda đã có tới 460 triệu tài khoản và trung bình khoảng 1,2 triệu người chơi online tại bất kỳ thời điểm nào. Thời điểm đó, có thể nói Shanda đang thống lĩnh thị trường game online Trung Quốc. Hiện nay, Shanda game có trên 800 triệu tài khoản, hơn 90 triệu active account – một con số trong mơ với bất kỳ Nhà phát hành hay Nhà làm game nào.

Đi đầu phong trào “Free to Play”

Ngày 28 và 29/11/2005, Shanda tuyên bố miễn phí vĩnh viễn các game online mình phát hành như Magical Land hay The World of Legend. Một thời gian sau, hầu hết các Nhà phát hành tại Trung Quốc bắt đầu làm theo, đưa phong trào “free to play” lan rộng và trở nên phổ biến khắp Trung Quốc và cả các quốc gia lân cận như Hàn Quốc, Việt Nam. Hiện nay, “free to play” đã trở thành mô hình phát triển game online trên toàn thế giới.

Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa 3
Magic World II – một MMO 3D rất HOT tại châu Âu của Shanda Games

Đứng đầu dòng game chuyển thể từ tiểu thuyết mạng

Không hề nói quá khi cho rằng, nếu Shanda đứng thứ hai ở dòng game chuyển thể từ tiểu thuyết mạng, sẽ không một nhà làm game nào tại Trung Quốc dám đứng ở vị trí đầu. Shanda nắm giữ ba trang Web văn học lớn nhất Trung Quốc: Qidian, Hongxiu, và Jinjiang, chiếm 80% thị trường văn học giải trí tại Trung Quốc (bao gồm cả đọc trực tuyến và sách in).

Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa 4
Linh Thế Giới (World Zero) giành giải mỹ thuật 3D xuất sắc nhất Trung Quốc 2011

Gần như lũng đoạn thị trường văn học giải trí Trung Quốc, Shanda nắm trong tay bản quyền của hầu hết các tiểu thuyết Kiếm hiệp và Tiên hiệp (được viết gần đây). Đây là lý do Shanda cực mạnh với các game lấy đề tài từ tiểu thuyết mạng như Tinh Thần Biến, Bàn Long Online.

Tìm hiểu Shanda Games - Cây đại thụ của làng game Trung Hoa 5
Bàn Long Online - Một game chuyển thể từ tiểu thuyết của Shanda Games


                                      Shanda Interactive Entertainment Limited (Shanda Interactive)

Thành lập: 1999

Trụ sở chính: Thượng Hải, Trung Quốc

Sản phẩm chính: Video game

2004: Niêm yết trên sàn NASDAQ với tổng giá trị cổ phiếu: 151,8 Triệu USD

Tổng tài sản: 1,145 Tỷ USD (tính đến 31/3/2013)

Doanh thu quý I 2013: 173 Triệu USD (90% từ MMO)

Sản phẩm tiêu biểu: The World of Legend, Tinh Thần Biến (Legend of Immortal), Bàn Long Online, Linh Thế Giới (World Zero), Magic World II….